Lòng dân ở 2 xã nông thôn mới kiểu mẫu

03/02/2022 07:42

Không đi lên từ dịch vụ, làng nghề hay trông chờ vào những nguồn lợi bề nổi, các xã Bạch Đằng (Kinh Môn) và Đức Chính (Cẩm Giàng) kiên trì khai thác thế mạnh sẵn có để người dân đồng lòng góp sức.


Diện mạo nông thôn mới ở xã Bạch Đằng ngày càng khang trang

Đó là bí kíp để 2 địa phương này xây dựng thành công nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu.

Từ con người kiểu mẫu...

Khi mới bắt tay vào xây dựng NTM, cả hai xã Bạch Đằng và Đức Chính đều có xuất phát điểm khiêm tốn vì là địa phương thuần nông. Người dân vốn chỉ quen với ruộng đồng nên NTM vẫn còn rất xa vời và khó hình dung. Những tưởng điều này là chướng ngại vật trên đường về đích NTM, nhưng 2 xã đã nỗ lực, có nhiều cách làm hay để tăng tốc xây dựng NTM. Từ xây dựng NTM đến cán đích NTM nâng cao, rồi bứt phá trong xây dựng NTM kiểu mẫu, càng làm, nguồn lực của 2 địa phương dường như càng thêm dồi dào. Nguồn lực ở đây chính là sức dân.

Điểm chung ở cả hai xã Đức Chính, Bạch Đằng khi xây dựng NTM là không chạy theo thành tích, sa vào các tiêu chí cứng, phải huy động nguồn vốn lớn. Lãnh đạo địa phương xác định trước khi xây dựng hạ tầng NTM thì phải tạo được nền tảng nhận thức về NTM vững chắc. Trong quá trình thực hiện, mọi ý kiến của người dân đều được tôn trọng vì lãnh đạo 2 xã xác định, nhân dân chính là chủ thể của phong trào. Nhờ sức mạnh toàn dân mà mọi khó khăn, vướng mắc dần được tháo gỡ.

Ông Tiên Quang Thành ở thôn Kim Lôi, xã Bạch Đằng từng tự tay phá tường bao để hiến một phần đất thổ cư của nhà, mở rộng đường chung. "Hiểu được ý nghĩa thiết thực của phong trào nên dù ít hay nhiều, bà con ai cũng mong muốn đóng góp vì cái chung. Giờ đây, khi xã vinh dự là một trong những địa phương đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, chúng tôi cũng thấy hãnh diện, tự hào do có công sức của mình trong đó", ông Thành vui vẻ nói.

Bận rộn với việc đồng áng nhưng hằng ngày chị Đặng Thị Sim ở thôn An Phú, xã Đức Chính vẫn cùng chị em trong thôn chăm sóc đường hoa kiểu mẫu. Hầu hết đường hoa đang độ tốt tươi ở Đức Chính đều được người dân tranh thủ trồng vào buổi tối. Không chỉ thôn mà cả xã, ở đâu có lề đường thì ở đó có hoa, cây cảnh. Nhờ có sự góp sức của những người như chị Sim, giờ đây ai đến Đức Chính cũng thấy ấn tượng với những đường hoa rực rỡ, đầy màu sắc từ trong thôn xóm đến đường ra đồng. Triền đê vốn chỉ có cỏ dại cũng ngập tràn cây xanh, hoa tươi.

Chính nhờ có những con người kiểu mẫu mà 2 xã Đức Chính, Bạch Đằng xây dựng thành công NTM kiểu mẫu vào năm 2019. Đến tận bây giờ, khi có thêm thời gian, nguồn lực nhưng các xã còn lại của tỉnh vẫn chưa chạm được tới đích mà 2 địa phương trên đã đạt được.

...đến làng quê văn minh


Người dân xã Đức Chính chăm sóc hoa, cây xanh ở triền đê

Xác định người dân là gốc, là trung tâm nên trong suốt quá trình xây dựng NTM, các xã Bạch Đằng, Đức Chính đều hướng tới chất lượng cuộc sống của người dân. 2 địa phương này đều quan tâm phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Nếu như xã Bạch Đằng lựa chọn hành, tỏi, thanh long là thế mạnh thì Đức Chính tập trung cho cây cà rốt với giá trị sản xuất từ 300-500 triệu đồng/ha. Nhờ làm bài bản mà người dân nơi đây giàu lên từ đồng ruộng, gắn bó với quê hương hơn. Chỉ làm nông nghiệp nhưng thu nhập bình quân đầu người ở 2 xã đạt hơn 75 triệu đồng/năm và không có hộ nghèo. Kinh tế khá giả nên người dân không tiếc công, tiếc của đóng góp cho quê hương thêm giàu đẹp, văn minh. Xã Đức Chính tạo điểm nhấn về làng quê xanh, sạch, đẹp; còn xã Bạch Đằng gây ấn tượng về một vùng quê thuần nông nhưng hiện đại.

Dù ở xa trung tâm thị xã Kinh Môn song Bạch Đằng là điển hình về làm đường giao thông. Tại địa phương, đường thôn, xóm cũng rộng đến 6-8 m, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, sản xuất. Ngoài đường thì trường học, trạm xá ở xã không những được đầu tư bề thế mà còn ứng dụng công nghệ để khai thác hiệu quả công trình. Đời sống tinh thần của người dân ngày càng nâng cao khi các thiết chế văn hóa được sử dụng hết công năng, không lãng phí. Theo ông Trần Văn Tặng, Chủ tịch UBND xã, đã là xã kiểu mẫu, địa phương vẫn hướng tới vùng quê đáng sống. NTM chỉ có điểm đầu, không có điểm kết thúc.

Vùng quê kiểu mẫu Đức Chính không tấp nập, xô bồ mà thanh bình, yên ả nhờ nỗ lực trong cải thiện môi trường sống. Ông Vương Đức Dũng, Bí thư Đảng ủy xã khẳng định: "Khi đời sống vật chất nâng lên thì người dân sẽ quan tâm đến chất lượng môi trường sống. Chính vì vậy, địa phương rất chú trọng tới tiêu chí này".

Kinh nghiệm xây dựng NTM kiểu mẫu của 2 địa phương này sẽ là bài học quý cho các xã khác học hỏi để có hướng đi riêng cho phong trào tại địa phương.

NGUYỄN MƠ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lòng dân ở 2 xã nông thôn mới kiểu mẫu