Đồng Quang vượt khó

19/06/2018 19:45

Xác định không thể chỉ trông chờ vào nguồn hỗ trợ kinh phí của cấp trên nên Đồng Quang đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương án thực hiện từng tiêu chí cụ thể.


Trường Mầm non xã Đồng Quang đang được xây dựng, phấn đấu hoàn thành trong năm nay

Nằm ở vùng xa của huyện Gia Lộc, không có nhiều điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội nên xã Đồng Quang gặp không ít khó khăn trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Nhưng với quyết tâm đạt chuẩn NTM trong năm nay, xã đã đề ra nhiều giải pháp tích cực.

Điểm xuất phát thấp

Khi bắt tay vào xây dựng NTM năm 2011, xã Đồng Quang mới đạt 5 trong tổng số 19 tiêu chí, chủ yếu là những tiêu chí dễ thực hiện, cần ít vốn như điện, bưu điện, hình thức tổ chức sản xuất, y tế và an ninh trật tự xã hội, các tiêu chí còn lại đều đạt rất thấp.

Được xây dựng khoảng 50 năm trước, trụ sở làm việc của Đảng ủy, UBND xã Đồng Quang đã xuống cấp nghiêm trọng. Với gần 30 cán bộ, nhân viên nhưng chỉ có 4 phòng làm việc cấp 4. Tất cả tài liệu, hồ sơ, sổ sách, cán bộ, công chức đều phải mang về lưu trữ tại nhà vì cơ quan không có tủ đựng tài liệu. Khi đó, trên 90% số đường trong làng, ngõ xóm đều là đường đất, gạch nghiêng, chiều ngang hẹp. Các trường học chưa đạt chuẩn. Hệ thống kênh mương chủ yếu vẫn là kênh đất, tưới tiêu khó khăn. Thu nhập của người dân rất thấp, tỷ lệ hộ nghèo của xã khi đó còn gần 21%. Hầu hết người dân chưa được sử dụng nguồn nước sạch. 

Do điểm xuất phát thấp nên Đồng Quang được huyện Gia Lộc chọn là một trong 6 xã làm điểm xây dựng NTM giai đoạn 1. Ông Lã Văn Chiến, Chủ tịch UBND xã Đồng Quang cho biết: "Theo Quyết định 800/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 4.6.2010 phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2010-2020, những xã được chọn xây dựng điểm NTM sẽ được hỗ trợ kinh phí xây dựng một số công trình như trụ sở làm việc, trạm y tế, trường học, quy hoạch... Như vậy xã sẽ giảm được rất nhiều khó khăn khi xây dựng các công trình".

Tuy nhiên, sau một thời gian thực hiện quyết định trên, do gặp khó khăn nên nguồn kinh phí hỗ trợ xây dựng NTM từ Chính phủ đã giảm đi đáng kể. Địa phương lại không có nguồn thu để bố trí xây dựng các công trình. Dù là xã làm điểm giai đoạn 1 nhưng đến nay Đồng Quang vẫn chưa đạt chuẩn NTM.

Kế hoạch cụ thể, khả thi

Xác định không thể chỉ trông chờ vào nguồn hỗ trợ kinh phí của cấp trên nên Đồng Quang đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương án thực hiện từng tiêu chí cụ thể. Khó khăn lớn nhất trong quá trình xây dựng NTM ở đây là cần đầu tư xây dựng mới nhiều công trình song nguồn vốn của địa phương còn hạn hẹp. Vì vậy, đối với những tiêu chí giao thông, nhà văn hóa... xã tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động đóng góp, thực hiện. Đồng Quang có kế hoạch mỗi năm xây dựng một công trình, những tiêu chí cần vốn lớn thực hiện trước… 

Bên cạnh thực hiện các tiêu chí về hạ tầng, Đồng Quang xác định nâng cao thu nhập, đời sống vật chất, tinh thần cho người dân là nhiệm vụ quan trọng nhất nên xã đã chú trọng đầu tư phát triển kinh tế. Sau khi hoàn thành chỉnh trang đồng ruộng, xã quy hoạch trên 82 ha nuôi thủy sản kết hợp chăn nuôi. Đồng Quang khuyến khích người dân phát triển tiểu thủ công nghiệp, làm việc trong các doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện; phối hợp với các đơn vị đẩy mạnh xuất khẩu lao động. Đến nay, toàn xã có khoảng 480 lao động đang làm việc tại Hàn Quốc, Malaysia, Angola... với thu nhập bình quân mỗi người 20 triệu đồng/tháng. Với các giải pháp trên, đến cuối năm 2017, xã đã đạt 18 trong tổng số 19 tiêu chí NTM, chỉ còn tiêu chí trường học chưa đạt chuẩn. "Do nhận thấy có nhiều khả năng hoàn thành NTM nên đầu năm nay, xã đã đăng ký với huyện và huy động mọi nguồn lực để thực hiện nốt tiêu chí cuối cùng là trường học", ông Chiến cho biết thêm.

Trước đây, các cháu mầm non phải học rải rác ở các điểm trường. Để được công nhận đạt chuẩn, đầu năm 2018, xã đã quy hoạch được 7.200 m2 đất ở khu Đồng Sâu (thôn Đồng Trại) để xây mới trường mầm non tập trung gồm 16 phòng học, có nhà hiệu bộ, phòng chức năng, bếp ăn bán trú, sân chơi..., dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào cuối năm nay. Xã cũng sẽ xây thêm nhà hiệu bộ và phòng chức năng cho trường THCS và mở rộng khuôn viên trường tiểu học. Ngoài ra, Đồng Quang dự kiến đầu tư, nâng cấp một số tiêu chí khác như thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa... 

Để có kinh phí đầu tư thực hiện các tiêu chí trên, xã đã quy hoạch 430 lô đất phía trước trụ sở làm việc của UBND xã để đấu giá quyền sử dụng đất; đồng thời đẩy mạnh xử lý đất dôi dư, xen kẹp, vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp, ủng hộ kinh phí xây dựng NTM.

Với sự quyết tâm và đồng thuận cao của cán bộ, nhân dân, cùng những kế hoạch cụ thể, khả thi, hy vọng Đồng Quang sẽ đạt chuẩn NTM trong năm nay.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng Quang vượt khó