Nhộn nhịp vùng hoa Tết Tân Hưng

18/01/2020 19:01

Tết Canh Tý 2020 đã cận kề. Không khí mua bán hoa, cây cảnh ở vùng hoa phường Tân Hưng (TP Hải Dương) rất nhộn nhịp.

Nhiều khách hàng lựa chọn hoa tại cửa hàng của chị Nguyễn Thị Loan, phường Tân Hưng (TP Hải Dương)

Nghề trồng hoa, cây cảnh ở Tân Hưng nhiều năm qua không chỉ mang lại cuộc sống sung túc hơn cho nông dân mà còn góp phần làm đẹp thêm cho mỗi gia đình khi Tết đến xuân về.

Mùa xuân đến sớm

Mấy năm gần đây, phường Tân Hưng nổi lên là vùng trồng hoa, cây cảnh mới của tỉnh. Với đa dạng các sắc màu từ hoa hồng, hoa cúc, thược dược, trạng nguyên, hoa đào... nên mỗi khi Tết đến xuân về, thương lái trong và ngoài tỉnh cũng như người dân lại đổ về đây mua bán, ngắm hoa, chụp ảnh.

Về vùng trồng hoa Tân Hưng những ngày này, không khí xuân như trải rộng trên những cánh đồng, những con đường. Ở Tân Hưng, người dân trồng nhiều loại hoa để phục vụ nhu cầu của khách hàng trong dịp Tết. Gia đình ông Nguyễn Danh Xung ở  khu dân cư (KD) Thanh Liễu là một trong những hộ có diện tích trồng hoa, cây cảnh lớn ở phường.

Mỗi năm, gia đình ông trồng khoảng 1.000 cây hoa giấy, 500 chậu hoa cúc, 500 chậu hoa trạng nguyên và khoảng 300 gốc đào. Ông Xung cho biết do làm với số lượng lớn nên ông chủ yếu bán buôn cho thương lái từ các huyện hoặc các tỉnh lân cận.

''Dịp Tết, người dân ưa chuộng các loại hoa có màu vàng, màu đỏ, giá lại rẻ nên hoa giấy, hoa trạng nguyên, hoa cúc dễ tiêu thụ. Có hàng đến đâu khách mua hết đến đó. Có người từ tỉnh khác đánh cả xe tải to đến lấy hàng'', ông Xung nói.

Năm nay, người trồng đào ở Tân Hưng kém vui hơn vì sau một năm vun trồng vất vả, đến khi gần được thu hoạch thì lại gặp thời tiết bất lợi khiến nhiều hoa đào nở sớm. Vừa nhanh tay ngắt những bông hoa đào đã tàn, bà Vương Thị La ở KDC Khuê Chiền cho biết: ''Cách đây 2 tuần, nụ đào mới chúm chím nên cũng hi vọng về một mùa đào bội thu. Ấy vậy mà, thời tiết nóng quá khiến cho đào bở bung. Nông dân chúng tôi không có biện pháp nào hãm lại được''.

Theo những người có kinh nghiệm trồng đào lâu năm thì thời tiết tháng chạp phải hanh khô, có gió bấc, trời lạnh, còn những ngày qua trời nắng nóng, độ ẩm cao, đêm lại có sương nên đã thúc đào nở nhanh. Gia đình bà La có khoảng 500 gốc đào thì chỉ còn chưa đến 1 nửa là bán được. Những cây không bán được bà tận dụng cắt cành để bán. 

Thu nhập khá

Bà Vương Thị La ở khu dân cư Khuê Chiền (Tân Hưng) đang ngắt những bông hoa đào đã nở

Mấy năm gần đây, diện tích đất nông nghiệp ở phường Tân Hưng đã bị thu hẹp đáng kể để dành đất cho phát triển đô thị. Toàn phường còn 150 ha đất nông nghiệp, trong đó có 97 ha trồng hoa, cây cảnh, tăng 10 ha so với năm 2018.

Năm 2018, thu nhập từ hoa, cây cảnh của người dân Tân Hưng đạt trên 57 tỷ đồng, chiếm 50% giá trị thu nhập từ nông nghiệp. Ông Nguyễn Huy Tuấn, Chủ tịch UBND phường cho biết do đất nông nghiệp giảm mạnh nên địa phương khuyến khích người dân tập trung trồng những cây mang lại thu nhập cao. Dựa trên lợi thế có sẵn là nghề trồng đào, nhiều người đã nhanh nhạy với nhu cầu thị trường, trồng thêm các cây mới. Các cây này có thể trồng và bán quanh năm nên nông dân không lo thiếu việc làm.

Nhìn ngôi nhà 2 tầng được xây dựng theo kiểu biệt thự nằm cạnh đường trục chính của phường, chị Nguyễn Thị Loan cho biết đó là tiền dành dụm của gia đình nhiều năm nay, trong đó có một phần đóng góp từ nghề trồng, kinh doanh hoa, cây cảnh.

Ngoài trồng 4 sào hoa, gia đình chị còn nhập hoa từ nhiều nơi về bán. Càng gần đến Tết, người đến xem và mua hoa tại cửa hàng rất đông, gấp 5-7 lần ngày thường. Khách hàng ưa chuộng các loại cây như kim tiền để trồng trong nhà hoặc các chậu hoa treo ngoài ban công, hoa để bàn.

''Do khách đông nên gần đến Tết, tôi phải mượn thêm người phụ thì mới quản lý và bán được hàng. Nghề trồng hoa và kinh doanh cây cảnh đã mang lại cuộc sống ổn định cho gia đình tôi'', chị Loan nói.

Mặc dù trồng hoa khá vất vả nhưng mang lại nguồn thu nhập khá nên nhiều người dân gắn bó với nghề. Ông Phạm Văn Diễn ở KDC Liễu Khuê cho biết: ''Mỗi năm, gia đình tôi thu được cả trăm triệu đồng từ trồng hoa. Nghề này đã mang lại cuộc sống ổn định cho nhiều gia đình trong xã''.

Rời vùng hoa, cây cảnh Tân Hưng, ai cũng chọn được cho mình một cây đào hay cây cảnh ưng ý. Không khí xuân đã đến với những người nông dân cần mẫn của Tân Hưng. 

THANH HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhộn nhịp vùng hoa Tết Tân Hưng