Giá thịt lợn tăng, người nuôi phấn khởi

11/06/2019 09:51

Sau thời gian dài giá thịt lợn giảm sâu do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi (DTLCP), mấy ngày nay giá thịt lợn đã tăng trở lại. Đây là tín hiệu đáng mừng với người nuôi lợn.

Giá thịt lợn tăng, các hộ chăn nuôi không nên găm hàng vì nguy cơ lây lan bệnh dịch tả lợn châu Phi vẫn rất cao

Có lãi

Mấy ngày nay, thương lái nườm nượp vào nhà anh Nguyễn Văn Tám ở thôn Trần Xá, xã Nam Hưng (Nam Sách) hỏi mua lợn. Trang trại của gia đình anh Tám có 150 con lợn thịt. 30 con có thể xuất bán, trọng lượng từ 90 - 100 kg/con, số còn lại từ 40 - 60 kg/con. Đến thời điểm này, thương lái trả anh 47.000 - 50.000 đồng/kg, tăng từ 17.000 - 19.000 đồng/kg so với tuần trước. Trừ chi phí, anh Tám lãi từ 10.000 - 12.000 đồng/kg. Điều này khiến vợ chồng anh rất phấn khởi. Trước đó, gia đình anh bị tiêu hủy 1 tấn lợn thịt, 34 con lợn nái và lợn giống, ước thiệt hại 350 triệu đồng.

Ông Đoàn Văn Bốn ở xã Văn Tố (Tứ Kỳ) cũng có khoảng 600 con lợn thịt. Gần 100 con sắp cho xuất chuồng, trọng lượng khoảng 70 kg/con. Số lợn còn lại, các lứa kế nhau từ 30 - 50 kg/con. "Đợt này giá lợn tăng cao, người chăn nuôi chúng tôi mừng rơi nước mắt", ông Bốn nói. Trước đó, gia đình ông Bốn từng rất chán nản vì phải tiêu hủy hơn 400 con lợn thịt do DTLCP.

Trong lúc khó khăn, những hộ như nhà anh Tám và ông Bốn đã phải rất vất vả chống chọi mới có thể giữ được số lợn còn lại. "Tôi mua vôi về tôi tại nền chuồng lợn bị nhiễm dịch, phun tiêu độc khử trùng rồi đóng chặt cửa khu chuồng này lại, tránh mầm bệnh lây lan", anh Tám nói. Còn ông Bốn cách ly ngay số lợn khỏe ra khu chuồng khác, thực hiện nghiêm việc chăn nuôi an toàn. 

Cần thận trọng

Bệnh DTLCP khiến số lượng lớn đàn lợn trong tỉnh bị tiêu hủy dẫn đến lượng lợn thịt ngày càng khan hiếm. Theo bà Phạm Thị Đào, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Chăn nuôi, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến nay, toàn tỉnh đã tiêu hủy trên 300.000 con lợn trong tổng số lên gần 600.000 con lợn các loại, tổng trọng lượng trên 18.500 tấn. Hiện DTLCP đang có xu hướng lắng xuống, người dân tạm yên tâm dùng thịt lợn trở lại nên giá thịt lợn tăng mạnh.

Một số thương lái dự báo, giá thịt lợn có thể tăng tới 60.000 đồng/kg trong thời gian tới, nhất là vào thời điểm cuối năm có thể cao nữa. Giá tăng cao, lợn thịt khan hiếm khiến việc tìm mua lợn của các thương lái cũng gặp khó khăn. Chị Nguyễn Thị Ngọ, một thương lái ở xã An Bình (Nam Sách) cho biết: "Mấy ngày nay, tôi đi tìm mỏi mắt không một nhà nào ở xã An Bình còn lợn bán. Tôi phải mua lại của những thương lái lớn hơn. Họ lấy buôn ở các tỉnh khác về, số lượng cũng có hạn. Họ phải chia đầu con, phân phối cho chúng tôi".

Cũng bởi lý do trên, một số người dân có lợn đang ở thời kỳ xuất chuồng không muốn bán lợn. "Nhiều thương lái hỏi mua nhưng tôi vẫn muốn giữ lại, nuôi thêm ít ngày nữa, chờ giá tăng thêm, lợn cũng lớn hơn để gỡ gạc", anh Tám cho biết thêm.

Một số người dân còn muốn tái đàn để nhanh chóng có lợn thịt cung cấp ra thị trường. Tuy nhiên, bà Đào khuyến cáo, bệnh DTLCP còn diễn biến phức tạp, chưa có vaccine phòng bệnh, chưa có thuốc chữa. Người dân chưa nên tái đàn. Các trang trại có lợn đến kỳ xuất chuồng nên bán và tẩy uế chuồng trại, chờ hướng dẫn của cơ quan chuyên môn trước khi tái đàn.

LÊ HƯƠNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giá thịt lợn tăng, người nuôi phấn khởi