Hiệp Hòa xây dựng nông thôn mới nâng cao

27/01/2022 13:33

Những thành tựu trong xây dựng nông thôn mới đã thôi thúc địa phương đặt ra mục tiêu cao hơn là xây dựng nông thôn mới nâng cao.


Tuyến đường 389 đi qua xã Hiệp Hòa được mở rộng khang trang

Sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2016, xã Hiệp Hòa (Kinh Môn) khoác lên mình diện mạo mới, tạo bước tiến mạnh mẽ trong phát triển kinh tế - xã hội.

Cuối năm 2019, qua rà soát, xã Hiệp Hòa còn 3 tiêu chí NTM nâng cao chưa đạt là: giao thông, trường học và cơ sở vật chất văn hóa. Lãnh đạo xã xác định đây là những tiêu chí khó do khối lượng công việc nhiều, cần kinh phí lớn để thực hiện, trong khi ngân sách địa phương còn hạn hẹp. 

Để có thể hoàn thành 3 tiêu chí trên, xã đã làm tốt công tác dân vận, tổ chức nhiều cuộc họp bàn trên tinh thần dân chủ, cởi mở, bàn bạc kỹ lưỡng và đi đến thống nhất việc đóng góp, hỗ trợ của nhân dân cũng như việc tham gia hiến kế, hiến đất làm đường.

Tinh thần gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên trong mỗi việc làm cụ thể được phát huy. Nhiều “tấc đất vàng” được hiến, người dân tự nguyện đóng góp tiền của, công sức, tháo dỡ và xây lại các công trình phụ trợ cũng như tài sản trên đất để làm đường giao thông. Nhiều người con quê hương đi làm ăn xa cũng hướng về quê hương, ủng hộ vật chất, góp phần vào sự phát triển chung của địa phương. Tiêu biểu như gia đình ông Lương Văn Đức (ở thôn Đích Sơn) tự nguyện hiến 250 m2 đất ở để làm đường. Doanh nhân Phạm Văn Toàn, người con quê hương hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Đông Hải 27-7 ủng hộ gần 500 triệu đồng xây dựng bể bơi thông minh của trường tiểu học. Nhờ dân vận khéo, giai đoạn 2017-2020, xã Hiệp Hòa đã huy động được 79,65 tỷ đồng hoàn thiện các tiêu chí NTM nâng cao, trong đó ngân sách thị xã hỗ trợ 11 tỷ đồng, ngân sách xã 18,5 tỷ đồng, vốn vay tín dụng 48,3 tỷ đồng, vốn được hỗ trợ 700 triệu đồng, còn lại do nhân dân đóng góp. 

Ông Nguyễn Văn Vấn ở thôn Đích Sơn, xã Hiệp Hòa tự nguyện hiến đất làm đường xây dựng nông thôn mới nâng cao


Xác định phát triển kinh tế là đòn bẩy, là tiền đề để xây dựng các tiêu chí còn lại nên xã duy trì và nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả. Hiệp Hòa hiện có 406,7 ha đất sản xuất nông nghiệp. Hệ số sử dụng đất của xã đạt 2,95 lần, thuộc hàng đầu của thị xã. Nhiều hộ dân trong xã đã mạnh dạn đầu tư nguồn vốn mở rộng quy mô sản xuất và chế biến chuyên sâu sản phẩm hành tỏi, mang lại thu nhập cao. Điểm mới trong nông nghiệp của Hiệp Hòa là xã đã và đang phát triển mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, làm gia tăng chất lượng và giá trị sản phẩm nông nghiệp, bảo đảm tiêu thụ sản phẩm với giá ổn định cho nông dân. Hiện giá trị sản phẩm trên 1 ha đất nông nghiệp của địa phương đạt 757,13 triệu đồng. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao, tỷ lệ người dân trong độ tuổi lao động có việc làm thường xuyên đạt 98,89%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2021 của xã đạt 60,5 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm còn 0,8%.

Kinh tế phát triển, xã đã đầu tư cải tạo sửa chữa công trình nhà lớp học 2 tầng 8 phòng của trường THCS, nhà 2 tầng 6 phòng học của trường tiểu học; đầu tư xây nhà đa năng, bể bơi của trường tiểu học. Gần 17,2 km đường giao thông liên xã, liên thôn, xóm và 5,55 km đường ra đồng được bê tông hóa và nhựa hóa, hầu hết các tuyến đường giao thông nông thôn đều được lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng. Cả 3 trường học: mầm non, tiểu học, THCS đều đã đạt chuẩn quốc gia, trong đó trường mầm non và trường tiểu học được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 2; cả 3 làng đều giữ vững danh hiệu làng văn hóa; các tiêu chí điện, chợ dân sinh, nhà ở dân cư, y tế, môi trường… bảo đảm theo quy định.

Ngày 11.10.2021, xã Hiệp Hòa đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2020. Đồng chí Nguyễn Văn Bắc, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng NTM nâng cao xã Hiệp Hòa cho biết thành công trong xây dựng xã NTM nâng cao là minh chứng rõ nét nhất trong việc đi lên từ nội lực, một khi nhân dân đã tin tưởng và đồng thuận thì làm việc gì cũng xong.

NGUYỄN HẬU

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiệp Hòa xây dựng nông thôn mới nâng cao