Cẩn thận vẫn hơn

07/11/2019 09:58

Hôm nay bà Tâm ra đồng muộn, ở nhà dọn dẹp lại chuồng trại để chuẩn bị tái đàn lợn.

Mấy tháng trước lợn nhà bà Tâm nhung nhúc đầy chuồng, vậy mà chỉ vì dịch tả lợn châu Phi bà trắng tay. Giờ giá lợn đang lên vùn vụt, bà Tâm quyết định lấy tiền tiết kiệm và tiền được hỗ trợ mua lợn giống về tái đàn. Ông Luân chồng bà thấy thế cứ băn khoăn:

- Liệu đã nuôi được chưa? - Xóm này chưa nhà nào dám nuôi lợn trở lại nhưng tôi thì dám. Giá lợn đang tăng vùn vụt. Lợn chết vì dịch hết, Tết này có khi chả có thịt lợn mà ăn. Vì thế nếu nhà mình chủ động nuôi sớm thì đến lúc đó lợn vừa dễ bán, giá lại cao. Đợi đến lúc cả làng, cả tổng cùng nuôi thì lợn lại ế sưng.

Tính toán của bà Tâm cũng có lý nhưng ông Luân vẫn lo.

- Bà có chắc dịch hết chưa, đầu tư tái đàn ngay liệu lợn có bị chết tiếp không? Ngộ nhỡ... thì mất hết.

- Tôi đã quyết rồi, nuôi là nuôi, ông đừng có gàn. Tôi cũng đã đặt cọc cho nhà anh Tuân rồi. - Bà phải bình tĩnh, không vội được đâu. Tôi nghe nói vẫn có nơi trong tỉnh dịch tả lợn châu Phi quay trở lại đấy.

Bà Lan sang mượn đôi thúng về đựng phân thấy hai ông bà Luân tranh luận thì lên tiếng:

- Cẩn thận vẫn hơn bác Tâm ạ. Hôm trước nhà em cũng định nuôi lợn trở lại nhưng anh Hùng, Trưởng Ban Thú y xã nói chưa nên, do đó em dừng lại. Virus bệnh tả có thể chưa hết đâu. Chú ấy bảo cơ quan chuyên môn chỉ khuyến khích các hộ chưa bị dịch bao giờ thì tái đàn, còn những hộ như nhà em và bác chưa được nhập lợn giống về nuôi đâu.

- Đấy, tôi lo là có lý phải không bà Lan? - ông Luân nói.

- Giá lợn tăng, ai cũng tiếc nhưng cứ cố tình nuôi, dịch mà quay lại thì mất hết. Lúc đó tiền tiêu Tết còn chả có chứ nói gì đến có lợn mà bán. Theo em cứ từ từ. Mình nên tuân thủ khuyến cáo của cơ quan chuyên môn.

- Có lẽ tôi vội vàng quá. Lát tôi phải sang nhà anh Tuân bảo cho tôi lùi lại. Đợi khi nào hết dịch thật sự tôi mới bắt lợn về nuôi. Coi như số tiền tôi đã đưa là tiền đặt cọc trước vậy - bà Tâm đồng tình.

NGUYỄN LINH

(0) Bình luận
Cẩn thận vẫn hơn