Nuôi lợn theo hướng hữu cơ

26/09/2020 11:36

Lợn được nuôi theo hướng hữu cơ có sức đề kháng tốt, ít mắc bệnh, tạo ra sản phẩm sạch, an toàn và bền vững hơn so với cách nuôi truyền thống.


Đàn lợn nuôi bằng cám thảo dược của gia đình bà Phạm Thị Mây ở xã Cẩm Hoàng (Cẩm Giàng) có sức đề kháng tốt, ít bị bệnh hơn so với lợn nuôi công nghiệp

Hướng tới sản phẩm sạch

Hơn 20 năm chăn nuôi lợn nhưng ông Trần Văn Quyết ở khu 4, phường Việt Hòa (TP Hải Dương) không sử dụng cám công nghiệp để nuôi lợn thịt. Thay vào đó là nguồn thức ăn do ông tự phối trộn đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của đàn lợn theo từng giai đoạn. Thành phần thức ăn gồm khô đậu, cám gạo, ngô, bột cá... để tăng cường sức đề kháng cho đàn lợn. Nguồn nguyên liệu đầu vào được kiểm soát kỹ, bảo đảm chất lượng trước khi phối trộn. Ông cũng luôn chú ý bảo đảm môi trường chăn nuôi an toàn. Chuồng trại được xây khép kín, phun khử trùng ít nhất 2 ngày/lần. Với các biện pháp trên, trang trại của ông Quyết ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Trong đợt dịch tả lợn châu Phi (DTLCP), các trang trại xung quanh bị thiệt hại nhưng toàn bộ 50 con lợn nái và gần 300 con lợn thịt của gia đình ông Quyết đều an toàn. "Với giá bán 80.000 đồng/kg lợn hơi như hiện nay, trung bình mỗi con tôi lãi khoảng 4 triệu đồng. Dù giá bán chỉ tương đương với lợn nuôi công nghiệp nhưng trang trại của tôi được nhiều thương lái tìm đến mua hơn", ông Quyết cho biết.

Trang trại chăn nuôi lợn của bà Phạm Thị Mây ở thôn Cao Đôi, xã Cẩm Hoàng (Cẩm Giàng) cũng đang nuôi thử nghiệm bằng cám thảo dược. Mô hình này được triển khai từ đầu năm nay và được nuôi thí điểm trên 50 con lợn. Đây cũng là đề tài nghiên cứu khoa học của Học viện Nông nghiệp Việt Nam thực hiện trên địa bàn tỉnh. Thành phần thức ăn chủ yếu là các loại thảo dược như thảo, hồi, quế, đinh hương, tỏi...

Nuôi lợn bằng nguồn cám thảo dược nên chi phí cao hơn so với chăn nuôi thông thường khoảng 10.000 đồng/kg, thời gian nuôi kéo dài hơn gần 1 tháng. Giá bán thịt lợn hơi nuôi bằng thảo dược là 100.000 đồng/kg, cao hơn từ 15.000-20.000 đồng/kg so với nuôi công nghiệp. Với giá bán ổn định, mỗi con lợn khoảng 1 tạ người nuôi lãi gần 5 triệu đồng/con, cao hơn so với lợn nuôi công nghiệp từ 1 - 1,5 triệu đồng/con.

Dù có giá cao nhưng thịt lợn thảo dược vẫn được nhiều người tiêu dùng đón nhận bởi chất lượng thịt thơm ngon. Theo kết quả kiểm nghiệm của Học viện Nông nghiệp Việt Nam, lợn nuôi bằng thảo dược mỡ giòn, nạc mềm, ngọt; lượng cholesterol trong mỡ thấp, hàm lượng omega 3 và 6 cao hơn so với thịt lợn nuôi công nghiệp. Hiện toàn bộ đàn lợn nuôi bằng cám thảo dược đã được bán ra thị trường và người tiêu dùng phản hồi tốt.

An toàn dịch bệnh

Dù mới triển khai nuôi lợn bằng cám thảo dược từ đầu năm nay nhưng bà Mây khẳng định lợn nuôi theo cách này an toàn, ít bệnh hơn so với nuôi công nghiệp. Bởi cùng áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học giống nhau nhưng đàn lợn nuôi bằng cám công nghiệp vẫn mắc các loại bệnh khác, trong khi đàn lợn nuôi bằng cám thảo dược không bị mắc bất cứ loại bệnh nào. "Trong bối cảnh bệnh DTLCP vẫn chưa có vaccine và thuốc đặc trị thì chăn nuôi theo hình thức hữu cơ có thể là giải pháp chăn nuôi an toàn, bền vững vừa tạo ra sản phẩm sạch cho người tiêu dùng", bà Mây nói.

Quy trình nuôi lợn hữu cơ phức tạp, được kiểm duyệt khắt khe; thời gian nuôi kéo dài, chi phí cao nên trên địa bàn tỉnh hiện chưa có trang trại đạt tiêu chuẩn chăn nuôi hữu cơ. Tuy nhiên, một số trang trại đang dần hình thành mô hình chăn nuôi theo hướng này. Mục tiêu cuối cùng của các trang trại là tạo ra sản phẩm sạch cho người tiêu dùng. Đây cũng là xu hướng chăn nuôi mới an toàn cho cả người chăn nuôi lẫn người tiêu dùng, nhất là trong bối cảnh bệnh DTLCP vẫn chưa được kiểm soát triệt để và có thể tái bùng phát bất cứ lúc nào. 

Theo ông Nguyễn Văn Tịnh, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi, thú y tỉnh, dù chưa phải nuôi hữu cơ nhưng các trang trại chăn nuôi trong tỉnh đang dần hình thành mô hình chăn nuôi lợn sạch. Để đạt được mục tiêu này thì ngoài chế độ dinh dưỡng cần phải chú ý đến nguồn gốc con giống, môi trường chăn nuôi. Người nuôi nên chọn con giống ở các cơ sở uy tín, bảo đảm an toàn dịch bệnh. Môi trường nuôi phải sạch sẽ, không có ruồi muỗi, vật trung gian truyền bệnh, bảo đảm nhu cầu vận động cho vật nuôi... Nuôi lợn theo hướng hữu cơ kết hợp với các biện pháp an toàn sinh học được coi là một trong những giải pháp quan trọng góp phần phòng chống dịch bệnh và phát triển ngành chăn nuôi bền vững.

TRẦN HIỀN

(0) Bình luận
Nuôi lợn theo hướng hữu cơ