Cẩm Giàng huy động tốt sức dân

10/07/2018 07:11

Trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở Cẩm Giàng, người dân đóng góp công sức của mình bằng nhiều cách khác nhau.


Con đường do ông Nguyễn Hữu Trâm ở xóm 5, thôn Tràng Kỹ, xã Tân Trường tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp công sức, tiền của để làm mới

Cùng sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp chính quyền và tổ chức đoàn thể, các tầng lớp nhân dân ở huyện Cẩm Giàng đã nỗ lực đóng góp sức người, sức của xây dựng nông thôn mới (NTM).

Thời gian qua, huyện Cẩm Giàng đã đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân và các tổ chức đoàn thể về chung sức xây dựng NTM bằng nhiều hình thức khác nhau. Huyện yêu cầu các địa phương thực hiện công khai, dân chủ, mọi tiêu chí đều được bàn bạc, xin ý kiến nhân dân. Khi người dân chưa đồng thuận, phải tìm hiểu, giải thích cặn kẽ để họ nắm vững, hiểu rõ. Các địa phương không được huy động quá sức dân. Hằng năm, các xã tổ chức biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp xây dựng NTM.

Do các cấp, các ngành tuyên truyền sâu rộng nên nhận thức của người dân Cẩm Giàng được nâng lên rõ rệt. Ở nhiều nơi, người dân chủ động đóng góp công sức, tiền bạc để đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM. Không ít người chủ động mở rộng ngành nghề sản xuất, kinh doanh tạo việc làm, thu nhập cho lao động địa phương. Sau khi nghỉ hưu, ông Nguyễn Hữu Trâm về xóm5, thôn Tràng Kỹ, xã Tân Trường sinh sống. Đường trong thôn xóm lúc bấy giờ rất xấu, trong khi UBND tỉnh lại có chủ trương hỗ trợ xi măng nên ông Trâm đã bàn bạc với một số người dân trong thôn xóm cùng nhau làm lại 1 tuyến đường. Trước khi làm đường, ông chủ động vận động, kêu gọi các cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn và con em quê hương ở một số nơi ủng hộ. Phần còn thiếu mới chia cho người dân trong thôn đóng góp nên số tiền phải đóng góp giảm đáng kể. Trong quá trình làm đường, ông Trâm trực tiếp tham gia thi công cùng bà con. "Chúng tôi đã làm lại tuyến đường dài hơn 800 m, có cống thoát nước thải. Nhiều người bảo tôi là ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng nhưng tôi không bận tâm. Tôi rất vui vì sau khi làm đường xong, bà con trong xóm đi lại thuận lợi hơn", ông Trâm chia sẻ.


Nhờ có thu nhập, người dân Cẩm Giàng tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới. Trong ảnh: Công ty CP Chế biến nông sản thực phẩm Tân Hương đang tạo việc làm cho trên 500 lao động tại chỗ với thu nhập từ 6-8 triệu đồng/người/tháng

Trong phong trào xây dựng NTM ở Cẩm Giàng, người dân đóng góp công sức của mình bằng nhiều cách khác nhau, phù hợp với điều kiện của bản thân. Anh Nguyễn Đức Điển, Giám đốc Công ty CP Chế biến nông sản thực phẩm Tân Hương ở xã Đức Chính quan tâm đến việc liên kết, tiêu thụ sản phẩm cho nông dân và nhận lao động trong xã vào công ty làm việc. Anh Điển cho biết: "Mỗi năm công ty tôi thu mua, sơ chế và xuất bán hàng nghìn tấn nông sản. Để có nguồn hàng ổn định và cũng tránh cho nông dân rơi vào cảnh được mùa mất giá, tôi đã chủ động liên kết bao tiêu sản phẩm cho bà con để họ không còn phải lo lắng về giá cả như trước đây. Hiện nay, tôi đã ký kết với hơn 200 gia đình trong và ngoài xã chuyên cung cấp nguyên liệu cho doanh nghiệp. Công ty đang giải quyết việc làm cho trên 500 lao động địa phương với mức thu nhập từ 6-8 triệu đồng/tháng". Ngoài ra, mỗi khi địa phương xây dựng các công trình, tổ chức các hoạt động, công ty của anh Điển đều ủng hộ kinh phí.

Trong 7 năm qua, tổng nguồn vốn huy động xây dựng NTM toàn huyện Cẩm Giàng đạt gần 2.000 tỷ đồng. Trong đó, người dân đóng góp gần 185 tỷ đồng cùng hàng nghìn ngày công và hiến hàng nghìn m2 đất xây dựng cơ sở hạ tầng. Đến nay, tất cả các xã trong huyện đều đã hoàn thành xây dựng NTM. Cẩm Giàng phấn đấu trong năm nay sẽ được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn NTM.

Khẳng định vai trò của người dân trong xây dựng NTM, ông Vương Đức Dũng, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cẩm Giàng cho biết: "Trong điều kiện nguồn kinh phí còn hạn chế thì việc huy động sức dân thực hiện các tiêu chí NTM đã giảm bớt khó khăn cho các xã. Qua các công việc cụ thể, người dân thấy được vai trò, trách nhiệm của mình trong các công việc chung, từ đó có ý thức giữ gìn kết quả đạt được. Có thể khẳng định nếu không có sự góp công, góp sức của người dân, chắc chắn Cẩm Giàng sẽ không đạt được kết quả tích cực như hiện nay".

Không bằng lòng với những gì đã đạt được, thời gian tới, cùng với các cấp chính quyền, người dân huyện Cẩm Giàng tiếp tục chủ động giữ gìn và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM ở địa phương.                         

THANH HÀ

(0) Bình luận
Cẩm Giàng huy động tốt sức dân