Ông chủ dâu tây đất Nam Sách

20/02/2019 09:32

Về thôn Đoàn Kết, xã Hồng Phong (Nam Sách), ai cũng ấn tượng với khu nhà bạt trồng dâu tây của chàng trai sinh năm 1990 Nguyễn Như Thoáng.


 Với 6.000 gốc dâu tây thu quả và bán cây giống, năm 2018 anh Thoáng thu lãi hơn 100 triệu đồng

Suy nghĩ táo bạo 

Học xong phổ thông, anh Thoáng lập nghiệp bằng nhiều nghề. Năm 2013, anh Thoáng đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản. Nhà máy cơ khí nơi anh làm việc ở giữa cánh đồng trồng dâu tây. Tận mắt chứng kiến những người nông dân Nhật Bản trồng dâu tây cho hiệu quả kinh tế cao, anh Thoáng ấp ủ ý tưởng sẽ đưa loại cây trồng này về quê nhà. Từ đó, hằng ngày ngoài thời gian làm việc, anh đến các trang trại dâu tây quanh đó để học hỏi kỹ thuật, tích lũy kinh nghiệm. 

Năm 2016, hết thời hạn lao động về nước, với kỹ thuật trồng dâu tây học được từ xứ bạn, anh đầu tư hơn 300 triệu đồng lắp đặt hệ thống nhà màng, bắt tay trồng thử nghiệm 1.000 cây dâu tây. Thời gian đầu vừa trồng, anh Thoáng vừa phải tự mày mò học hỏi rất vất vả. Để có cây giống anh phải vào tận Đà Lạt đặt hàng.

Bằng niềm đam mê, sự nhanh nhạy cùng vốn kinh nghiệm đã tích lũy được, Tết năm 2017, lứa dâu tây trồng thử nghiệm của anh đã cho thu hoạch với năng suất cao. Biết anh trồng dâu tây, nhiều khách hàng khắp vùng tìm tới đặt mua khiến vườn dâu tây của anh luôn thiếu hàng.

Nắm bắt được tiềm năng và hiệu quả của cây dâu tây, cộng với sự thành công bước đầu, vợ chồng anh Thoáng quyết tâm nhân rộng mô hình. Anh đầu tư trồng 6.000 cây dâu tây với đủ loại giống đặc sản nổi tiếng thế giới. Nâng một chùm dâu tây màu trắng, anh cho biết đó là giống dâu tây Bạch Tuyết nổi tiếng của Nhật, hương vị rất thơm ngon. Giá bán loại dâu này sản xuất tại Nhật tương đương 10 triệu đồng mỗi cân. Tết Kỷ Hợi vừa qua, ngoài bán dâu tây quả với giá 300.000 đồng/kg anh còn bán cây cho người có nhu cầu chơi Tết gần 100.000 đồng mỗi chậu.

Anh Thoáng cho biết cây dâu tây có tuổi thọ từ 3-4 năm và cho thu quả vào mùa đông. Là loại cây thích hợp với khí hậu ôn đới nên khi đưa vào trồng đòi hỏi phải nắm chắc kỹ thuật, chế độ chăm sóc đặc biệt. Dâu tây được anh trồng bằng quy trình hữu cơ, khép kín, không dùng chất bảo vệ thực vật. Để điều chỉnh độ ẩm và nhiệt độ thích hợp anh phải lắp đặt hệ thống quạt thông gió và phun nước. Nguồn nước tưới cũng được lọc sạch trước khi đưa vào vườn. Tuy đòi hỏi kỹ thuật đặc biệt song trồng dâu tây không đòi hỏi nhiều nhân lực nên hiện chỉ mình anh đảm nhiệm việc chăm sóc.           

Hái quả ngọt

Ngoài thu hoạch quả dâu tây, anh Thoáng nghiên cứu sản xuất cây giống. Anh tìm đọc các sách báo, tài liệu để bổ sung kiến thức, tới Học viện Nông nghiệp Việt Nam đặt mua cây cấy mô để sản xuất cây con F1. Triệt để áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến, hiện đại vào sản xuất, anh không chỉ tự sản xuất được giống dâu tây cho mình mà còn trở thành đầu mối cung cấp giống dâu tây uy tín ra thị trường. 

Qua bạn bè, qua báo chí và thông tin trên mạng xã hội, khách hàng tìm đến anh Thoáng mua cây giống dâu tây ngày một đông. Hiện cây giống dâu tây do anh sản xuất được bán cho các trang trại, nhà vườn ở nhiều tỉnh, thành phố như Bắc Giang, Hải Phòng, Sơn La... với số lượng mỗi lần đặt hàng từ 1.000-2.000 cây giống, giá trung bình 10.000 đồng/cây. Anh tìm tòi sản xuất đa dạng các giống dâu tây của Nhật, New Zealand, Hàn Quốc, Pháp, Hà Lan, Mỹ... để đáp ứng nhu cầu của các trang trại, nhà vườn. Hiện cây giống do gia đình anh sản xuất luôn cháy hàng. Với 6.000 gốc dâu tây thu quả và bán cây giống, năm vừa qua trừ chi phí anh Thoáng thu lãi hơn 100 triệu đồng. 

Hiện anh Thoáng là người trồng dâu tây thành công đầu tiên trên đất Nam Sách. Để khuyến khích các mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại, chất lượng cao, năm 2018 mô hình trồng dâu tây trong nhà màng của anh đã được ngành nông nghiệp tỉnh hỗ trợ 100.000 đồng/m2. Sở Khoa học và Công nghệ dự kiến chọn mô hình trồng dâu tây của anh để làm đề tài nghiên cứu.  

Anh Thoáng đang ấp ủ một số mô hình cây trồng cho giá trị kinh tế cao khác. Với 1.500m2 đất đã được lên luống, anh cho biết tới đây sẽ trồng măng tây trên diện tích đó. Nếu thành công với cây măng tây, anh sẽ thuê đất của các hộ xung quanh để mở rộng diện tích. 

Suy nghĩ táo bạo, năng động, anh Nguyễn Như Thoáng quyết tâm làm giàu trên chính mảnh đất quê hương bằng những loại cây trồng đặc sản, mô hình nông nghiệp công nghệ hiện đại. 

NGỌC HÙNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông chủ dâu tây đất Nam Sách