Chậm nộp tiền điện, gần 40 ha rau màu ở thôn Kim Trang Đông nguy cơ chết khô

08/12/2017 14:07

Nhìn cánh đồng rau đang héo dần do thiếu nước, bà Mến xót xa: "Đã 5 ngày hôm nay, cả cánh đồng không còn nước tưới ...".


Thay vì tưới tự động như trước đây, người dân phải gạn từng thùng nước để tưới cho rau màu

 Chậm nộp tiền điện nên trạm bơm thôn Kim Trang Đông, xã Lam Sơn (Thanh Miện) bị cắt điện gần 1 tuần nay, làm cho cả cánh đồng trồng rau màu gần 40 ha của thôn cạn nước, có nguy cơ chết khô.          

Nhìn cánh đồng rau đang héo dần do thiếu nước, bà Lê Thị Mến ở thôn Kim Trang Đông xót xa: "Đã 5 ngày hôm nay, cả cánh đồng không còn nước tưới, các mương nước đều cạn khô. Chúng tôi phải chia nhau gạn từng gàu nước ở các ao nhỏ trong đồng, nhưng đến hôm nay các ao này cũng đã cạn trơ đáy. Nhà tôi còn 3 sào su hào đã làm đất, ươm cây nhưng chưa dám trồng vì không có nước tưới".

Vụ đông này, bà Mến trồng 1 mẫu rau, gồm su hào, bí ngô, khoai tây... Đây là một trong những vùng sản xuất rau màu tập trung lớn của huyện, được lắp đặt hệ thống tưới tự động. Trước đây, chỉ cần cắm máy bơm là nước tự động tưới cho cả khu ruộng, tiết kiệm thời gian và chi phí. Giờ đây, người dân phải chia nhau từng thùng nước. Những người có ruộng ở quá xa nguồn nước đành phải chấp nhận nhìn rau héo dần.

Trạm bơm thôn Kim Trang Đông bị cắt điện từ ngày 2.12 nên cả cánh đồng không có nước để sản xuất. Nguyên nhân là do HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Lam Sơn chậm nộp tiền điện. Ông Trần Văn Tuân, Trưởng thôn Kim Trang Đông cho biết: “Từ tháng 6.2017, HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Lam Sơn giao việc thu tiền điện của các hộ dân cho thôn. Những tháng trước, người dân nộp tiền điện theo mùa vụ nên việc thu dễ dàng hơn. Nhưng từ tháng 11.2017, HTX chuyển sang thu theo tháng, tổng số tiền điện của tháng 11 gần 2 triệu đồng. Việc chia số điện và thu tiền điện của từng hộ dân rất khó khăn nên thôn vẫn chưa thu được. Chúng tôi đề nghị HTX ứng tiền nộp trước, hết mùa vụ chúng tôi sẽ thu nộp đầy đủ nhưng lãnh đạo HTX không đồng ý”. Ông Tuân cho rằng HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Lam Sơn chưa làm tròn trách nhiệm đối với xã viên khi để xảy ra tình trạng trên.

Ông Nguyễn Văn Đũi, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Lam Sơn cho biết: “Việc trạm bơm Kim Trang Đông bị cắt điện đã được họp bàn với lãnh đạo xã để tìm hướng giải quyết. Tại cuộc họp, tôi đã đề nghị đội sản xuất thôn Kim Trang Đông nếu chưa thu được tiền điện của người dân thì ký vào biên bản nhận nợ, HTX sẽ đứng ra vay tiền để trả cho ngành điện nhưng thôn không đồng ý. Vì vậy, HTX cũng chưa có hướng giải quyết”.

Năm 2017, HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Lam Sơn được Nhà nước cấp hơn 528 triệu đồng tiền cấp bù thuỷ lợi phí. Số tiền này, HTX dùng để trả tiền điện, sửa chữa máy móc, nhân công, nạo vét mương máng…Theo quy định, HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Lam Sơn được thu một phần kinh phí từ người dân nếu tiền cấp bù thủy lợi phí không đủ chi trả tiền điện. Năm 2016, HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Lam Sơn đề nghị với UBND xã thu tiền điện vận hành trạm bơm ở các thôn để bù vào số tiền còn thiếu. Hằng tháng, sau khi ngành điện chốt số và gửi hoá đơn, HTX sẽ chuyển hoá đơn tiền điện xuống từng thôn. Thôn căn cứ diện tích ruộng của các hộ để chia tiền điện cho từng hộ dân đóng góp. Tháng 11, thôn Kim Trang Đông chưa thu nộp tiền điện cho HTX nên  HTX không có tiền trả cho Điện lực huyện Thanh Miện nên trạm bơm bị cắt điện.

Ông Đỗ Bá Dương, Giám đốc Điện lực Thanh Miện khẳng định: "Việc cắt điện đối với trạm bơm thôn Kim Trang Đông là đúng quy định. Để được cấp điện trở lại, HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Lam Sơn hoặc đơn vị nào đó đứng ra nộp đủ số tiền điện còn nợ".

Khu sản xuất rau màu tập trung của thôn Kim Trang Đông được áp dụng hệ thống tưới tự động và cho hiệu quả kinh tế cao. Việc cắt điện làm thiếu nước trên diện rộng, ảnh hưởng đến năng suất cây trồng. HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Lam Sơn và Điện lực huyện Thanh Miện cần phối hợp để có phương án sớm đóng điện trở lại, tránh làm ảnh hưởng đến sản xuất rau màu của người dân.

PV




(0) Bình luận
Chậm nộp tiền điện, gần 40 ha rau màu ở thôn Kim Trang Đông nguy cơ chết khô