Long Xuyên xây dựng HTX kiểu mẫu

03/12/2019 16:16

HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Long Xuyên (Bình Giang) không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động, nỗ lực trở thành HTX kiểu mẫu, điển hình của huyện.

HTX Dịch vụ nông nghiệp Long Xuyên đã hướng dẫn nông dân chuyển gần 30 ha đất cấy lúa bấp bênh sang trồng rau màu, cây ăn quả có giá trị cao

Tư duy mới

Là địa phương có điều kiện phát triển thương mại, dịch vụ nên nông dân Long Xuyên chểnh mảng với đồng ruộng, không quan tâm áp dụng cơ giới, khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Trước thực trạng này, ông Hoàng Hữu Bắc, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp xã luôn trăn trở tìm giải pháp để nâng cao hiệu quả sản xuất. Và giải pháp đầu tiên được áp dụng có hiệu quả ở đây là đưa cơ giới hóa vào sản xuất.

Ông Bắc đã trực tiếp liên hệ với Công ty TNHH Tây Đô (TP Hải Dương) chuyên cung cấp máy nông nghiệp để đề nghị giúp đỡ. Vụ xuân năm 2017, HTX thí điểm cấy máy với diện tích 1,5 ha. "Lúc đầu mọi người còn hoài nghi về mô hình mới này nhưng khi thấy hiệu quả mang lại thì rất ủng hộ", ông Bắc cho biết.

Theo tính toán nếu cấy máy sẽ tiết kiệm được 250.000 đồng/sào chi phí sản xuất, lợi nhuận thu về tăng thêm 200.000 đồng/sào. Mỗi năm, HTX làm lợi cho nông dân hơn 2 tỷ đồng. Gặp nhiều khó khăn trong tiếp cận kỹ thuật gieo mạ khay, nguồn vốn lại eo hẹp nên HTX phải đi mượn khay và học hỏi cách làm giá thể gieo mạ.

Nhờ kiên trì nên đến nay HTX đã thành công. Vụ mùa vừa qua, toàn xã có 150 ha cấy máy, chiếm 60% diện tích gieo cấy, dự kiến vụ tới sẽ mở rộng lên 200 ha. Đây là địa phương có diện tích cấy máy lớn nhất tỉnh. Ngoài ra, HTX còn xây dựng được 2 vùng sản xuất lúa tập trung có bao tiêu sản phẩm.

Bà Nguyễn Thị Hiền ở thôn Cậy cho biết: "Nhà tôi cấy hơn 1 mẫu ruộng, nếu thuê người cũng phải mất gần 3 triệu đồng trả công cấy, còn chưa kể phải tự lo mạ. Từ ngày cấy máy, tôi thấy nhàn hơn hẳn, chỉ việc nhận ruộng còn mọi công đoạn đã có HTX lo liệu hết. Mỗi vụ tôi tiết kiệm được hơn 1 triệu đồng so với cấy thủ công trước kia".

Linh hoạt chuyển đổi

Không chỉ là điểm sáng trong áp dụng đồng bộ cơ giới hóa vào sản xuất, những năm gần đây, HTX còn hướng dẫn người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao hiệu quả sản xuất. Đến nay, HTX đã hướng dẫn nông dân chuyển gần 30 ha đất cấy lúa bấp bênh sang trồng rau màu, cây ăn quả và nuôi thủy sản. Những cây trồng được lựa chọn thay thế cây lúa đều là các loại cây có giá trị cao như mít, hồng xiêm, cam, bưởi...

Theo ông Trần Văn Chuyên, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bình Giang, HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Long Xuyên là đơn vị đi đầu áp dụng đồng bộ cơ giới hóa vào sản xuất lúa hàng hóa, tập trung. HTX cũng làm tốt vai trò định hướng nông dân chuyển đổi đất lúa trong khi đây là vấn đề khó khăn chung của toàn huyện.

Có được kết quả này là nhờ đội ngũ lãnh đạo HTX không ngừng tìm tòi, chọn lọc cái mới để đưa về địa phương áp dụng. Huyện định hướng sẽ xây dựng HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Long Xuyên trở thành HTX kiểu mẫu để làm điểm cho các HTX khác trong huyện học tập kinh nghiệm.

NGUYỄN MƠ

(0) Bình luận
Long Xuyên xây dựng HTX kiểu mẫu