Cẩm Sơn: Gặp khó trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

17/01/2018 06:10

Mặc dù rất tích cực nhưng trong quá trình thực hiện xây dựng mô hình NTM kiểu mẫu, xã Cẩm Sơn (Cẩm Giàng) gặp khó khăn, cần sự hỗ trợ của các cấp, các ngành.


Xã Cẩm Sơn đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho người dân

Loay hoay tìm mô hình mẫu

Năm 2015, xã Cẩm Sơn được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen do có thành tích tiêu biểu trong xây dựng NTM. Tại cuộc gặp mặt, khen thưởng, Thủ tướng Chính phủ đã phát động phong trào xây dựng NTM kiểu mẫu đối với những xã đã đạt chuẩn NTM. "Sau khi Thủ tướng Chính phủ phát động, chúng tôi nhận thấy để nâng cao hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân thì việc xây dựng NTM kiểu mẫu là cần thiết", ông Phạm Văn Ngọ, Chủ tịch UBND xã Cẩm Sơn cho biết.

Khi bắt tay vào xây dựng NTM kiểu mẫu, Cẩm Sơn gặp không ít khó khăn. Do tỉnh chưa có bộ tiêu chí về NTM kiểu mẫu nên để xây dựng được "Kế hoạch định hướng xây dựng xã NTM kiểu mẫu", lãnh đạo xã và cán bộ chuyên môn vừa nghiên cứu thực tế mô hình ở Thái Bình, vừa tìm hiểu thêm bộ tiêu chí NTM kiểu mẫu của các tỉnh Quảng Ninh, Hà Tĩnh. Sau đó, xã tiến hành rà soát từng tiêu chí để xây dựng kế hoạch thực hiện phù  hợp.

Những năm qua, để hoàn thành NTM, Cẩm Sơn đã khai thác mọi nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng, nên kinh phí đầu tư xây dựng NTM kiểu mẫu của địa phương gần như không có. Việc huy động đóng góp của nhân dân, cá nhân, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, tỉnh chưa có cơ chế cho xã xây dựng NTM kiểu mẫu. Ngay cả một số cán bộ, đảng viên và nhân dân cũng không đồng thuận, thậm chí phản đối vì cho rằng tỉnh chưa có chủ trương xây dựng NTM kiểu mẫu thì xã chưa nên thực hiện. “Thời gian qua, xã Cẩm Sơn tự mày mò để thực hiện. Chúng tôi lo lắng, sau này UBND tỉnh ban hành bộ tiêu chí NTM kiểu mẫu, nếu những tiêu chí chúng tôi đã thực hiện chưa đạt thì phải làm lại, khi đó vừa tốn thời gian, lại mất công sức", ông Ngọ cho biết thêm.

Nâng cao chất lượng tiêu chí

Mặc dù đầu năm 2017, UBND xã Cẩm Sơn mới hoàn thành “Kế hoạch định hướng xây dựng xã NTM kiểu mẫu”, nhưng ngay từ năm 2015, sau khi đạt chuẩn NTM, xã tiếp tục hoàn thiện và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được.  

Xác định phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho người dân là trọng tâm của xây dựng NTM kiểu mẫu nên những năm qua, xã đã đưa nhiều mô hình nông nghiệp mới vào sản xuất, như trồng rau hữu cơ, gieo cấy giống lúa mới; rồi khuyến khích người dân vào làm việc trong các khu công nghiệp Tân Trường, Phúc Điền... Do đó, đến nay 100% số lao động trong độ tuổi của xã có việc làm. Thu nhập bình quân đầu người năm 2017 đạt 35 triệu đồng/người, tăng 3 triệu đồng so với năm 2016.

Chùa Giám thờ Đại danh y Thiền sư Tuệ Tĩnh được công nhận di tích quốc gia từ năm1974. Mặc dù vậy, phần rước nước - đặc trưng của lễ hội  đã bị mai một từ lâu. Thực hiện tiêu chí văn hóa, năm2015, UBND xã Cẩm Sơn phối hợp với một số ngành chức năng khôi phục nghi lễ truyền thống này. Xã tiếp tục duy trì mô hình "Lành mạnh hóa việc cưới, việc tang". Thực hiện đề án "Làng, khu dân cư an toàn về an ninh trật tự", năm 2015 Cẩm Sơn đã xây dựng được mô hình ngõ liên gia tự quản. Qua 3 năm hoạt động, mô hình mang lại hiệu quả rõ rệt. Các gia đình cùng ngõ thường xuyên giúp đỡ nhau bảo đảm an ninh trật tự, giữ gìn vệ sinh môi trường. Tháng 12.2017, UBND xã đã đầu tư trên 4 tỷ đồng xây dựng nhà tập đa năng, rộng 450 m2 cho trường THCS. Từ năm 2015 đến nay, nhân dân trong xã bê tông hóa thêm hơn 4 km đường ra đồng. Hiện nay, ngành điện đang cùng với địa phương thay mới toàn bộ dây và cột điện, góp phần nâng cao chất lượng điện phục vụ đời sống, sinh hoạt của người dân.

Để xây dựng NTM kiểu mẫu, thời gian tới UBND xã Cẩm Sơn tiếp tục mở rộng mặt đường trục chính lên 7 m, xây dựng vỉa hè, trồng cây xanh bên đường, xây dựng bể bơi ở khu trung tâm xã, bê tông hóa đường ra đồng... "Xã đặt quyết tâm cao và đã làm được nhiều việc để xây dựng NTM kiểu mẫu. Nhưng để thành công, Cẩm Sơn rất cần sự đồng hành của các cấp, các ngành để định hướng và giúp đỡ địa phương khắc phục khó khăn, hoàn thành mục tiêu đề ra”, ông Ngọ bày tỏ.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Cẩm Sơn: Gặp khó trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu