Nông dân đối phó với nắng nóng

21/06/2021 13:43

Đối phó với thời tiết nắng nóng gay gắt, nông dân trong tỉnh đã có nhiều giải pháp chống nắng để sản xuất kịp thời vụ.


Nắng nóng nên bà Hoàng Thị Tươi ở thôn Vạn Tải Tây, xã Hồng Phong (Nam Sách) chủ động ra đồng từ 4 giờ sáng

Gần một tuần nay, nắng nóng gay gắt, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên tới trên 40 độ C đã ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất của bà con nông dân. Đợt nắng nóng này diễn ra đúng vào thời gian chuẩn bị gieo cấy vụ mùa nên nông dân phải tranh thủ các khung giờ sáng sớm và chiều muộn để tránh ánh nắng trực tiếp. Thời gian này, việc ra đồng từ lúc mờ sáng hay tối muộn đã trở nên quen thuộc với người nông dân.

5 giờ 30 sáng, trên cánh đồng thôn Vạn Tải Tây, xã Hồng Phong (Nam Sách) đã có khá đông người ra đồng. Hơn một tuần nay, ngày nào Bà Hoàng Thị Tươi ở thôn Vạn Tải Tây cũng dậy sớm để kiểm tra nước, làm cỏ bờ gần 6 sào ruộng của gia đình. Bà Tươi cho biết: "Thời tiết nắng nóng chỉ tiện cho việc phơi thóc sau khi thu hoạch. Khi thu hoạch xong, những ngày bình thường thì 6 giờ sáng nông dân vác cuốc ra đồng, thời tiết nắng nóng thì 3 giờ ra đồng làm đến 7-8 giờ sáng là chúng tôi về nghỉ ngơi. Làm sớm nghỉ sớm nên chúng tôi thấy khỏe người". Theo kinh nghiệm làm nông hơn 30 năm của bà Tươi, thời tiết nắng nóng như hiện nay, khi mạ còn non cần giữ mạ trên ruộng thêm vài ngày, đợi khi nhiệt độ giảm thì mới cấy và phải giữ nước sâu ngập chân mạ. Phải chú ý nhổ mạ đến đâu cấy hết đến đó, tránh đập hoặc rũ hết đất ở rễ mạ, nên xúc hoặc hớt mạ để cấy là tốt nhất.


Thợ làm đất tất bật dù thời tiết oi bức

Trên cánh đồng thôn Dương Xuân, xã Quyết Thắng (TP Hải Dương), dù đã 18 giờ chiều nhưng không khí sản xuất vẫn khá tấp nập. Chủ động cày ruộng làm đất từ 16 giờ chiều, anh Nguyễn Văn Quyết còn phải cày 2 mẫu ruộng nữa mới hoàn thành khối lượng công việc. Anh chia sẻ: “Để tránh cái nắng như đổ lửa, chúng tôi cày từ 4 giờ đến 9 giờ rồi nghỉ, chiều lại làm từ 15 giờ đến tối, có hôm đến đêm mới xong. Thời tiết khắc nghiệt nên dù che thêm bạt lên nóc xe, chuẩn bị 2 bình nước đá mà lúc nào mồ hôi cũng ướt đẫm áo. Làm đêm tối có vất vả hơn nhưng do trời mát, người khoan khoái dễ chịu nên hiệu quả công việc cao, cày được diện tích lớn cho kịp mùa vụ của bà con".

Ông Hoàng Đức Lâm, Giám đốc HTX Dịch vụ Nông nghiệp xã Tiền Tiến (TP Hải Dương) cho biết: "HTX đã khuyến cáo người dân không nên làm việc vào thời gian nắng nóng đỉnh điểm trong ngày để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe. HTX cũng chủ động bơm nước vào đồng vào ban đêm và sáng sớm để nông dân ra đồng có nước mát tát vào chân mạ non. Ngoài việc bơm nước, nông dân cần tưới thêm bùn để giữ ẩm, sử dụng lưới, bạt để che chắn cho mạ. Về cây rau màu, cách chống nắng đơn giản mà hiệu quả là phủ rơm, rạ, trấu trên mặt ruộng, giữ ẩm cho rau bằng cách tháo nước vào rãnh giữa các luống rồi để nước ngấm đều vào luống. Đặc biệt lưu ý việc tưới nước cho mạ phải thực hiện lúc nhiệt độ ngoài trời đã giảm, không tưới lúc đất còn nóng. Bà con cần tiếp tục theo dõi diễn biến thời tiết, khi nắng nóng giảm bớt cần tập trung chăm sóc, phục hồi các cây trồng đã xuống giống, đồng thời nhanh chóng đẩy nhanh tiến độ gieo cấy vụ mùa để bảo đảm kịp mùa vụ".

THÀNH ĐẠT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nông dân đối phó với nắng nóng