Thanh Miện: Các xã chạy nước rút về đích

21/05/2019 10:33

Để hoàn thành nhiệm vụ xây dựng huyện nông thôn mới (NTM), các xã cuối cùng của huyện Thanh Miện đang dồn sức để chạy nước rút, phấn đấu về đích NTM trong năm nay.

Xã Ngô Quyền đang xây dựng Trường THCS để hoàn thiện tiêu chí cuối cùng trong xây dựng nông thôn mới

Quyết tâm

Với xuất phát điểm thấp, ban đầu chỉ đạt 4 tiêu chí NTM nhưng đến nay xã Ngô Quyền đã hoàn thiện 18 tiêu chí và đang cố gắng thực hiện xong tiêu chí cơ sở vật chất trường học trong tháng 9. "Ngô Quyền là xã vùng xa của huyện, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Do vậy, việc thực hiện những tiêu chí cần nguồn vốn lớn như giao thông, thu nhập, thủy lợi... là quá sức đối với xã. Nhưng với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của nhân dân, đích NTM đã ngày một gần hơn với xã", ông Hoàng Kim Ngà, Chủ tịch UBND xã cho biết.

Trong quá trình xây dựng NTM, xã Ngô Quyền đã chủ động đánh giá những khó khăn cũng như lợi thế trong phát triển kinh tế để tập trung khai thác thế mạnh, tạo nền tảng nội lực. Với hơn 600 ha đất nông nghiệp, xã đã quy vùng sản xuất lúa chất lượng cao tập trung, chuyển đổi các khu đồng trũng sang nuôi thủy sản. Nhờ linh hoạt trong sản xuất nên năm 2018 giá trị sản xuất nông nghiệp của xã đạt 200 tỷ đồng. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người 45 triệu đồng/năm, đáp ứng được tiêu chí thu nhập.

Xã Đoàn Kết cũng đang dồn sức để hoàn thiện 3 tiêu chí còn thiếu là hộ nghèo, y tế và trường học. Theo Chủ tịch UBND xã Đoàn Kết Phạm Xuân Luân, địa phương còn thiếu 10 tỷ đồng để hoàn thành các tiêu chí này, tập trung cho xây dựng phòng học trường mầm non và cơ sở vật chất Trạm Y tế xã. Đối với tiêu chí hộ nghèo, xã đang từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân. Tận dụng lợi thế nuôi thủy sản, xã đã quy hoạch 2 vùng nuôi tập trung với diện tích hơn 100 ha. Thu nhập từ nuôi cá cao gấp từ 3-5lần so với cấy lúa nên người dân phấn khởi và có điều kiện ủng hộ phong trào xây dựng NTM. Trên địa bàn xã có 3 doanh nghiệp tạo việc làm thường xuyên cho 700lao động. Ngoài ra, xã còn có 400 người đi xuất khẩu lao động, hằng năm gửi một lượng lớn ngoại tệ về phát triển kinh tế. Đây chính là nền tảng để xã có những bước đi vững chắc trong xây dựng NTM khi có nội lực ổn định.

Tiếp sức

Xã Tân Trào quy hoạch vùng nuôi thủy sản tập trung, góp phần nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp

So với các địa phương đăng ký đạt chuẩn huyện NTM năm 2019 trong tỉnh, huyện Thanh Miện gặp khó khăn hơn bởi còn 5 xã: Ngô Quyền, Đoàn Kết, Lê Hồng, Tứ Cường và Tân Trào chưa về đích NTM. Đây đều là những xã nghèo, có ít lợi thế phát triển nên thời gian trước lời giải cho bài toán NTM vẫn còn bỏ ngỏ. Tuy nhiên, bằng sự quyết tâm, đồng lòng giữa các cấp, các ngành, những vướng mắc dần được tháo gỡ, các xã đang thuận lợi để cán đích NTM.

Theo ông Nhữ Văn Cúc, Chủ tịch UBND huyện Thanh Miện, để chia sẻ với 5 xã khó khăn cuối cùng của huyện về đích NTM trong năm nay, ngoài hỗ trợ của tỉnh là 5 tỷ đồng/xã, huyện cũng trích ngân sách hỗ trợ mỗi địa phương 2 tỷ đồng. Các địa phương hoàn thành các tiêu chí NTM không những là thành tích riêng của mỗi xã mà còn là điều kiện để công nhận huyện NTM. Vì vậy, cả huyện đang hướng về những xã này để vừa khích lệ, vừa đồng hành cùng các xã. Hiện các xã đã đạt từ 16-18 tiêu chí NTM, nếu quyết tâm thì sẽ cán đích đúng hẹn. Bên cạnh tập trung chỉ đạo các xã hoàn thành nhiệm vụ NTM, huyện cũng đang gấp rút thực hiện các tiêu chí để đạt chuẩn huyện NTM trong năm nay.
Không chỉ các cấp chính quyền mà người dân cũng đang mong ngóng, chờ đợi xã về đích NTM và huyện đạt chuẩn NTM. Ông Vũ Văn Cương, Bí thư Chi bộ thôn Tòng Hóa, xã Đoàn Kết chia sẻ: "Qua nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của quần chúng tôi thấy ai cũng hy vọng xã sớm về đích NTM. Bởi những năm qua phong trào xây dựng NTM đã giúp người dân được hưởng nhiều quyền lợi thiết thực. Bộ mặt nông thôn có nhiều thay đổi, khang trang, đàng hoàng hơn. Vì vậy, người dân càng củng cố niềm tin, không tiếc công, tiếc của để chung sức xây dựng NTM. Dù còn khó khăn về vật chất, song sức mạnh về tinh thần sẽ giúp xã vượt qua trở ngại để cán đích NTM trong thời gian sớm nhất".

DŨNG CƯỜNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Miện: Các xã chạy nước rút về đích