Cẩm Giàng tiếp sức vụ đông

02/10/2018 12:30

Những năm gần đây, huyện Cẩm Giàng thực hiện nhiều giải pháp để thúc đẩy vụ đông phát triển, góp phần nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp.


Do được huyện hỗ trợ cây giống nên nhiều nông dân quyết định tiếp tục gieo trồng cây vụ đông

Nông dân phấn khởi   

Vì đã quá tuổi lao động lại không có người phụ giúp nên vợ chồng ông Nguyễn Văn Yên ở xã Cẩm Văn từng có ý định chỉ gieo cấy 2 vụ lúa mà không trồng cây vụ đông. Thế nhưng 3 năm nay, do UBND huyện có chính sách hỗ trợ cây giống nên nhà ông Yên quyết định tiếp tục gieo trồng cây vụ đông. Theo ông Yên, đây là động lực để người dân gắn bó hơn với sản xuất vụ đông. So với cấy lúa, trồng rau màu tốn kém và mất nhiều công sức. Mặc dù hiệu quả kinh tế có cao hơn song cũng gặp rủi ro hơn vì lúa gạo có thể dự trữ được, còn rau màu bắt buộc phải thu hoạch và bán theo lứa. “Huyện hỗ trợ kịp thời giúp chúng tôi giảm bớt gánh nặng về chi phí đầu tư. 5 sào trồng rau màu vụ đông được hỗ trợ gần 1 triệu đồng tiền mua giống và thuốc bảo vệ thực vật. Vì vậy chúng tôi có thể yên tâm sản xuất”, ông Yên phấn khởi nói.

Không chỉ quan tâm hỗ trợ người dân mở rộng diện tích sản xuất vụ đông, huyện Cẩm Giàng còn chú trọng liên kết, hợp tác với các doanh nghiệp thu mua, phân phối nông sản để bảo đảm đầu ra ổn định. Ông Nguyễn Văn Thuật, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Đức Chính cho biết: “Nhờ sự chủ động, tích cực của chính quyền các cấp mà cà rốt còn chưa xuống giống đã có đơn vị liên hệ thu mua. Do đó người dân ít phải lo lắng về khâu tiêu thụ mà chỉ tập trung cho sản xuất, làm ra sản phẩm bảo đảm chất lượng”.


Nhờ có sự hỗ trợ của huyện nên diện tích vụ đông năm nay của Cẩm Giàng được mở rộng 

Quy vùng sản xuất

Vụ đông năm nay, huyện Cẩm Giàng có kế hoạch gieo trồng 1.250 ha rau màu, bao gồm 450 ha cà rốt, 590 ha rau ăn lá, 80 ha khoai tây, 80 ha bí đỏ... Huyện phấn đấu giá trị sản xuất vụ đông thực tế đạt 170 tỷ đồng, tương đương 136 triệu đồng/ha. Để thực hiện mục tiêu này, huyện quyết tâm xây dựng từ 20-25 vùng sản xuất rau màu tập trung có quy mô từ 5 ha/vùng trở lên. Trong đó, có 13 vùng ở các xã Cẩm Văn, Đức Chính, Cẩm Vũ, Ngọc Liên có hợp đồng bao tiêu từ đầu vụ. Ngoài ra, huyện còn khảo nghiệm nhiều giống rau màu mới để có thể chọn lựa những giống năng suất, chất lượng tốt nhất, phục vụ nhu cầu sản xuất của người dân.

Theo ông Vương Đức Dũng, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, nhiều năm liền Cẩm Giàng không đạt kế hoạch sản xuất vụ đông đề ra trong khi huyện có nhiều lợi thế phát triển. Để vực dậy vụ đông đang dần đuối sức, huyện đưa ra nhiều giải pháp khuyến khích, động viên nông dân sản xuất. Do đó, sản xuất vụ đông của huyện những năm gần đây có nhiều khởi sắc. Ngoài duy trì diện tích gieo trồng bảo đảm kế hoạch bằng việc hỗ trợ một phần vật tư sản xuất, huyện xây dựng được nhiều mô hình liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ, hướng đến phát triển vụ đông ổn định, bền vững.

Tuy huyện ưu tiên các biện pháp để thúc đẩy sản xuất vụ đông nhưng việc thực hiện ở một số địa phương gặp không ít trở ngại vì khó quy vùng sản xuất tập trung. “Nếu người dân nhận ra được lợi ích của sản xuất hàng hóa, tập trung, dần loại bỏ tập quán canh tác manh mún, nhỏ lẻ thì việc hỗ trợ mới có thể triển khai thuận lợi và phát huy hiệu quả”, ông Dũng khẳng định.

        PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cẩm Giàng tiếp sức vụ đông