Nông dân khu C hối hả chuyển vụ

18/05/2019 07:46

Trong khi những địa phương khác trong tỉnh lúa mới ở giai đoạn chắc hạt, đỏ đuôi thì ở các xã khu C (Kim Thành), nông dân đã tất bật thu hoạch lúa chiêm xuân, khẩn trương chuyển sang trồng rau màu.


Lúa chiêm xuân thu hoạch tới đâu người dân làm đất tới đó để kịp thời vụ

Nhanh tay cầm cuốc để lên luống trồng dưa, ông Nguyễn Đăng Duy ở thôn Đồng Xá, xã Đồng Gia hồ hởi nói: "Sáng qua nhà tôi mới gặt 3 sào lúa rồi chiều làm đất luôn, còn hôm nay thì lên luống. Chỉ khoảng 2-3 ngày tới, tôi sẽ trồng xong dưa vụ xuân. Để bảo đảm lịch thời vụ, tránh ảnh hưởng xấu của thời tiết, người dân ở đây phải chuyển vụ khẩn trương, không kéo dài thời gian gieo trồng. Chỉ khi cây bén rễ, chúng tôi mới yên tâm được".


  Bà Lê Thị Lên ở thôn Lại Đông, xã Tam Kỳ tranh thủ thời tiết dịu mát đầu sáng để trồng rau

Bà Lê Thị Lên ở thôn Lại Đông, xã Tam Kỳ cũng tranh thủ tiết trời mát đầu sáng, tất bật xuống giống rau gia vị. Theo bà Lên, năm nay thời tiết bất thuận, lúc thì nắng gay gắt, khi thì mưa xối xả nên người dân phải lựa thời tiết mà gieo trồng. Bà cũng chuẩn bị lưới đen, khum nilon để che chắn cho cây trồng khi thời tiết bất lợi. "Nông dân như đánh cược với vụ hè thu sớm vì là thời điểm giao mùa, thời tiết diễn biến thất thường, rau màu hay bị chết, nhưng nếu thuận lợi sẽ là vụ cho thu nhập cao nhất năm. Do vậy, dù gặp nhiều khó khăn, người dân vẫn tìm cách khắc phục, quyết không bỏ vụ sản xuất này", bà Lên nói.


   Chị Trần Thị Bích ở thôn 2, xã Bình Dân tận dụng bờ ruộng để gieo dưa giống

Để rút ngắn lịch thời vụ, gia đình chị Trần Thị Bích, ở đội 2, xã Bình Dân tận dụng bờ ruộng để gieo dưa giống. Khi lúa chiêm xuân được thu hoạch thì cũng là lúc cây giống có thể đem trồng. Theo chị Bích, làm như vậy sẽ tiết kiệm được cả thời gian và chi phí sản xuất. Ở khu C, hộ nào cũng chuyển vụ nhanh chóng và nhịp nhàng như thế. "Năm ngoái, dù thời tiết không ủng hộ, mưa kéo dài nhưng tôi vẫn thu lãi 10 triệu đồng/sào dưa hấu nên năm hay tôi cũng hy vọng sẽ đạt được năng suất và hiệu quả kinh tế tương đương", chị Bích bày tỏ.


      Nông dân chăm sóc rau màu sau gieo trồng

Khu C của huyện Kim Thành gồm các xã Cẩm La, Đồng Gia, Liên Hòa, Tam Kỳ... với diện tích đất canh tác hơn 2.400 ha. Sản xuất rau màu đã trở thành thế mạnh của vùng này từ hàng chục năm nay. Vụ rau hè thu là vụ sản xuất chủ lực của nông dân nơi đây. Người dân rất chú trọng tới thời điểm chuyển vụ vì đây là khâu quan trọng, quyết định tới giá trị sản xuất.

    PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nông dân khu C hối hả chuyển vụ