Thành quả xây dựng nông thôn mới ở Hải Dương

30/09/2020 17:00

Các cuộc vận động, phong trào lớn đã thổi một làn gió mới, tạo động lực để nhân dân Hải Dương đồng hành cùng các cấp, các ngành sớm hoàn thành mục tiêu quốc gia này.

Phong trào xây dựng nông thôn mới đã làm đổi thay cuộc sống người dân nông thôn

Gần chục năm qua, phong trào thi đua yêu nước (TĐYN) trong xây dựng nông thôn mới (NTM) ở tỉnh Hải Dương luôn diễn ra sôi nổi, rộng khắp. Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền, sự đồng thuận hưởng ứng tích cực của nhân dân đã mang lại những thành quả to lớn.

Hiệu quả rõ rệt

Năm 2010, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM được khởi động với mục tiêu thay đổi toàn diện đời sống vật chất, tinh thần cho người dân khu vực nông thôn. Từ đây các phong trào thi đua trong xây dựng NTM được phát động theo các giai đoạn cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế. Các cuộc vận động, phong trào lớn như "Cả nước chung sức xây dựng NTM", "Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh" đã thổi một làn gió mới, tạo động lực để nhân dân đồng hành cùng các cấp, các ngành sớm hoàn thành mục tiêu quốc gia này.

Từ phong trào chung, mỗi địa phương, mỗi ngành, đoàn thể đều có những biện pháp triển khai cụ thể, đáp ứng được yêu cầu thực tiễn ở từng thời điểm. Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh là đơn vị thực hiện nhiều phong trào thi đua lồng ghép phục vụ xây dựng NTM của tỉnh. Trên nền tảng phong trào chung, các phong trào của hội đều được vận dụng linh hoạt, thích hợp với đặc thù của mỗi địa phương nên đã thu hút nhiều hội viên tham gia hưởng ứng. Các phong trào "Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế", "Phụ nữ làm kinh tế giỏi", "Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ" hay cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" đã góp phần cùng địa phương hoàn thành tiêu chí NTM. Thông qua các phong trào, hằng năm mỗi cơ sở hội đã giúp đỡ ít nhất 2 hộ do phụ nữ là chủ hộ thoát nghèo. Các mô hình bảo vệ môi trường của hội như "Tổ phụ nữ thu gom rác thải", "Đoạn đường phụ nữ tự quản", "Mẹ và con cùng bảo vệ môi trường"... đã phát huy hiệu quả thiết thực, nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường ở từng xã.

Thị xã Kinh Môn là địa phương đầu tiên trong tỉnh cán đích NTM vào năm 2018. Kết quả này có được một phần là do những đóng góp của các phong trào TĐYN trong xây dựng NTM. Các phong trào đã tạo sự lan tỏa, giúp chính quyền và nhân dân chung sức đồng lòng để thực hiện nhiệm vụ chung. Phong trào TĐYN phục vụ xây dựng NTM được thị xã phát động trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội. Các phong trào thi đua "Sản xuất, kinh doanh giỏi", "Chuyển dịch cơ cấu kinh tế", "Giúp nhau giảm nghèo bền vững", "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" đã tạo khí thế thi đua sôi nổi giúp thị xã nhanh chóng hoàn thiện 9 tiêu chí NTM cấp huyện. Các phong trào, cuộc vận động đã tạo động lực, thúc đẩy người dân phát triển kinh tế. Đời sống vật chất được nâng cao nên người dân có điều kiện chung sức cùng chính quyền xây dựng NTM. Trong 8 năm xây dựng NTM, thị xã đã huy động nhân dân đóng góp hơn 1.000 tỷ đồng và gần 42.000 ngày công lao động, hiến 13.400 m2 đất ở và 290.400 m2 đất nông nghiệp để làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, các công trình phúc lợi.

Tạo sự lan tỏa

Xây dựng NTM là chương trình mục tiêu quốc gia dài hơi, để thực hiện thành công cần phải huy động nguồn vốn lớn. Các phong trào TĐYN được phát động như "liều thuốc tinh thần" để giải tỏa khó khăn về vật chất trong xây dựng NTM. Thông qua phong trào, chính quyền và nhân dân ngày càng gắn kết, chung sức đồng lòng vì mục tiêu chung. Ông Phạm Việt Tiệp, Chủ tịch UBND xã Tân Kỳ (Tứ Kỳ) cho biết: "Đối với chính quyền cấp cơ sở, phong trào TĐYN đã tạo ra sức mạnh nội lực giúp địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để xây dựng và tiến xa hơn trên con đường xây dựng NTM. Từ xã có xuất phát điểm thấp, chúng tôi đã cán đích NTM vào năm 2016, hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM nâng cao năm 2020 và đang tiếp tục thực hiện NTM kiểu mẫu. Đây chính là thành quả to lớn từ các phong trào TĐYN".

Theo đánh giá của Văn phòng Điều phối NTM tỉnh, các phong trào TĐYN trong xây dựng NTM đã lan rộng trong toàn tỉnh, nâng cao nhận thức của nhân dân nên người dân tích cực tham gia thực hiện. Trong giai đoạn 2010-2019, người dân đã đóng góp cả về vật chất lẫn tinh thần để xây dựng NTM. Nhân dân đã ủng hộ gần 4.000 tỷ đồng, hiến hơn 900.000 m2 đất thổ cư, gần 4 triệu m2 đất ruộng và tham gia hơn 5 triệu ngày công lao động. Nhiều hộ còn tình nguyện trả kinh phí tháo dỡ các công trình tường rào, cổng, công trình phụ để hiến đất. Nhiều nhà hảo tâm, con em xa quê cũng tích cực ủng hộ địa phương với tổng số tiền gần 400 tỷ đồng để đầu tư xây dựng NTM. Đến nay đã có 8 huyện, thị xã, thành phố hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM, 165 xã về đích, vượt mục tiêu Trung ương giao.

Theo ông Trần Duy Chinh, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối NTM tỉnh, thực tế cho thấy những địa phương nào thực hiện tốt các phong trào TĐYN thì nơi đó sớm đạt được thành công trong xây dựng NTM. Bởi xây dựng NTM là chương trình được triển khai toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Thời gian tới, việc thực hiện nhiệm vụ NTM còn khó khăn hơn khi các tiêu chí đều được nâng lên. Các phong trào TĐYN cần tiếp tục phát huy hơn nữa để các địa phương có thể huy động sức người, sức của xây dựng NTM.

DŨNG CƯỜNG - MAI ANH

(0) Bình luận
Thành quả xây dựng nông thôn mới ở Hải Dương