Anh Thêm giỏi bẫy chuột

01/08/2019 15:11

Trừ những hôm mưa gió còn lại ngày nào anh Thêm cũng mang bẫy ra đồng đặt. Mỗi ngày anh bẫy được khoảng 50 con chuột.


Mỗi ngày anh Thêm bắt được khoảng 50 con chuột

Những năm gần đây tình trạng chuột cắn phá đã gây thiệt hại lớn cho sản xuất nông nghiệp của huyện Thanh Miện, nhất là cây lúa. Bên cạnh những giải pháp tích cực do các tổ, đội diệt chuột của HTX dịch vụ nông nghiệp các xã, thị trấn triển khai đã xuất hiện một số cá nhân bắt chuột thuê. Anh Nguyễn Hữu Thêm (48 tuổi) ở thôn Phạm Khê, xã Cao Thắng là một trong số những người như thế.

Hằng ngày, anh Thêm đạp xe đi khắp các khu đồng trong huyện để bẫy chuột theo yêu cầu của bà con. Anh sử dụng bẫy bán nguyệt để bắt chuột nhưng có nghiên cứu cải tiến cho phù hợp. Do nhiều năm làm nông nghiệp, từ nhỏ đã theo bố ra đồng bẫy chuột nên anh hiểu rất rõ những thói quen, đặc tính của loài gặm nhấm này, giúp chọn được chính xác thời gian, địa điểm để bẫy chuột thành công. Theo anh Thêm, yếu tố quyết định để chuột sập bẫy là mồi. “Đánh trong nhà thì dùng mồi cơm, đánh ngoài đồng dùng mồi châu chấu. Khi chuột nhờn mồi, phải tinh ý đổi sang mồi khác như lạc, thóc, cua…", anh Thêm cho biết. Trừ những hôm mưa gió còn lại ngày nào anh Thêm cũng mang bẫy ra đồng đặt. Mỗi ngày anh bẫy được khoảng 50 con. Thấy anh làm hiệu quả, nhiều người đã nhờ anh bẫy hộ. Ông Đỗ Văn Định ở thôn Cao Lý, xã Cao Thắng cho biết: "Nhà tôi cấy 5 sào lúa, gần đây bị chuột phá hoại nhiều. Biết anh Thêm ở làng bên có tài bẫy chuột nên tôi sang nhờ bắt giúp. Tôi chỉ cho anh ấy ruộng lúa đang bị chuột phá, sáng hôm sau thấy con nào dính bẫy thì gửi tiền con ấy. Ở thôn tôi nhiều người cũng thuê anh Thêm bắt chuột giúp. Nhờ anh ấy mà lúa bớt bị phá hại”.

Cứ đến giai đoạn lúa đẻ nhánh, nhiều người ở các xã lân cận trong huyện như Lê Hồng, Ngũ Hùng, thị trấn Thanh Miện, thậm chí ở huyện Gia Lộc biết tiếng tìm đến tận nhà để nhờ anh diệt chuột. Kể từ năm 2015 đến nay, trung bình mỗi vụ lúa, anh Thêm thu được khoảng 30 triệu đồng tiền công diệt chuột. Anh là trụ cột chính trong gia đình, lại bị vôi hóa cột sống nên sức khỏe yếu, không làm việc nặng và đi xa được, cả nhà chỉ trông chờ vào mấy sào lúa nên cuộc sống khá khó khăn. Nhưng nay nhờ có nghề tay trái này, cuộc sống của gia đình anh đã được cải thiện. Anh Thêm chia sẻ: "Công việc tuy có vất vả song tôi thấy vui vì vừa có thu nhập khá lại vừa góp phần giúp bà con bảo vệ được lúa, rau màu và tài sản".

HOÀNG NẾT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Anh Thêm giỏi bẫy chuột