Phát huy lợi thế làng nghề để xây dựng nông thôn mới nâng cao

24/03/2022 17:16

Đó là đề nghị của đồng chí Trịnh Thúy Nga, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh tại buổi giám sát công tác quản lý nhà nước về hoạt động của làng nghề tại huyện Bình Giang vào sáng 24.3.


Đồng chí Trịnh Thúy Nga, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đề nghị huyện Bình Giang phát huy lợi thế từ làng nghề để tạo đà xây dựng nông thôn mới nâng cao

Sau khi khảo sát tại một số làng nghề trong huyện, phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Trịnh Thúy Nga, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh nhận định các làng nghề này cơ bản đang hoạt động tốt, tạo việc làm và đem lại thu nhập khá cao cho người dân. Tuy nhiên, huyện Bình Giang cần quan tâm hơn nữa trong việc phát huy lợi thế từ phát triển làng nghề để tạo đà xây dựng nông thôn mới nâng cao. Việc quy hoạch tập trung, xử lý nước thải ở làng nghề gia công, chế tác vàng bạc ở xã Thúc Kháng cần được chú trọng. Huyện cần xem xét việc phát triển các làng nghề công nghiệp phụ trợ gắn với mục tiêu trở thành khu kinh tế chuyên biệt của tỉnh.

Huyện Bình Giang hiện có 9 làng nghề, chủ yếu sản xuất, kinh doanh cơ khí, đồ gỗ và vàng, bạc. Địa phương hiện có 3 nghệ nhân được UBND tỉnh công nhận và nhiều nghệ nhân được Hiệp hội Làng nghề Việt Nam và Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý Việt Nam công nhận. Trong năm 2020 và năm 2021, huyện có 3 làng nghề được hỗ trợ tổng nguồn vốn hơn 5,4 tỷ đồng để xây dựng đường giao thông, hệ thống thoát nước. Bình Giang xác định tiếp tục quy hoạch làng nghề truyền thống gắn với quy hoạch chung của huyện, bảo đảm sự hài hòa giữa phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp làng nghề với phát triển đô thị và giữ nguyên bản sắc làng nghề. Hiện nay, 100% các tuyến đường trong làng nghề đã được bê tông hóa, kết nối liên hoàn với hệ thống đường xã, đường huyện, đường tỉnh, quốc lộ.


Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh khảo sát tại làng nghề vàng bạc ở xã Thúc Kháng

Tại buổi giám sát, huyện Bình Giang đề xuất UBND tỉnh tiếp tục hỗ trợ kinh phí để truyền và dạy nghề, tập huấn nâng cao tay nghề cho lao động ở làng nghề truyền thống; hỗ trợ vay vốn để các hộ sản xuất trở lại sau ảnh hưởng của dịch Covid-19; thường xuyên mở hội chợ để quảng bá sản phẩm làng nghề...

Sau đợt giám sát tại các địa phương, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh sẽ làm việc với các sở, ngành liên quan.

PHẠM TUYẾT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát huy lợi thế làng nghề để xây dựng nông thôn mới nâng cao