Đồng hành cùng nông dân

27/10/2020 18:02

Những năm qua, các cấp Hội Nông dân (HND) trong tỉnh có nhiều hình thức hỗ trợ hội viên, giúp nông dân phát huy thế mạnh về trồng trọt, chăn nuôi, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.


Hội Nông dân tỉnh hỗ trợ trực tiếp mô hình "Tổ hội nông dân nghề nghiệp sản xuất và tiêu thụ cam an toàn" ở xã Chi Lăng Nam (Thanh Miện)

Đa dạng hoạt động hỗ trợ

Cuối năm 2019, HND tỉnh trực tiếp hỗ trợ HND phường Cộng Hòa (Chí Linh) thành lập mô hình “Tổ HND nghề nghiệp sản xuất và tiêu thụ táo an toàn”. Với tổng diện tích 5 ha, 9 hộ đã được HND tỉnh hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, thu hoạch, bảo quản táo theo quy trình an toàn. Các hộ đã áp dụng tốt quy trình kỹ thuật, sử dụng chế phẩm sinh học nên chất lượng táo được nâng cao. Táo khi bán ra được gắn tem truy xuất nguồn gốc. Mỗi sào táo đạt năng suất khoảng 1.000 kg, lợi nhuận trung bình 7,5 triệu đồng, cao hơn khoảng 1,5 triệu đồng so với các hộ ngoài mô hình.

Đây là 1 trong hơn 120 tổ HND nghề nghiệp với 3.600 thành viên được các cấp HND hỗ trợ thành lập từ năm 2017 đến nay. Thông qua những tổ hội nghề nghiệp này đã phát huy được tinh thần làm việc tập thể, giúp nông dân thay đổi thói quen canh tác.

Các hoạt động hỗ trợ như vay vốn, trang bị kỹ thuật vẫn được các cấp HND duy trì có hiệu quả. Đến cuối năm 2019, Quỹ “Hỗ trợ nông dân” toàn tỉnh đạt gần 80 tỷ đồng, trong đó Trung ương Hội ủy thác 16 tỷ đồng, quỹ cấp tỉnh hơn 33 tỷ đồng, quỹ cấp huyện và cấp cơ sở gần 30 tỷ đồng. Toàn bộ số quỹ đều được quản lý chặt chẽ, đang giúp cho 3.753 hộ hội viên vay đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh.

Các cấp hội đã ký chương trình phối hợp với các tổ chức tín dụng bảo lãnh cho hội viên vay vốn. Tính đến hết tháng 8.2020, các cấp hội tín chấp cho 135.327 lượt hộ vay với tổng dư nợ 2.411 tỷ đồng. HND tỉnh còn khai thác có hiệu quả nguồn vốn Quỹ Quốc gia hỗ trợ việc làm, các chương trình, dự án để có thêm nguồn lực hỗ trợ hội viên. Đề án "Hỗ trợ nông dân mua phân bón trả chậm cho hộ nghèo và cận nghèo" đã cung ứng được trên 10.000 tấn phân bón các loại giúp nông dân đầu tư sản xuất. Dự án “Xây dựng mô hình giảm thiểu ô nhiễm môi trường bằng công nghệ đệm lót sinh học trong chăn nuôi lợn nông hộ” được UBND tỉnh hỗ trợ 3.300 m2 đệm lót sinh học với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng cho 91 hộ...

Hoạt động dạy nghề và giới thiệu việc làm, nhất là các lớp đào tạo nghề đã trang bị cho nông dân những kiến thức khoa học kỹ thuật cơ bản có thể áp dụng vào sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Hiệu quả rõ nét

Đánh giá về hoạt động hỗ trợ, đồng hành cùng nông dân, Chủ tịch HND tỉnh Phạm Thị Thanh Tâm cho biết trong nhiều năm qua, các cấp HND trong tỉnh luôn có nhiều hoạt động hướng về cơ sở, hỗ trợ nông dân vươn lên thoát nghèo bằng những việc làm, mô hình cụ thể. Các cấp hội thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên để xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể, sát thực tế. Qua đó, tổ chức hội kịp thời nắm được những khó khăn của hội viên, nghiên cứu tìm hướng tháo gỡ bằng cách xây dựng các dự án, đề án tìm nguồn hỗ trợ hội viên. Từ chỗ hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, các cấp hội động viên hội viên mạnh dạn vay vốn đầu tư phát triển kinh tế.

Nhiều hội viên được hỗ trợ giống, vốn, chuyển giao kỹ thuật đã phát huy sự năng động, sáng tạo, ý chí vươn lên làm giàu. Trung bình mỗi năm toàn tỉnh có 192.000 hộ nông dân đăng ký phấn đấu trở thành hộ sản xuất, kinh doanh giỏi, qua bình xét có 130.000 hộ sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp.

Gia đình ông Bùi Văn Khoa ở xã Hà Kỳ (Tứ Kỳ) từng rất khó khăn khi vợ ông mắc bệnh hiểm nghèo, hơn 1,1 ha diện tích trồng trọt không mang lại hiệu quả. Các cấp HND đã kịp thời động viên, giúp đỡ ông tham gia các lớp tập huấn và vay vốn sản xuất. Ông Khoa cùng gia đình đã đào ao nuôi cá, lập vồng trồng các loại cây ăn quả như vải, mít, bưởi... Nhờ chăm chỉ học hỏi kinh nghiệm, biết áp dụng tiến bộ kỹ thuật nên khu vườn của gia đình ông Khoa dần mang lại hiệu quả. Từ năm 2017 đến nay, mỗi năm gia đình ông thu lãi khoảng 760 triệu đồng. Ông còn thường xuyên giúp đỡ 38 hộ ở vùng chuyển đổi về kỹ thuật trồng, chăm sóc cây ăn quả và nuôi thủy sản. Gia đình ông Khoa là một trong rất nhiều gia đình hội viên khó khăn nhận được sự hỗ trợ từ HND, vươn lên thoát nghèo.

Trong 5 năm qua, cán bộ HND, hộ sản xuất, kinh doanh giỏi đăng ký giúp 6.220 hộ nghèo có địa chỉ, đã có 1.534 hộ thoát nghèo, nhiều gia đình trở thành hộ sản xuất, kinh doanh giỏi, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh từ 7,19% năm 2015 ước còn 1,36% trong năm nay.

TÂM PHÚC

(0) Bình luận
Đồng hành cùng nông dân