Ông chủ trang trại ở Trảng Bom

27/08/2019 11:37

Đó là anh Vũ Bá Cường (sinh năm 1975, quê ở thôn Cậy, xã Long Xuyên, Bình Giang).

Anh Vũ Bá Cường quê ở thôn Cậy, xã Long Xuyên (Bình Giang) hiện là ông chủ trang trại lớn ở ấp Tân Bắc, xã Bình Minh, huyện Trảng Bom (Đồng Nai)

Từ một công nhân sản xuất thức ăn gia súc, gia cầm, anh Vũ Bá Cường (sinh năm 1975, quê ở thôn Cậy, xã Long Xuyên, Bình Giang) đã đầu tư giống, vốn, kỹ thuật và trở thành ông chủ trang trại lớn ở ấp Tân Bắc, xã Bình Minh, huyện Trảng Bom (Đồng Nai).

Năm 1997, anh Cường theo người thân vào Đồng Nai lập nghiệp. Từ năm 1997-2006, anh làm nhiều việc như công nhân xây dựng thủy điện, rồi sản xuất thức ăn chăn nuôi. Làm công nhân thu nhập thấp, lại bó buộc thời gian nên anh tìm hiểu các mô hình chăn nuôi có thể cho thu nhập cao hơn. Năm 2007, anh quyết định đầu tư xây chuồng trại nuôi 80 con lợn và 6.000 con chim cút.   

Theo anh Cường, khu vực Đồng Nai có hai mùa rõ rệt (mùa mưa và mùa khô), không có mùa đông như ở miền Bắc nên khá thuận lợi cho đàn chim cút sinh trưởng và phát triển, ít bị dịch bệnh. Còn lợi thế của nuôi lợn là đầu ra ổn định do khu vực quanh huyện Trảng Bom có nhiều nhà máy, khu công nghiệp, mật độ dân cư đông nên nhu cầu thực phẩm cao.

Dù vậy, thời gian đầu anh gặp không ít khó khăn do nguồn vốn hạn hẹp, ít kinh nghiệm nên hiệu quả từ chăn nuôi chưa cao. Để có thêm kiến thức, anh Cường tìm đến một số mô hình chăn nuôi trong và ngoài tỉnh để học hỏi kinh nghiệm. Anh Cường cho biết chuồng trại sạch sẽ, thường xuyên phun thuốc khử trùng và cung cấp đủ dinh dưỡng là những yếu tố quan trọng giúp chim cút phát triển khỏe mạnh. Để giảm chi phí đầu tư, anh còn mua thêm đậu tương, ngô, cá khô trộn lẫn làm thức ăn cho đàn vật nuôi. Nhờ đó, không chỉ giảm chi phí đầu tư mà anh còn kiểm soát được nguồn nguyên liệu đầu vào.

Đến nay, anh Cường đã có 2 trang trại với tổng diện tích hơn 1.000 m2. Đàn vật nuôi của anh ngày càng tăng về số lượng. Anh đang nuôi 35.000con chim cút (cả chim bán thịt và chim đẻ). Nuôi theo hình thức gối đàn nên trang trại của anh luôn có nguồn cung ổn định cho các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, thậm chí đã xuất khẩu sang Campuchia… Giá mỗi kg chim cút thịt 38.000 đồng; đàn cút đẻ mỗi ngày cho thu 15.000 trứng trở lên và được thương lái mua tại chỗ với giá 32.000 - 33.000đồng/100 quả. Sau 6-7tháng nuôi đẻ, anh Cường lại bán đàn chim cút để nuôi đàn mới. Tận dụng diện tích của trang trại, anh nuôi khoảng 300 con lợn theo hình thức gối đàn nên tháng nào cũng có lợn xuất bán. Đợt dịch tả lợn châu Phi vừa rồi, đúng dịp trang trại của anh nuôi rất ít lợn nên không bị ảnh hưởng.

Nhờ chịu khó làm ăn và biết tính toán, mỗi năm gia đình anh Cường thu lãi từ 300-400 triệu đồng. Vượt qua muôn vàn khó khăn của những ngày đầu lập nghiệp, anh Cường đã vươn lên làm giàu. Anh đã xây được ngôi nhà khang trang, đầy đủ tiện nghi rộng 120 m2 và sở hữu nhiều mảnh đất có giá trị. “Thời gian tới, tôi sẽ xây thêm chuồng trại và nuôi thử nghiệm thêm từ 2.000-3.000 con vịt siêu thịt để tăng thêm thu nhập”, anh Cường chia sẻ về dự định của mình.

PHẠM LƯƠNG THIỆN

(0) Bình luận
Ông chủ trang trại ở Trảng Bom