Người nhạc trưởng của khúc ca xuân quê

03/03/2018 08:02

Mùa xuân năm nay, mỗi người dân xã Minh Tân (Nam Sách) thêm phấn khởi và tươi vui khi xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.


Ông Mệnh tích cực chỉ đạo, động viên người dân làm đường

Đó là thành quả từ quyết tâm, sự chung sức, đồng lòng của cán bộ và nhân dân trong xã. Ông Đặng Văn Mệnh (76 tuổi), Trưởng thôn Hùng Thắng càng phấn khởi khi nhìn lại kết quả một năm mà bản thân ông đã cùng với người dân trong thôn thực hiện để diện mạo làng quê thêm đổi mới, khang trang hơn. Ông như một người nhạc trưởng để khúc ca mùa xuân nơi đây vang lên rộn rã. 

Cách đây hơn 1 năm (tháng 11.2016), ông Mệnh bắt đầu nhận nhiệm vụ làm trưởng thôn với khối lượng công việc trước mắt mà ông nhìn thấy là rất lớn. Song ông xác định: "Mình được bầu làm trưởng thôn là một vinh dự, bởi Đảng tin, dân quý nên mình phải làm sao cho thật tốt". Từ suy nghĩ đến quyết tâm hành động, ông đều xác định rõ trách nhiệm của mình. Hơn 1 năm nhận  trách nhiệm, ông Mệnh luôn cố gắng và khẳng định rõ vai trò người thủ lĩnh để tập hợp và cùng nhân dân thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. 100% các tuyến đường trong thôn với trên 4 km được mở rộng và làm mới. Diện mạo làng quê thay đổi rõ nét.

Thôn Hùng Thắng có trên 300 hộ với 870 nhân khẩu. Người dân sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp, thu nhập còn chưa cao. Với vai trò trưởng thôn, ông Mệnh là người truyền lửa, khơi dậy tinh thần đoàn kết và tiếp sức mạnh đến với cán bộ, nhân dân trong thôn. Từ sự tuyên truyền, thuyết phục, nêu gương của cá nhân ông Mệnh và cán bộ, đảng viên trong thôn, sự khó khăn, ngần ngại đã được thay thế bằng tinh thần quyết tâm, sức mạnh và khí thế làm đường giao thông nông thôn mới. Mỗi người dân đã đóng góp 3 triệu đồng để làm đường. Ngoài ra, người dân đã hiến trên 1.000 m2 đất ở, tháo dỡ trên 2.000 m tường bao cùng nhiều công trình kiên cố, kinh phí gần 500 triệu đồng. Từ tháng 4.2017, các tuyến đường đã được khẩn trương giải tỏa xong nhưng lại gặp khó khăn khi tỉnh dừng hỗ trợ xi măng. Với sự phân tích và động viên kịp thời của trưởng thôn, người dân vẫn quyết tâm làm đường cho bằng được. Cuối tháng 10.2017, tuyến đường đầu tiên được đổ bê tông và chỉ sau hơn 2 tháng, các tuyến đường còn lại đã được hoàn thành trong niềm vui của cán bộ, nhân dân trong thôn.

Không quản nắng mưa, sớm tối, tuyến đường nào ông Mệnh cũng đều có mặt để động viên nhân dân và đôn đốc, giám sát đơn vị thi công để bảo đảm chất lượng công trình. "Tôi nghĩ là tiền của dân, công trình của dân thì phải làm cho thật đẹp, thật bền nên ngày ở công trường, tối về tôi lại tính toán ghi chép sổ sách, từ công xá, vật liệu, người đóng tiền, người ủng hộ, người hiến đất. Mọi việc đều phải công khai, dân chủ và không để xảy ra nhầm lẫn, sai sót", ông Mệnh chia sẻ. Ông Mệnh còn đề xuất rồi cùng với nhân dân tu bổ một số hạng mục trong khuôn viên công trình văn hóa của thôn. Bản thân ông cũng là một cựu chiến binh làm kinh tế giỏi, hội viên người cao tuổi tích cực với các phong trào của thôn, của xã. 

Những việc làm của ông Mệnh đã được nhân dân tin tưởng và ghi nhận. Ông Đặng Đức Sinh, một người dân trong thôn bày tỏ: "Ông Mệnh là trưởng thôn cao tuổi song rất năng nổ, tích cực. Ông đã làm được rất nhiều việc cho nhân dân Hùng Thắng chúng tôi".

Lãnh đạo xã Minh Tân cũng rất tín nhiệm và ghi nhận "cánh tay nối dài" như ông Đặng Văn Mệnh. Đồng chí Nguyễn Đức Tuyển, Chủ tịch UBND xã Minh Tân cho biết: "Lãnh đạo xã Minh Tân rất yên tâm, tin tưởng khi có những người trực tiếp triển khai và hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ đến nhân dân như Trưởng thôn Đặng Văn Mệnh. Tại thôn Hùng Thắng, với sự gương mẫu, tích cực của trưởng thôn, sự tích cực của người dân, các nhiệm vụ đều được hoàn thành tốt".

NHƯ HUẾ

(0) Bình luận
Người nhạc trưởng của khúc ca xuân quê