Quyết chí làm giàu trên mảnh đất quê hương

17/01/2018 09:03

Ông Nguyễn Văn Luận (57 tuổi) ở thôn Văn Khê, xã Cao Thắng (Thanh Miện) đã vươn lên làm giàu và có nhiều đóng góp cho quê hương.


Dám nghĩ, dám làm, ông Luận đã vươn lên làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương

Ham học hỏi, dám nghĩ, dám làm, kịp thời nắm bắt nhu cầu thị trường, ông Nguyễn Văn Luận (57 tuổi) ở thôn Văn Khê, xã Cao Thắng (Thanh Miện) đã vươn lên làm giàu và có nhiều đóng góp cho quê hương.

Do kinh tế gia đình khó khăn, ông Luận đã sớm phải nghỉ học, làm nghề lái xe tải chở hàng hóa, thức ăn chăn nuôi. Nhiều năm làm ăn vất vả nhưng số tiền kiếm được cũng chẳng đáng là bao. Năm 2002, nhận thấy mô hình trang trại chăn nuôi lợn có xu hướng phát triển, ông Luận đã nhen lên khát vọng làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương. Sau nhiều đêm trằn trọc suy nghĩ, ông đã quyết định nhận gần 2 ha ruộng cấy lúa bấp bênh để mở trang trại. Nhiều người thân cho rằng đó là ý tưởng không thực tế và sẽ không có kết quả tốt nhưng ông vẫn quyết làm.

Với gần 2 ha ruộng trũng này, một phần ông xây khu chuồng trại, diện tích còn lại cải tạo thành ao thả cá. Lúc đầu, khi bắt tay triển khai mô hình, ông Luận gặp rất nhiều khó khăn do dịch bệnh, thời tiết, giá cả thị trường bấp bênh. Có lần, ông lặn lội sang tận Thái Bình để mua 30 con lợn giống về gây đàn, nhưng chẳng may xảy ra dịch bệnh, lợn chết hết. Từ đó, ông Luận hiểu rằng cần phải có kiến thức sản xuất sâu rộng, không được chủ quan, nóng vội, phải kịp thời nắm bắt xu hướng, nhu cầu của thị trường tiêu dùng.

Với diện tích 7.000 m2 ao, gia đình ông Luận thường nuôi các loại cá trắm cỏ, rô phi, mè, chép. Với từng loại cá, ông đều tìm hiểu kỹ xem chúng sống ở tầng nào, thức ăn ra sao, cần nguồn nước gì để điều chỉnh. Song song với đào ao thả cá, nuôi lợn, ông còn trồng tre lấy măng, mở đại lý cung cấp thức ăn chăn nuôi. Trong quá trình đi nhiều nơi để giới thiệu thức ăn chăn nuôi, ông Luận thường tranh thủ học hỏi kinh nghiệm của chủ các trang trại. Ông Luận mày mò học cách sử dụng máy tính để chủ động tiếp cận với khoa học - kỹ thuật, kiến thức chăn nuôi, trồng trọt trên mạng internet. Kiến thức, kinh nghiệm về cây trồng, vật nuôi của ông vì thế thêm dày dạn.

Hiện nay, mỗi năm ông xuất bán từ 100 - 120 tấn cá, 80 tấn lợn thương phẩm và 800 con lợn con. 70 gốc tre cho thu hoạch từ tháng 4 đến tháng 9 hằng năm. Đại lý thức ăn chăn nuôi của gia đình ông mỗi năm cung ứng 2.000 tấn cho nhiều trang trại ở địa phương và một số tỉnh khác. Năm 2015, gia đình ông thu lãi hơn 500 triệu đồng từ chăn nuôi, trồng trọt; năm 2016 tăng lên hơn 800 triệu đồng. Năm 2017, trong bối cảnh chăn nuôi gặp nhiều khó khăn nhưng gia đình ông vẫn cố gắng duy trì phát triển trang trại. Ông Luận được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam công nhận là hộ sản xuất, kinh doanh giỏi cấp Trung ương giai đoạn 2012-2016.

Không chỉ sản xuất, kinh doanh giỏi, ông Luận còn rất tận tình chia sẻ kinh nghiệm với nhiều hộ nông dân khác. Với ông, sự học không chỉ dừng lại trên sách vở mà những bài học từ thực tế cũng rất quý giá. Kinh nghiệm mà ông san sẻ đã giúp nhiều hộ có ý định gây dựng trang trại tránh được những thất bại mà ông đã gặp phải. Ông tích cực giúp đỡ những hộ có hoàn cảnh khó khăn bằng cách cung ứng thức ăn trả chậm; hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, tư vấn, chia sẻ thông tin đầu vào, đầu ra. Với ông Luận niềm vui không chỉ đến từ những vụ mùa bội thu mà còn được nghe thông tin các hộ khác cũng đang có những bước khởi đầu vững chãi, dần thành công trên con đường làm giàu.

HOÀNG QUÂN

(0) Bình luận
Quyết chí làm giàu trên mảnh đất quê hương