Kim Thành: Nghề mộc xã Cổ Dũng cho thu nhập cao

24/06/2020 16:05

Thôn Bắc xã Cổ Dũng (Kim Thành) có khoảng 40 hộ làm nghề mộc, tạo việc làm thường xuyên cho trên 300 lao động với thu nhập từ 8-10 triệu đồng/người/tháng.

Cơ sở sản xuất gỗ của gia đình anh Nguyễn Đình Lợi tạo việc làm ổn định cho 5 lao động với mức thu nhập từ 9 - 12 triệu đồng/người/tháng

Có lịch sử phát triển hơn trăm năm, làng nghề mộc truyền thống thôn Bắc, xã Cổ Dũng (Kim Thành) đã trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm nhưng không hề mai một. Hiện làng nghề vẫn duy trì và phát triển ổn định, mang lại thu nhập cao cho người dân.

Dù thời tiết khá nắng nóng nhưng 5 công nhân trong xưởng sản xuất gỗ của gia đình anh Nguyễn Đình Lợi ở thôn Bắc vẫn say sưa làm việc. Gia đình anh Lợi có truyền thống làm nghề mộc. Trước đây, ông nội anh từng là một trong những thợ giỏi của làng truyền lại nghề cho bố anh rồi đến anh. Anh Lợi cho biết nghề mộc thôn Bắc có giai đoạn suy yếu nhưng khoảng 20 năm trở lại đây, nghề được khôi phục và phát triển. Trước đây, hầu hết các công đoạn trong sản xuất đồ gỗ đều làm thủ công nhưng 10 năm trở lại đây, người làm nghề mộc đã đầu tư máy móc sản xuất, giúp giải phóng sức lao động và nâng cao giá trị sản phẩm...

Trước năm 2016, cơ sở của gia đình anh Lợi có quy mô nhỏ nhưng từ năm 2017 đến nay, anh đã đầu tư mở rộng cơ sở lên hơn 2.000 m2. Mỗi tháng cơ sở sản xuất từ 30-35 sản phẩm, tạo việc làm ổn định cho 5 lao động với thu nhập từ 9 - 12 triệu đồng/người/tháng. Các sản phẩm chủ yếu là giường, tủ, bàn ghế... Ngoài ra, cơ sở còn cung cấp gỗ cho các hộ làm nghề trong thôn. Nhờ đó mỗi năm, cơ sở sản xuất của gia đình anh thu lãi từ 400 - 500 triệu đồng.

Nằm cạnh cơ sở của hộ anh Lợi là cơ sở sản xuất đồ gỗ lớn nhất xã của gia đình ông Nguyễn Danh Thọ. Ông Thọ cho biết sau thời gian dài nghỉ vì dịch Covid-19, khi hoạt động trở lại cơ sở bận rộn hơn vì có nhiều đơn hàng mới. Trước đây, sản phẩm chủ yếu của làng nghề là giường, tủ, bàn ghế, cánh cửa… thì 10 năm trở lại đây để bắt kịp xu hướng tiêu dùng, người làm nghề truyền thống đã phát triển đa dạng các loại sản phẩm như tủ bếp, gỗ ốp tường, gỗ lát sàn, các công trình dân dụng, các sản phẩm thờ cúng, trưng bày. Hiện cơ sở của gia đình ông đang tạo việc làm thường xuyên cho gần 10 lao động với thu nhập từ 9 - 10 triệu đồng/người/tháng.

Cũng theo ông Thọ, để có được một bộ sản phẩm chất lượng tốt đòi hỏi người thợ phải có óc thẩm mỹ, sự khéo léo trong tạo mẫu kết hợp với kinh nghiệm được tích lũy nhiều năm. Do năng động, sáng tạo mà sản phẩm nghề mộc thôn Bắc nhiều năm nay đã nức tiếng gần xa, được người tiêu dùng không chỉ trong huyện Kim Thành mà còn nhiều tỉnh, thành phố lân cận như Quảng Ninh, Hải Phòng ưa chuộng.

Thôn Bắc có khoảng 40 hộ làm nghề mộc, tạo việc làm thường xuyên cho trên 300 lao động với thu nhập từ 8-10 triệu đồng/người/tháng. Mỗi năm, làng nghề đạt doanh thu 100 - 120 tỷ đồng.  Nhiều cơ sở sản xuất, gia đình có doanh thu từ 7 - 8 tỷ đồng/năm. Năm 2008, làng nghề mộc thôn Bắc được UBND tỉnh công nhận làng nghề truyền thống. Năm 2013, UBND tỉnh đã phê duyệt quy hoạch chi tiết cụm tiểu thủ công nghiệp, làng nghề Cổ Dũng. Dự án được đầu tư hạ tầng đồng bộ, khắc phục được một số hạn chế như tiếng ồn, ô nhiễm môi trường trong khu dân cư… Dự án đang triển khai xây dựng bảo đảm tiến độ đã được phê duyệt. 

TRANG NGÂN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kim Thành: Nghề mộc xã Cổ Dũng cho thu nhập cao