Dân Đảo Ngọc thu nhập cao từ rươi

11/11/2017 07:15

Khu Đảo Ngọc, thị trấn Minh Tân (Kinh Môn) rộng 41,1 ha, được thiên nhiên ưu đãi nhiều năm nay với các vùng rươi đem lại thu nhập cao cho người dân.


Mỗi năm, gia đình anh Vũ Văn Thu thu hoạch được 3,5-4 tạ rươi, lãi 150 triệu đồng

Vợ chồng chị Nguyễn Thị Hến có nhiều năm gắn bó với nghề khai thác rươi. Hiện gia đình chị có 1,5 mẫu đất cho khai thác rươi. Trước đây, diện tích này gia đình chị đào ao nuôi cá, lập vườn trồng cây ăn quả nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Từ khi con rươi xuất hiện, gia đình chị đã chuyển đổi toàn bộ diện tích sang khai thác rươi. Với kinh nghiệm lâu năm, cộng thêm quy trình cải tạo ao nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên năng suất rươi đạt cao. Mỗi năm gia đình chị thu được từ 3-3,5 tạ rươi, trừ chi phí lãi 130 triệu đồng.

Vào những ngày nước rươi, gia đình chị phải tranh thủ cả ngày lẫn đêm để thu hoạch. Hiện mới là con nước đầu của rươi mùa, chị đã vớt được gần 30 kg rươi. Với giá bán 420.000 đồng/kg, chị thu được trên 12 triệu đồng.

Gia đình anh Vũ Văn Thu cũng có trên 4.600 m2 đất khai thác rươi. Con nước đầu vụ, gia đình anh thu được gần 50 kg rươi, lãi hơn 20 triệu đồng. Gần 10 năm khai thác rươi trên diện tích này, năm nào gia đình anh cũng thu được từ 3,5-4 tạ rươi và lãi khoảng 150 triệu đồng. Theo anh Thu, con nước thứ hai của rươi mùa sẽ cho năng suất cao hơn. Vụ rươi mùa thu hoạch trong tháng 9 và tháng 10 âm lịch, mỗi tháng từ 2-3 lần, mỗi lần khoảng 3 ngày.

Từ hiệu quả kinh tế do con rươi đem lại, một số hộ có diện tích đất canh tác gần khu vực Chương (tên gọi khác của khu Đảo Ngọc) đã mạnh dạn đầu tư vốn để khai thác rươi và bắt đầu cho thu hoạch. Điển hình như gia đình chị Vũ Thị Ái có 1,5 ha đất chuyển đổi sang vùng nước khai thác rươi. Sau hơn 1 năm cải tạo, vụ rươi chiêm năm nay, gia đình chị bắt đầu thu hoạch được trên 30 kg rươi.

Do được khai thác trong môi trường sống tự nhiên và áp dụng khoa học kỹ thuật nên rươi ở khu Đảo Ngọc có chất lượng vượt trội so với rươi vùng khác. Chị Lê Thị Ngoan (xã Duy Tân, Kinh Môn) đã có gần chục năm thu mua rươi ở Đảo Ngọc cho biết: “Do chất lượng rươi ngon, con to đều nên người dân ở đây thu được bao nhiêu là chúng tôi mua hết và giao cho các nhà hàng. Có ngày, tôi giao 2-3 tạ rươi cho các nhà hàng ở Hải Phòng”.

Trước đây, khu Đảo Ngọc chỉ có vài ba hộ khai thác rươi, nhưng đến nay đã có 18 hộ với tổng diện tích khai thác gần 10,2 ha. Trung bình sản lượng mỗi năm đạt 5 tấn, trừ chi phí, mỗi hộ thu lãi từ 50-150 triệu đồng.

NGUYỄN HẬU




(0) Bình luận
Dân Đảo Ngọc thu nhập cao từ rươi