Người trồng chuối Tiên Động điêu đứng

05/02/2021 09:06

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc tiêu thụ chuối tiêu hồng bán vào dịp Tết của nhiều hộ dân ở xã Tiên Động (Tứ Kỳ) gặp khó khăn.


Gia đình ông Vũ Văn Lượng ở xã Tiên Động không bán được chuối dù đã đến thời điểm thu hoạch

Những năm trước, dịp này thương lái ở khắp nơi như Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định... tấp nập về tận vườn thu mua chuối tiêu hồng, người dân Tiên Động không lo đầu ra. Thế nhưng năm nay, người trồng chuối nơi đây buồn bã do giá chuối thấp, thậm chí không có thương lái về mua. Những buồng chuối chín vàng, nứt vỏ vẫn còn nguyên trên cây. 

Thôn Đồng Tâm có diện tích trồng chuối tiêu hồng nhiều nhất xã với gần 100 ha. Hộ trồng ít cũng vài sào, hộ trồng nhiều đến vài mẫu. Cách đây 3 năm, người dân tận dụng diện tích đất bãi ven sông Luộc bỏ hoang, cải tạo để trồng chuối tiêu hồng. Chuối được trồng vào tháng 2 âm lịch, sau 9-10 tháng cho thu hoạch. Khi chín, vỏ quả có màu vàng sáng nhưng cuống vẫn xanh, ăn có vị ngọt thanh và thơm. Vì thế, giống chuối này được nhiều người ưa thích, nhất là vào dịp Tết. Thế nhưng năm nay người dân nơi đây phải đối mặt với nỗi lo giá chuối giảm mạnh và ế ngay tại ruộng. 

Gia đình ông Trần Văn Dược người trong thôn trồng 6 sào chuối tiêu hồng đang cho thu hoạch nhưng chỉ bán từ 100.000- 110.000 đồng/buồng, giảm một nửa so với dịp Tết năm ngoái. Với mức giá này, trừ chi phí, mỗi gốc chuối người dân phải bù lỗ từ 10.000-15.000 đồng. "Giá thấp nhưng thương lái đến thu mua cũng ít, các điểm cân chuối cũng không thu gom số lượng lớn nữa. Nhiều hộ dân trồng chuối tiêu hồng thu hoạch xong không biết bán cho ai, phải chất đống trong nhà và mang ra chợ bán lẻ để thu được đồng nào hay đồng đó", ông Dược chia sẻ.  

Gia đình ông Vũ Văn Lượng ở cùng thôn năm nay trồng hơn 3 sào chuối tiêu hồng. Diện tích chuối này đang cho thu hoạch rộ, nhiều buồng bắt đầu chín nhưng không có người mua. 3năm gắn bó với trồng chuối tiêu hồng nhưng chưa năm nào ông Lượng thấy việc tiêu thụ chuối khó như năm nay. "Mọi năm các thương lái ngoài tỉnh đến tận nơi mua, nhưng năm nay do dịch nên họ đã dừng mua khiến cho số chuối tới lứa đành nằm lại ruộng. Gia đình tôi bỏ ra số tiền lớn để đầu tư trồng chuối, giờ không thể thu được cả gốc lẫn lãi", ông Lượng buồn bã nói.

Bà Hoàng Thị Xoan, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tiên Động cho biết chuối tiêu hồng được người địa phương trồng để bán vào dịp Tết, chủ yếu các thương lái ngoài tỉnh đến mua. Năm nay lác đác bên đường chỉ có một vài thương lái trong huyện mua chuối tiêu hồng của bà con. Giá chuối tiêu hồng thấp nhưng người dân vẫn ngóng thương lái đến thu mua chuối. Thu nhập cả năm chỉ trông chờ vào một vụ chuối Tết nhưng lại không bán được làm nhiều hộ dân trong xã điêu đứng. 

Thực tế, việc trồng chuối tiêu hồng ở xã Tiên Động còn nhỏ lẻ, thiếu sự liên kết chặt chẽ đã làm cho các hộ dân càng bị ảnh hưởng nặng nề hơn khi dịch Covid-19 bùng phát. Người dân nên tham gia vào các hợp đồng tiêu thụ ổn định, sẽ đỡ thiệt hại khi có những diễn biến bất thường. Người trồng chuối nơi đây đang rất cần sự hỗ trợ của các cấp, các ngành để tìm đầu ra.

THẢO NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người trồng chuối Tiên Động điêu đứng