Sản xuất thành công giống khoai tây sạch bệnh

30/11/2018 15:51

Công ty TNHH Phát triển công nghệ và vật tư kỹ thuật Hương Quê (Tứ Kỳ) đã sản xuất thành công giống khoai tây sạch bệnh.


Giống khoai tây mới cho năng suất cao

Thời gian qua, Công ty TNHH Phát triển công nghệ và vật tư kỹ thuật Hương Quê (Tứ Kỳ) đã thực hiện hiệu quả Dự án "Xây dựng mô hình và chuyển giao công nghệ sản xuất khoai tây giống sạch bệnh giá thành thấp giai đoạn 2016-2018".

Dự án này thuộc chương trình khuyến nông Trung ương được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao cho Trung tâm Nghiên cứu khoai tây, rau và hoa (Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp miền Nam) chủ trì thực hiện. Năm 2016, Công TNHH Phát triển công nghệ và vật tư kỹ thuật Hương Quê đã được lựa chọn thực hiện một phần dự án. 

Năm 2016, khi dự án bắt đầu khởi động, công ty cho sản xuất thử nghiệm 2 ha khoai tây giống Solara nguyên chủng từ nguồn nuôi cấy mô tế bào tại thôn An Thổ, xã Nguyên Giáp (Tứ Kỳ). 25 hộ tham gia dự án đều được hỗ trợ 100% giống, 30% phân bón và thuốc bảo vệ thực vật. Doanh nghiệp đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội Nông dân huyện Tứ Kỳ, UBND xã Nguyên Giáp tổ chức tập huấn kiến thức sản xuất, phòng trừ sâu bệnh, cách thu hoạch và bảo quản khoai tây cho nông dân để áp dụng vào sản xuất. Sau 3 tháng, khoai tây cho thu hoạch, mỗi ha đạt năng suất từ 16-18 tấn, nông dân thu lãi từ 71-83 triệu đồng, cao hơn từ 20-30 triệu đồng/ha so với giống khoai tây khác.

Nhận thấy mô hình này mang lại hiệu quả kinh tế cao, năm 2017 và 2018, công ty tiếp tục nhân rộng 23 ha ở cả vụ xuân và vụ đông. Trong đó, 40 hộ ở thôn An Thổ trồng 11 ha; 40 hộ ở thôn Đại Công, xã Tiên Cường, huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) trồng 12 ha. Hai giống khoai được lựa chọn trồng là Solara và Atlantic. Sau khi thu hoạch, năng suất khoai đạt bình quân 20 tấn/ha. Đây là một thành công lớn đối với công ty và nông dân. Khoai tây trong mô hình còn được bao tiêu toàn bộ. Ngoài ra, chất lượng lô giống khoai tây đã được Trung tâm Khảo kiểm nghiệm giống, sản phẩm cây trồng quốc gia kiểm định trong suốt chu kỳ sản xuất. Các lô giống đều đạt chất lượng theo quy chuẩn QCVN 01-52: 2011/BNNPTNT về cấp giống nguyên chủng và xác nhận. 

Trong 3 năm thực hiện, các mục tiêu của dự án đã được triển khai đúng tiến độ, bảo đảm các nội dung, quy mô và năng suất tại một số địa phương.        

Không chỉ là nguồn thực phẩm tươi ngon, khoai tây còn cung cấp các chất dinh dưỡng như vitamin C, B6, chất xơ, sắt có lợi cho sức khỏe. Để nâng cao năng lực sản xuất khoai tây giống ở trong nước, góp phần giảm lượng khoai tây nhập khẩu, trong 3 năm (2016-2018) Trung tâm Nghiên cứu khoai tây, rau và hoa (Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp miền Nam) đã thực hiện dự án khuyến nông "Xây dựng mô hình và chuyển giao công nghệ sản xuất khoai tây giống sạch bệnh giá thành thấp" tại các tỉnh Lâm Đồng, Thái Bình, Hải Dương, Hải Phòng và Lào Cai. 

TRƯƠNG CÔNG TUYỆN

Giám đốc Công ty TNHH Phát triển công nghệ và vật tư kỹ thuật Hương Quê

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sản xuất thành công giống khoai tây sạch bệnh