Gia Lộc phấn đấu hoàn thành huyện nông thôn mới trong năm 2019

06/11/2018 18:58

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, huyện Gia Lộc đã đạt được những kết quả quan trọng trong xây dựng nông NTM...

Nhiều xã của huyện Gia Lộc nỗ lực phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân

Lãnh đạo huyện sâu sát

Cuối năm 2017, huyện Gia Lộc tổ chức khảo sát, đánh giá đối với 10 xã chưa hoàn thành NTM. Theo đó, xã Gia Hòa đạt 18trong tổng số 19 tiêu chí; 2 xã Gia Khánh, Lê Lợi đạt 17 tiêu chí/xã; 3 xã Liên Hồng, Gia Xuyên, Đức Xương mới đạt 15 tiêu chí/xã; các xã còn lại đều đạt 16 tiêu chí/xã. Trên cơ sở đánh giá khả năng thực tế của mỗi địa phương, huyện đã lựa chọn 8 xã: Đồng Quang, Lê Lợi, Yết Kiêu, Gia Hòa, Liên Hồng, Gia Xuyên, Toàn Thắng và Gia Khánh để đăng ký hoàn thành NTM năm 2018. Đối với 2 xã Tân Tiến, Đức Xương, huyện yêu cầu đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu sớm hoàn thành xây dựng NTM.

Theo đánh giá của huyện, các địa phương này đều có kinh tế phát triển ở mức trung bình, nguồn thu còn hạn hẹp nên huy động nguồn vốn xây dựng cơ sở hạ tầng khó khăn. Trong khi đó, những tiêu chí chưa hoàn thành đều cần rất nhiều kinh phí như cơ sở vật chất trường học, cơ sở vật chất văn hóa...

Để hoàn thành mục tiêu đề ra, lãnh đạo huyện thường xuyên xuống cơ sở, nắm bắt tình hình thực tế của các địa phương. Ngày 6.9.2018, lãnh đạo huyện tổ chức đối thoại với các xã chưa đạt chuẩn NTM để lắng nghe những thuận lợi, khó khăn cũng như tâm tư, nguyện vọng của các địa phương. Tại cuộc họp này, nhiều khó khăn, vướng mắc đã được lãnh đạo huyện giải quyết kịp thời, thỏa đáng. Huyện đã giao cho Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia NTM huyện phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Kinh tế - Hạ tầng thường xuyên nắm tiến độ xây dựng các công trình, báo cáo lãnh đạo huyện. Huyện lấy kết quả xây dựng NTM là một trong những tiêu chí bình xét thi đua cuối năm ở các địa phương. Để có kinh phí xây dựng NTM, ngoài nguồn hỗ trợ của tỉnh, huyện yêu cầu các địa phương tích cực xử lý đất dôi dư, xen kẹp, quy hoạch, tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất. Đến nay, việc đấu giá đất ở các địa phương diễn ra thuận lợi nên hầu hết các xã đều bảo đảm được nguồn vốn để xây dựng các công trình.

Xã nỗ lực thực hiện

Dù xuất phát điểm thấp nhưng đến nay xã Tân Tiến đã đạt 18 trong tổng số 19 tiêu chí nông thôn mới

Đến đầu năm 2018, huyện Gia Lộc đã có 12 trong tổng số 22 xã đạt chuẩn NTM. Trong đó Quang Minh là xã đầu tiên được công nhận đạt chuẩn NTM vào năm 2014.

Mặc dù không nằm trong danh sách được UBND tỉnh phê duyệt xã xây dựng chuẩn NTM trong năm 2018, lại có xuất phát điểm thấp nhưng đến nay xã Tân Tiến đã đạt 18 tiêu chí. Ông Lê Văn Thương, Chủ tịch UBND xã Tân Tiến cho biết: "Do xác định rõ thực tế khó khăn của địa phương nên trong quá trình xây dựng NTM, xã đã xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện phù hợp. Những tiêu chí nào cần ít vốn chúng tôi làm trước, tiêu chí nào cần nhiều vốn thực hiện sau. Riêng tiêu chí trường học đã cơ bản hoàn thành, chắc chắn trong năm nay xã sẽ đạt chuẩn NTM".

Vốn là xã khó khăn nhất huyện, nhưng đến nay Đồng Quang cũng đã đạt 18 tiêu chí NTM. Tiêu chí trường học chưa đạt nhưng xã cũng đang đẩy nhanh tiến độ thi công công trình để cuối năm nay có thể hoàn thành. Thời gian qua, xã đã thực hiện nhiều giải pháp nâng cao thu nhập, đời sống cho người dân. Có điều kiện kinh tế, nhân dân sẽ đóng góp, ủng hộ xây dựng NTM. Thực tế ở Đồng Quang, người dân chủ động thực hiện tiêu chí giao thông, xây nhà văn hóa.

Với sự nỗ lực và quyết tâm cao từ huyện đến các xã, đến nay xã Gia Khánh đã hoàn thành 19 tiêu chí NTM; 8 xã khác hoàn thành 18 tiêu chí và chỉ còn tiêu chí trường học chưa đạt. Riêng xã Đức Xương, ngoài tiêu chí trường học còn có thêm tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa chưa hoàn thành. Ông Nguyễn Văn Chuyển, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Chánh Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia NTM huyện Gia Lộc cho biết: "Năm nay, 9 xã của huyện sẽ đạt chuẩn NTM. Chỉ có xã Liên Hồng là không hoàn thành. Nguyên nhân do xã gặp vướng mắc trong giải phóng mặt bằng nên công trình trường mầm non bị chậm tiến độ".

Với kết quả trên, huyện Gia Lộc phấn đấu hoàn thành huyện NTM vào năm 2019. Để đạt mục tiêu, huyện yêu cầu xã Liên Hồng đẩy nhanh tiến độ thi công công trình trường mầm non, phấn đấu đến quý II.2019 sẽ hoàn thành. Huyện cũng yêu cầu các địa phương tích cực khai thác các nguồn lực, thanh toán cho các nhà thầu, tránh nợ xây dựng cơ bản. Với những xã đã hoàn thành NTM, tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí, hướng đến xây dựng NTM kiểu mẫu.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gia Lộc phấn đấu hoàn thành huyện nông thôn mới trong năm 2019