Mò mẫm xây dựng nông thôn mới nâng cao

09/10/2018 12:34

Sau khi đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), không ít địa phương trong tỉnh tiếp tục có những giải pháp để nâng cao chất lượng các tiêu chí...

Xã Long Xuyên (Kinh Môn) xây dựng thêm nhà làm việc bộ phận "một cửa"

Mỗi nơi một kiểu

Thời gian qua, nhiều nơi đã chủ động nâng cao chất lượng các tiêu chí theo khả năng và nhu cầu của địa phương. Ông Hoàng Văn Chư, Chủ tịch UBND xã Đức Chính (Cẩm Giàng) cho biết: "Năm 2014, khi xã đạt chuẩn NTM, các tiêu chí mới dừng ở mức độ vừa đủ để được công nhận chứ so với nhu cầu thực tế vẫn còn thiếu và chưa đạt được như mong muốn của xã cũng như người dân. Vì vậy, những năm qua chúng tôi vẫn tiếp tục đầu tư kinh phí, nâng cao chất lượng các tiêu chí". Từ năm 2014 đến nay, xã Đức Chính đã đầu tư gần 20 tỷ đồng để xây dựng thêm 18 phòng học, nhà bảo vệ, khuôn viên cho trường tiểu học và trường mầm non, làm thêm 4km đường ra đồng, 500 m kênh mương.

Không chỉ tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, xác định đích cuối cùng của xây dựng NTM là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân nên ngay sau khi hoàn thành NTM, xã Long Xuyên (Kinh Môn) tiếp tục có các giải pháp tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Xã đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng bằng việc khuyến khích người dân phát triển nông nghiệp chất lượng cao. Đến nay, xã có gần 10.000 m2 nhà màng, nhà lưới tập trung ở thôn Duẩn Khê, chuyên trồng những giống cây cho hiệu quả kinh tế cao như dưa lưới, cà chua trái vụ. Xã cũng đầu tư trên 9 tỷ đồng để mở rộng tuyến đường trục chính từ 3,5 m lên 6 m, làm 11 tuyến đường nội đồng dài 3,1 km, xây trạm y tế... Ông Phạm Văn Giang, Chủ tịch UBND xã Long Xuyên cho biết: "Do chưa có hướng dẫn nên chúng tôi làm theo nhu cầu thực tế của địa phương. Sau này có hướng dẫn cụ thể, xã sẽ làm theo quy định".

Hầu hết các xã chủ yếu tập trung nâng cao các tiêu chí cơ sở hạ tầng như xây thêm phòng học, làm đường ra đồng... mà ít chú trọng đến các tiêu chí "mềm" như an ninh trật tự, đời sống văn hóa...

Vẫn đang chỉnh sửa tiêu chí mới

Xã Đức Chính (Cẩm Giàng) xây dựng thêm phòng học cho trường mầm non

Theo Quyết định số 691/QĐ-TTg ngày 5.6.2018 của Thủ tướng Chính phủ, để được công nhận là xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, các địa phương bắt buộc phải đạt chuẩn NTM nâng cao theo Văn bản 1345/BNN-VPĐP ngày 8.2.2018 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT). Nhưng đến nay tỉnh vẫn chưa ban hành được hướng dẫn xây dựng NTM nâng cao theo quy định trên. Ông Mai Nhật Tân, Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn lý giải: "Hướng dẫn của Bộ NN-PTNT chỉ chung chung, định hướng việc thực hiện các tiêu chí chứ không đưa ra các con số cụ thể. Để xây dựng được bộ tiêu chí mới, chúng tôi phải mất thời gian nghiên cứu thực tế tình hình của các xã trong tỉnh. Đồng thời tham khảo các tỉnh bạn có điều kiện tương tự để làm sao bộ tiêu chí NTM nâng cao không quá khó thực hiện với các địa phương trong tỉnh song cũng không thấp hơn so với mặt bằng chung của các tỉnh khác".

Cũng theo ông Tân, hiện tỉnh đã lấy ý kiến đóng góp lần 3 của các cấp, các ngành, địa phương đối với "Bộ tiêu chí về xã NTM nâng cao giai đoạn 2016-2020" của tỉnh. Cơ quan chức năng đang tiếp thu các ý kiến và chỉnh sửa bộ tiêu chí cho hoàn chỉnh để trình UBND tỉnh xem xét, ban hành trong thời gian sớm nhất.

Việc tỉnh chưa ban hành bộ tiêu chí NTM nâng cao làm cho một số địa phương đã xây dựng bộ tiêu chí NTM kiểu mẫu không khỏi băn khoăn. Ông Phạm Văn Ngọ, Chủ tịch UBND xã Cẩm Sơn (Cẩm Giàng) cho biết: "Ngay sau khi đạt chuẩn NTM, chúng tôi đã bắt tay ngay vào nghiên cứu, xây dựng và đến năm 2017 đã ban hành được Kế hoạch định hướng xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Để ban hành được kế hoạch này, ngoài khảo sát tình hình thực tế địa phương, chúng tôi đi tham quan một số mô hình ở Thái Bình và nghiên cứu quy định của một số tỉnh khác. Như vậy, tới đây chúng tôi lại phải xây dựng bộ tiêu chí NTM nâng cao, mất rất nhiều thời gian, công sức".

Rõ ràng việc chưa có bộ tiêu chí nâng cao đang làm các địa phương muốn xây dựng NTM kiểu mẫu gặp không ít khó khăn, băn khoăn trong thực hiện. Đề nghị tỉnh sớm có bộ tiêu chí mới để các địa phương căn cứ thực hiện.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Mò mẫm xây dựng nông thôn mới nâng cao