Vùng đào ven đô khởi sắc

05/02/2018 04:50

Từ rằm tháng chạp đến nay, ven quốc lộ 37, quốc lộ 38B, đường 62 m nhộn nhịp không khí chuẩn bị cho vụ đào bán trong dịp Tết Mậu Tuất.


s


Vùng trồng đào ở thị trấn Gia Lộc cung cấp một lượng lớn cho thị trường trong và ngoài tỉnh. Ảnh: Thành Chung

Ở dưới các khu đồng, các hộ trồng đào tất bật bó cành, đánh gốc, bó gốc... Ông Lê Văn Mạnh, Tổ trưởng Tổ HTX Đào hoa, cây cảnh Gia Xuyên (Gia Lộc) cho biết: “Thời tiết cuối năm rất thuận lợi với cây đào, tỷ lệ cây nở hoa đúng dịp Tết dự kiến đạt trên 85%. Hơn một tháng nay, các khách hàng từ Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hưng Yên, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam... đến mua buôn ngày một đông. Giá đào năm nay tương đương năm trước nhưng rất dễ bán do hoa đẹp, mập hơn". Có khoảng 30% số cây đào ở thôn Tranh Đấu đã được bán buôn với giá 300.000 - 350.000 đồng/cây, những ruộng đẹp từ 500.000 - 700.000 đồng/cây, đào thế có dáng đẹp thì vài triệu đồng. 1 sào đào ở đây cho thu nhập khoảng 20 - 25 triệu đồng, có hộ thu đến 40 triệu đồng. 80% số cây đào của HTX Đào hoa, cây cảnh Gia Xuyên được tiêu thụ ở TP Hồ Chí Minh.

Để có được vụ đào thành công như vậy là nhờ sự nỗ lực của người dân dưới sự hướng dẫn, giúp đỡ của chính quyền, địa phương. Ông Nguyễn Văn Bách ở thôn Lãng Xuyên, xã Gia Tân (Gia Lộc) cho biết: “Cây đào phải được chăm sóc tỉ mỉ từ khi trồng, bón phân, tưới nước, phòng trừ sâu bệnh, khoanh vỏ, tuốt lá, cắt tăm để điều khiển cây ra hoa đúng dịp Tết, trời rét còn chống rét… Năm nay, vùng đào Gia Tân thắng lợi lớn là nhờ địa phương đã quy hoạch vùng đào tập trung, hoàn chỉnh hệ thống thủy nông. Mưa nhiều nhưng vùng đào được tiêu úng kịp thời nên diện tích bị ảnh hưởng ít. Đào sinh trưởng, phát triển khỏe, cành, nụ to, dày tăm, nụ nhiều, hình thức đẹp hơn các năm trước”.


Các cây đào được người chơi và thương lái đến tận vườn mua với giá từ 700.000 - 2 triệu đồng/cây. Ảnh: Thành chung

Ông Hồ Văn Tân, Chủ tịch UBND xã Gia Xuyên cho biết xã đã chỉ đạo HTX Dịch vụ nông nghiệp phối hợp với Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện cải tạo, khơi thông dòng chảy, tưới tiêu cho vùng đào kịp thời, nhất là tiêu úng. Việc quy hoạch vùng đào tập trung đã góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, khuyến khích nông dân mở rộng diện tích và đầu tư thâm canh. Việc nông dân tích cực ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật do cán bộ ngành nông nghiệp tập huấn, chuyển giao cũng góp phần mang lại hiệu quả rõ rệt.

Năm 2017, huyện Gia Lộc có 147 ha đào cảnh, trong đó xã Gia Xuyên 74 ha, Liên Hồng 40 ha, Gia Tân 29 ha... Diện tích đào cảnh của các địa phương được quy hoạch theo Đề án số 01 của Huyện ủy Gia Lộc “Quy hoạch và xây dựng vùng rau, hoa, quả tập trung theo hướng an toàn tiến tới sạch, phù hợp với kinh tế nông nghiệp ven đô giai đoạn 2016 - 2020”. Bà Tăng Thị Hạnh, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Gia Lộc đánh giá: "Vùng đào cảnh sản xuất tập trung mang lại lợi ích thiết thực vì ruộng trồng đào bám theo các quốc lộ, khu công nghiệp, hệ thống giao thông nội đồng, chân đất vàn cao. HTX điều hành khâu thủy nông thuận lợi hơn, chuột phá hại ít hơn. Năm nay, thu nhập từ đào cảnh Tết của toàn huyện ước đạt từ 50 - 70 tỷ đồng, có thể gấp đôi so với năm trước”.


Mỗi cây đào thế gốc rừng trồng lâu năm có giá từ 5 - 40 triệu đồng/cây. Ảnh: Thành Chung

Phát triển đào hoa, cây cảnh là việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, sản xuất theo vùng tập trung mang lại hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với xu thế phát triển kinh tế nông nghiệp.  

BÙI VĂN VIỆN

(0) Bình luận
Vùng đào ven đô khởi sắc