Hứa hẹn một mùa vải thiều bội thu

14/03/2018 20:51

Thời tiết thuận lợi cho vải ra hoa, tạo quả và dự báo một năm vải thiều sẽ cho năng suất cao.

Năm nay, ngay từ đầu vụ, UBND tỉnh và các địa phương đã chủ động các biện pháp xúc tiến tìm đầu ra cho quả vải. 

Những ngày này, đi đến đâu ở vùng vải Thanh Hà cũng bắt gặp những cây vải trĩu hoa. Cành hoa dài, nhiều nhánh. Vườn vải trên 1 ha của gia đình ông Lê Văn Xuân, nhà ở thôn Phúc Giới, xã Thanh Bính (Thanh Hà) cũng đang ra hoa rộ. Ông Xuân cho biết, thời điểm này, lo nhất vẫn là sâu đục thân và bệnh sương mai hại vải. Chính vì thế,  hàng ngày, công việc chính của ông Xuân là theo dõi sát lịch sâu bệnh để phun thuốc trừ sâu kịp thời. 


Tỷ lệ hoa vải đạt khoảng 98% và với điều kiện thời tiết thuận lợi, nông dân đang rất hy vọng sẽ vải sẽ cho năng suất cao. Ảnh: Mạnh Minh

Thanh Bính là xã trọng điểm về vải sớm của tỉnh. Năm 2017, sản lượng vải của Thanh Bính đạt khoảng 3.000 tấn, trong đó có 2.500 tấn vải sớm, mang lại doanh thu khoảng 85 tỷ đồng. Theo ông Lê Sĩ Tín, Chủ tịch UBND xã Thanh Bính, năm nay tỷ lệ hoa vải đạt khoảng 98% và với điều kiện thời tiết thuận lợi, nông dân đang rất hy vọng sẽ vải sẽ cho năng suất cao hơn. 

Năm vừa qua, xã có 20 ha vải được cấp mã số vùng trồng và đã xuất khẩu được 40 tấn vải. Ông Tín cho biết, mùa vải năm nay, nông dân Thanh Bính nghiêm chỉnh thực hiện các quy định về chăm sóc với hy vọng sẽ tăng lượng vải xuất khẩu lên. Ngoài 20 ha vải được cấp mã số vùng trồng, xã triển khai thêm 20 ha trồng theo hướng VietGAP. 

Không chỉ riêng vải sớm ở Thanh Bính mà các xã khác trồng vải thiều chính vụ của huyện Thanh Hà năm ngoái bị mất mùa thì nay cũng trong niềm vui hoa vải nở rộ. Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thanh Hà, năm nay, huyện có trên 3.800 ha vải. Vụ đông 2017 có nhiều ngày rét đậm tạo điều kiện cho vải phân hóa mầm hoa, ra hoa thuận lợi. Đầu tháng 2, nhiệt độ liên tục thấp, vải sớm nở hoa chậm, vải muộn ra hoa đồng loạt. Đến cuối tháng 2, đầu tháng 3 thời tiết ấm, xen kẽ có mưa phùn, mưa rào nhỏ, cơ bản thuận lợi cho vải nở hoa, thuận lợi cho thụ phấn và tạo quả. Kết quả, ước tỷ lệ vải ra hoa đạt trên 95%. 

Bà Lương Thị Kiểm, Trưởng phòng Trồng trọt (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, hiện nay, các trà vải đang ra hoa. Tính chung toàn tỉnh, tỷ lệ vải ra hoa đạt trên 90%. Năng suất vải vụ 2017 trung bình 27,8 tạ/ha. Theo bà Kiểm, với tình hình hoa vải và thời tiết hiện nay, khả năng năm nay, vải sẽ được mùa và thu hoạch sớm hơn năm trước từ 15 đến 20 ngày. 

Để việc ra hoa, tạo quả cho vải thuận lợi, ngành nông nghiệp đang tập trung khuyến cáo người trồng vải theo dõi thời tiết, chủ động phun thuốc theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn để phòng trừ bệnh sương mai và các đối tượng sâu bệnh gây hại vải kịp thời  Song song với đó, chú ý tưới nước giữ ẩm gốc và nếu trời nắng hanh, cần tưới cho cả tán cây kết hợp với bổ sung phân bón để tăng tỷ lệ đậu quả. 

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, dự kiến năm nay tỉnh sẽ tổ chức Lễ hội vải thiều. Đây là một trong những biện pháp để đẩy mạnh công tác quảng bá, tiêu thụ vải. 

Huyện Thanh Hà cho biết đang xây dựng kế hoạch xúc tiến thương mại và kết hợp với chỉ đạo các hộ dân theo quy trình VietGAP để tạo ra sản phẩm quả vải có chất lượng cao, an toàn vệ sinh thực phẩm. Đồng thời, chủ động in bao bì, tem nhãn để phục vụ cho việc quảng bá và tiêu thụ. 

Diện tích trồng vải của tỉnh khoảng 10.500 ha. Năm vừa qua, sản lượng vải đạt khoảng trên 29.000 tấn; trong đó có 19.000 ha vải sớm, tiêu thụ thuận lợi. Thị trường trong nước có giá bán tốt; sản lượng vải xuất khẩu đạt khoảng 10.500 tấn, tới các thị trường Trung Quốc, Australia, Pháp, Singapore, Canada, Hàn Quốc… Giá trị vải mang lại đạt trên 340 tỷ đồng. 

Hiện nay, tỉnh vẫn duy trì 13 vùng trồng được cấp mã số để xuất khẩu. Các địa phương khuyến cáo bà con chăm sóc vải theo quy trình chặt chẽ đã được tập huấn, đảm bảo vải đủ tiêu chuẩn xuất khẩu. Thực tế, vải VietGAP, vải xuất khẩu giá cao hơn thị trường 2.000-3.000 đồng/kg so với đại trà đã giúp nâng cao giá trị vùng sản xuất vải VietGAP, vùng vải xuất khẩu. Đây là điều kiện thuận lợi để mở rộng diện tích sản xuất an toàn năm 2018.

MẠNH MINH

(0) Bình luận
Hứa hẹn một mùa vải thiều bội thu