Nguyên nhân năng suất lúa của huyện Ninh Giang giảm

13/06/2020 12:02

Năng suất lúa ở nhiều địa phương của huyện Ninh Giang giảm mạnh đã kéo theo năng suất lúa của toàn huyện vụ này giảm so với vụ trước.


Vụ chiêm xuân năm nay, năng suất lúa của huyện Ninh Giang giảm 1,34 tạ/ha so với vụ chiêm xuân năm trước

Nông dân lỗ vốn  

Nhà bà Nguyễn Thị Lữ ở thôn Phú Đan, xã Tân Hương vụ này bị thất thu nặng vì năng suất lúa không bằng một nửa so với năm trước. Theo bà Lữ, nguyên nhân chính khiến các ruộng lúa bị giảm năng suất là do bị chuột phá hoại. Mặc dù bà Lữ đã áp dụng nhiều biện pháp phòng chống chuột nhưng đều không hiệu quả. "Nhà tôi có 3 mẫu ruộng nhưng ruộng nào cũng bị chuột phá hoại nhiều. Vì thế, mỗi sào chỉ thu được từ 50-60 kg, ruộng nào năng suất cao nhất mới được 1 tạ, giảm từ 1-1,5 tạ so với cùng vụ này năm trước. Năng suất như vậy không đủ bù vào chi phí đầu tư", bà Lữ nói.

Theo bà Lữ, những năm trước, nhân dân đóng tiền thuê Công ty CP Nông nghiệp xanh (Hà Nội) tổ chức đánh bắt chuột. Năm nay do không thuê công ty này nữa, người dân tự đánh bắt nên hiệu quả không cao. Mặc dù nhà nào cũng rải bẫy, trộn thuốc, dùng nilon che chắn nhưng vẫn không ngăn được chuột phá hoại.  

Không riêng ruộng nhà bà Lữ, nhiều diện tích lúa của các hộ ở thôn Phú Đan cũng bị chuột phá hoại nặng nên năng suất năm nay giảm đáng kể. Anh Trịnh Xuân Ích, một chủ máy gặt trong thôn cho biết: "Tôi đã gặt được gần hết ruộng cho bà con. Năm trước, năng suất lúa đạt 2 tạ/sào thì năm nay nhà nào đẹp mới được khoảng 1,4 tạ/sào. Mọi năm, tôi lấy công gặt 130.000 đồng/sào, nhưng năm nay chắc phải giảm đi chút ít".

Mặc dù không bị chuột phá hoại nhưng năm nay, năng suất lúa của gia đình chị Bùi Thị Thơm ở đội 11, thôn Vĩnh Xuyên, xã Vĩnh Hòa cũng giảm mạnh. Giống Thiên ưu mà chị Thơm cấy cho năng suất cao nhất chỉ từ 1,5-1,6 tạ/sào, giảm 40-50 kg thóc/sào so với năm trước. Các giống như Đài thơm, Nếp thơm đạt từ 80-100 kg/sào. Theo chị Thơm, năng suất lúa của gia đình chị giảm là do trỗ vào đúng lúc trời rét đậm, sau đó lại có mưa lúa bị lép nhiều.

Theo tính toán của chị Thơm, để cấy 1 sào người dân phải bỏ ra gần 1 triệu đồng tiền thuê làm đất, cấy, gặt, phí dịch vụ bắt chuột... "Lợi nhuận từ làm nông nghiệp vốn đã rất thấp nhưng năm nay với năng suất lúa như thế này thì chúng tôi lỗ to", chị Thơm nói.

Cấy không đúng lịch thời vụ

Vụ chiêm xuân năm nay, huyện Ninh Giang gieo cấy 6.384 ha lúa. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) huyện đã hướng dẫn cụ thể về cơ cấu mùa vụ nhưng tại một số địa phương người dân không tuân theo lịch này. Bà Hà Thị Lan Anh, Phó Trưởng Phòng NNPTNT huyện cho biết: "Lịch của huyện đến ngày 5.2 dương lịch bà con mới được gieo cấy nhưng một số nơi như Ứng Hòe, Đồng Tâm, Tân Hương, Vĩnh Hòe... bà con gieo cấy xong trước lịch của huyện tới 20 ngày. Một số giống ở trà xuân muộn đáng lẽ phải gieo cấy mạ sân thì bà con lại gieo mạ dược qua đông. Vì thế mà diện tích này đã trỗ sớm hơn so với lịch của huyện 1 tháng. Khi trỗ (từ ngày 10-15.4), gặp thời tiết rét nên ảnh hưởng đến năng suất".

Cũng theo Phòng NNPTNT huyện Ninh Giang, toàn huyện có khoảng 20% diện tích lúa trỗ không đúng thời điểm dẫn đến tỷ lệ vào mẩy kém, năng suất chỉ đạt từ 120-150 kg/sào. Những yếu tố đó làm cho năng suất lúa chung của toàn huyện vụ này chỉ đạt 62 tạ/ha, giảm 1,4 tạ/ha so với vụ chiêm xuân năm trước.

Huyện Ninh Giang hiện có 15 HTX Dịch vụ nông nghiệp ký hợp đồng với các công ty dịch vụ diệt chuột, những HTX còn lại tự đánh bắt hoặc trộn mồi và giao cho người dân tự bẫy. Mặc dù vậy, do nhiều yếu tố tác động nên năm nay chuột phá hoại mạnh hơn ở hầu hết các xã, trong đó có một số diện tích bị mất trắng. Ông Bùi Minh Thú, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Phú Đan (xã Tân Hương) cho biết: "Cả thôn có 50 mẫu ruộng thì đến hơn một nửa người dân bỏ hoang không cấy. Trước đây, địa phương thuê Công ty CP Nông nghiệp xanh đánh bắt nhưng do năm nay diện tích manh mún, nhà cấy nhà không nên công ty từ chối không thực hiện nữa. Vì thế chuột phá hoại ngày càng mạnh, làm giảm năng suất lúa".

Để không xảy ra tình trạng năng suất lúa giảm như năm nay, người dân cần tuân thủ nghiêm khung thời vụ, hình thức gieo cấy, các giống lúa theo khuyến cáo của cơ quan chức năng. Các địa phương, HTX cần chủ động các biện pháp diệt chuột, hạn chế để xảy ra tình trạng phá hoại mùa màng như vụ chiêm xuân này.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguyên nhân năng suất lúa của huyện Ninh Giang giảm