Khẩn trương thu hoạch lúa mùa

15/10/2017 18:09

<b>Đến chiều 15.10 còn khoảng 300 ha lúa tại các huyện Ninh Giang, Thanh Miện và thị xã Chí Linh không thể gặt bằng máy do vẫn bị ngập úng. </b><br>

• Thời tiết chuyển lạnh • 300 ha lúa mùa không thể gặt bằng máy do bị ngập

16 giờ ngày 15.10, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh có công điện số 17, yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT-TKCN các huyện Ninh Giang, Tứ Kỳ, Thanh Miện rút lệnh báo động số I trên sông Luộc. Tổ chức theo dõi chặt chẽ các kè, bờ lở, lưu ý các công trình đang có diễn biến hư hỏng để phát hiện và xử lý kịp thời.

Mặc dù rút báo động nhưng trước diễn biến phức tạp của thời tiết và ảnh hưởng của bão số 11 đang vào nước ta, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo, hướng dẫn nông dân khẩn trương thu hoạch nhanh lúa mùa theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng”. Tăng cường chăm sóc, bảo vệ cây vụ đông và cây ăn quả, khu vực nuôi thủy sản... đề phòng mưa lớn gây ngập úng. Chuẩn bị giống dự phòng để gieo trồng kịp thời khi xảy ra thiệt hại. Tiếp tục theo dõi chặt chẽ các kè, bờ lở, đặc biệt ở những nơi đang có hư hỏng, kịp thời xử lý sự cố.

• Đại diện Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh cho biết đến chiều 15.10 còn khoảng 300 ha lúa tại các huyện Ninh Giang, Thanh Miện và thị xã Chí Linh không thể gặt bằng máy do vẫn bị ngập úng. Sự cố sạt mái bờ tả sông nam Kẻ Sặt giáp cống Vực Tàu 2 thuộc địa phận thôn Phú Khê, xã Chi Lăng Bắc (Thanh Miện), với chiều dài khoảng 46 m đang tiếp tục được Công ty TNHH một thành viên Bắc Hưng Hải và địa phương theo dõi. Toàn bộ 32 trạm bơm với 148 máy bơm tiếp tục bơm gạn tháo để tiêu úng cho lúa, rau màu và một số diện tích nuôi thủy sản.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến ngày 13.10, toàn tỉnh còn 16.980 ha lúa mùa sớm, mùa trung chưa thu hoạch và mới trồng được 6.124 ha  rau màu vụ đông.

• Theo Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, ngày 16.10, mực nước các sông trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục xuống và dao động mạnh do ảnh hưởng của thủy triều. Lúc 19 giờ ngày 16.10 hạ lưu sông Thái Bình tại Phả Lại mực nước sẽ ở mức từ 2,2 - 2,3m. Sông Gùa tại Bá Nha đạt đỉnh triều lúc 16 giờ và sẽ đạt mức từ 1,4 - 1,5m. Do ảnh hưởng của hoàn lưu rìa phía tây bão số 11 kết hợp với không khí lạnh tăng cường, từ đêm 15.10, các khu vực trong tỉnh có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và dông. Tổng lượng mưa phổ biến từ 50 - 100 mm. Từ ngày 16.10, trời chuyển lạnh. Gió đông bắc giật cấp 4, cấp 5, có lúc giật cấp 6. Nhiệt độ thấp nhất từ 19 - 21 độ C.

PV

(0) Bình luận
Khẩn trương thu hoạch lúa mùa