"Đánh bạc" với củ đậu bán Tết

20/01/2020 16:32

Để phục vụ thị trường Tết, nhiều nông dân Kim Thành đã áp dụng các biện pháp kéo dài thời gian trồng củ đậu.

Củ đậu được bán rất nhiều 2 bên quốc lộ 17B, đoạn qua các xã khu C

Thấp thỏm

Những ngày này về các xã Đồng Cẩm, Kim Tân, Đại Đức, Tam Kỳ... dễ dàng thấy bà con đang thu hoạch củ đậu. Củ đậu được bà con "găm" lại để bán vào dịp Tết. Trên cánh đồng thôn Hải Ninh (xã Kim Tân), chị Lê Thị Bẩy vừa dỡ xong gần 2 sào củ đậu cho biết: "Năm nay, củ đậu đồng đều, được mùa. Thông thường cuối năm, giá củ đậu cao hơn chính vụ nhưng năm nay chưa biết giá thế nào vì diện tích củ đậu trong xã, huyện hiện còn nhiều mà việc tiêu thụ rất chậm. Phải chờ thương lái đến cân mới biết giá cụ thể".

Mấy ngày nay, nông dân xã Đồng Cẩm thấp thỏm vì diện tích củ đậu còn nhiều mà Tết thì ngày càng cận kề. Bà Phạm Thị Nga ở thôn Đồng Xá Nam vẫn còn hơn 3 sào củ đậu chưa thu hoạch. Bà Nga khá sốt ruột vì nếu không bán hết trước Tết thì ra giêng không có ruộng để kịp cấy lúa. Vụ đông năm nào, gia đình bà cũng trồng 7 - 8 sào rau màu chủ yếu là củ đậu, trong đó 50% diện tích sẽ thu hoạch bán dịp Tết. "Năm nay thời tiết ít mưa nên củ đậu cho năng suất cao hơn mọi năm. Trung bình tăng 1 - 1,5 tạ/sào so với năm trước, củ đậu cũng ngọt hơn mọi năm nhưng tiêu thụ lại chậm. Gần Tết giá củ đậu chỉ tăng hơn chính vụ khoảng 2.000 đồng/kg", bà Nga nói.

Theo ông Nguyễn Đăng Bậc, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Đồng Cẩm, vụ đông năm nay nông dân trong xã trồng khoảng 130 ha củ đậu, trong đó trên 40% được bà con kéo dài thời gian trồng để bán dịp Tết. So với những năm trước, sức mua năm nay cũng chậm hơn nên bà con rất lo. Việc "ủ" củ đậu bán Tết được hay mất đều phụ thuộc vào thị trường.

Giá tăng nhưng chưa cao

Người dân khu C đang dỡ củ đậu để bán dịp Tết

Vụ đông năm 2019, huyện Kim Thành có hơn 800 ha rau màu, tập trung tại các xã khu C, trong đó có hơn 300 ha củ đậu. Củ đậu trồng trong thời gian từ 60 - 75 ngày sẽ cho thu hoạch. Để kéo dài thời gian thu hoạch và bán đúng dịp Tết, người trồng củ đậu phải thực hiện quy trình trồng, chăm sóc, bón lót, cắt ngọn, phun thuốc phòng bệnh rất nghiêm ngặt. 

Theo kinh nghiệm của bà Nguyễn Thị Nụ, thôn Phí Gia (xã Đồng Cẩm), đến vụ thu hoạch, nếu muốn "ủ" lại củ đậu để bán, người trồng phải phun thuốc phòng trừ hại nấm sương qua lá vì mùa này nhiều sương muối và tuốt bớt lá vàng.

"Mọi năm giá củ đậu dịp Tết từ 7.000 - 8.000 đồng/kg, nhưng năm ngoái chỉ 5.000 đồng/kg. Năm nay, đến thời điểm này giá trung bình 6.000 - 6.500 đồng/kg, cao hơn thời điểm thu hoạch chính vụ khoảng 2.000 đồng/kg", bà Nụ cho biết. 

Tuy lãi không bằng những năm trước nhưng so với nhiều loại cây vụ đông khác, củ đậu vẫn là cây cho giá trị kinh tế cao. Với năng suất trung bình 3 tấn/sào, giá bán 6.000 - 6.500 đồng/kg như hiện nay, mỗi sào củ đậu Tết cho lãi khoảng  8 - 9 triệu đồng, gấp 1,5 lần so với chính vụ.

TRƯƠNG HÀ

(0) Bình luận
"Đánh bạc" với củ đậu bán Tết