Nông dân Chí Linh chống rét cho vật nuôi

28/12/2018 17:01

Để đối phó với đợt rét đậm, rét hại, người chăn nuôi ở thị xã Chí Linh đang tập trung phòng chống rét cho vật nuôi để không xảy ra dịch bệnh, gây thiệt hại kinh tế.


Anh Đặng Quốc Hưng, thôn Thanh Tân, xã Lê Lợi đang buộc tấm lưới che chắn gió lùa cho đàn gà

Các xã, phường phía bắc đường 18 là những địa phương phát triển mạnh về chăn nuôi gia súc, gia cầm với quy mô lớn ở thị xã Chí Linh. Đây cũng là những địa phương miền núi nên nhiệt độ thường thấp hơn so với vùng đồng bằng. Chủ một số trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm ở phường Cộng Hòa, các xã Lê Lợi, Bắc An… đang khẩn trương chống rét cho vật nuôi.

Nhà ông Hoàng Hữu Tươi, khu dân cư Cầu Giòng, phường Cộng Hòa đang nuôi mấy chục con lợn và sẽ xuất bán trước Tết Nguyên đán. Vì có nhiều năm kinh nghiệm, mỗi khi đến mùa đông, ông đều cẩn thận chuẩn bị các vật dụng bạt, củi để chống rét cho vật nuôi. Khi đợt rét đầu mùa và đợt rét này kéo đến, ông đã che bạt kín cả dãy chuồng để phòng tránh gió rét cho đàn lợn. Khi nào nhiệt độ xuống thấp hơn, ông Tươi có thể dùng củi để sưởi ấm, dùng nước ấm cho lợn ăn uống đỡ lạnh.

Bên cạnh nhà ông Tươi, trang trại nuôi gà của gia đình anh Nguyễn Đình Tuấn cũng được chuẩn bị các vật dụng để chống rét. Hiện trang trại của anh có hơn 1.000 con gà. Gà đang trong giai đoạn phát triển và dự định sẽ bán trước Tết nên anh Tuấn càng cẩn thận hơn. Anh đều đã che bạt cho các chuồng để tránh gió lùa. “Nếu trời mưa tôi sẽ không thả gà ra. Vì mưa rét mà thả gà dính dịch bệnh là hỏng ngay”, anh Tuấn nói.


Bổ sung đèn điện để sưởi ấm cho lợn mới sinh

Nhà anh Đặng Quốc Hưng, thôn Thanh Tân, xã Lê Lợi đang nuôi cả lợn và gà. Trong chuồng gà của anh hiện có 1.000 con, chuồng lợn có 3 con lợn nái, 30 con lợn con. Đối với chuồng gà, anh Hưng chỉ che bạt cao hơn đầu người để hở phần bên trên cho thoáng khí. Theo anh Hưng, chuồng gà chỉ cần che tránh gió lùa nhưng lại cần phải thoáng, bởi con gà vốn có thân nhiệt cao, cộng với lượng phân, trấu trong chuồng nhiều nên rất ấm, không sợ rét. Nếu che chắn kín sẽ rất bí, gà dễ nhiễm bệnh. Còn dãy chuồng lợn anh lại che chắn cẩn thận, kín từ trên mái đến dưới chân chuồng. Ở những ô chuồng có lợn con mới đẻ, anh Hưng còn thắp bóng điện để sưởi ấm cho lợn mẹ và đàn lợn con.

Đối với những trang trại nuôi quy mô lớn, công nghiệp được thiết kế kín như trang trại của chị Nguyễn Thị Thanh Mai ở xã Bắc An, điều sợ nhất là mất điện. Chị Mai cho biết: “Nuôi lợn chuồng kín với hệ thống quạt thông gió chỉ cần mất điện là nguy to”. Vì vậy để chống rét cho đàn lợn hơn 700 con, chị Mai lắp thêm bóng điện ở dãy chuồng lợn con và dãy chuồng lợn mẹ đang nuôi con để bảo đảm nhiệt độ đủ ấm. Cũng bởi sợ mất điện nên chị cũng đã chuẩn bị một máy nổ cỡ lớn để phòng khi mất điện.

Anh Nguyễn Duy Tâm, cán bộ thú y thị xã Chí Linh khuyến cáo, bên cạnh việc che chắn, sưởi ấm chống rét cho đàn gia súc, gia cầm, các chủ trang trại cần quan tâm đến chế độ dinh dưỡng, tăng cường khẩu phần ăn để gia súc, gia cầm khỏe mạnh, tăng khả năng chống chịu rét. Khi thời tiết rét, mưa, gió to làm cho môi trường không khí, chuồng trại ẩm ướt là những tác nhân gây ra nhiều loại dịch bệnh. Các hộ cần thực hiện nuôi nhốt, không chăn thả vật nuôi. Ngoài ra, bà con cần chú ý phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm; chuẩn bị thuốc sát trùng, vôi bột để phun tiêu độc, khử trùng và các loại thuốc trị các bệnh...

NGUYỄN VIỆT


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nông dân Chí Linh chống rét cho vật nuôi