Kết nối doanh nghiệp tiêu thụ vải thiều

27/05/2022 16:00

Nhờ làm tốt việc kiểm soát vùng trồng, xúc tiến tiêu thụ, mở rộng thị trường... đã giúp quả vải Hải Dương có sức hút với nhiều doanh nghiệp, đến với nhiều thị trường trong và ngoài nước.


Đoàn của Bộ Nông nghiệp, Nước và Môi trường Australia thích thú khi được trải nghiệm thăm vườn vải Hải Dương

Nhờ chủ động kết nối tiêu thụ, nhiều doanh nghiệp đã đến Hải Dương ký kết hợp đồng tiêu thụ vải với số lượng lớn. Đây cũng là cơ hội để vải Hải Dương “mở cửa” nhiều thị trường quốc tế.

Sức hút với doanh nghiệp

Những ngày này, các vùng vải ở huyện Thanh Hà liên tục có những đoàn của doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tới kiểm tra thực tế sản xuất để chuẩn bị cho các đơn hàng tiêu thụ vải. Năm nay, sản lượng vải tăng, chất lượng, mẫu mã được đánh giá cao hơn những năm trước. Do vậy, ngoài những doanh nghiệp truyền thống, vùng vải của Hải Dương đón tiếp thêm nhiều doanh nghiệp mới, đặc biệt là các đơn vị xuất khẩu. 

Chị Thái Thị Thanh Lan, đại diện Công ty TNHH Việt Nam Đông Dương ở quận Long Biên (Hà Nội) - đơn vị chuyên xuất khẩu các mặt hàng nông sản cho biết: “Qua tìm hiểu thị trường, chúng tôi nhận thấy quả vải Thanh Hà được đánh giá cao hơn các vùng miền khác bởi hương vị thơm ngon đặc trưng. Đầu tháng 6, chúng tôi sẽ xuất khẩu lô hàng đầu tiên sang thị trường châu Âu. 

Vụ này, Công ty CP Xuất nhập khẩu thực phẩm Toàn Cầu (Bắc Giang) cũng có kế hoạch thu mua hơn 200 tấn vải ở Hải Dương để xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Mỹ, EU, Nhật Bản và các nước khu vực Trung Đông… cao gấp nhiều lần so với vụ vải năm 2021. Theo bà Đỗ Linh Nhâm, Phó Giám đốc công ty, hiện các đơn hàng vải tươi đã được ký kết thành công. Với những diện tích vải bảo đảm chất lượng tốt, công ty sẽ thu mua với số lượng lớn. Giá vải thu mua để xuất khẩu cao hơn từ 30-40% so với ngoài thị trường. 

Không chỉ có sức hút đối với doanh nghiệp, quả vải Hải Dương còn hấp dẫn nhiều đoàn chuyên gia của nước ngoài. Mới đây, vùng vải ở xã Thanh Quang (Thanh Hà) đã tiếp đón đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp, Nước và Môi trường Australia. Ông Peter Creaser, Trợ lý Bộ trưởng Nông nghiệp, Nước và Môi trường Australia chia sẻ: "Vải được nông dân trồng theo quy trình nghiêm ngặt, quả vải được xử lý qua nhiều công đoạn trước khi xuất sang nước chúng tôi. Với quy trình như vậy, quả vải Hải Dương chắc chắn sẽ đáp ứng yêu cầu của nước nhập khẩu. Chúng tôi sẽ xem xét để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu vải tươi Việt Nam vào thị trường Australia".

Đến nay có khoảng 50 doanh nghiệp đã làm việc và có kế hoạch thu mua vải của tỉnh. Trong đó có hơn 30 doanh nghiệp xuất khẩu vải đi các thị trường khó tính như Nhật Bản, Australia, châu Âu... Ngoài doanh nghiệp thường xuyên thu mua vải của Hải Dương thì có khoảng 40% số doanh nghiệp lần đầu tiên đến thu mua vải. 


Dự kiến, vụ này các đơn hàng vải xuất khẩu sang thị trường châu Âu tăng vọt so với năm trước

Chủ động từ sớm

Toàn tỉnh hiện có 8.900 ha trồng vải, trong đó huyện Thanh Hà có 3.250 ha, TP Chí Linh 3.400 ha, còn lại là các địa phương khác. Năm nay, thời tiết thuận lợi cùng với việc áp dụng nhiều biện pháp kỹ thuật hiện đại nên sản lượng vải ước đạt trên 60.000 tấn, tăng khoảng 10% so với vụ trước. Sản lượng vải trồng được chứng nhận theo quy trình VietGAP, GlobalGAP đạt khoảng 6.000 tấn, ngoài ra còn khoảng 27.000 tấn vải cũng được sản xuất theo quy trình VietGAP và BasicGAP. 

Để chủ động về đầu ra, ngay từ sớm, tỉnh đã có kế hoạch kết nối, xúc tiến, quảng bá để tiêu thụ vải thiều. Đáng chú ý nhất là một chuỗi các sự kiện như lễ hội mở vườn vải xuất khẩu, hội thi vải thiều, diễn đàn khuyến nông để nâng cao chất lượng vải thiều... được tổ chức vào cuối tháng 5. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch để quảng bá, kết nối tiêu thụ vải với các doanh nghiệp, siêu thị lớn ở các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Đà Nẵng... Sở Công thương cũng có nhiều chương trình xúc tiến để đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều.

Ông Vũ Việt Anh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương cho biết: "Việc kết nối không chỉ dừng ở các sự kiện tập trung mà còn diễn ra thường xuyên trong năm. Ngay trong năm 2021, sở đã mời nhiều doanh nghiệp về thăm các vùng vải để khảo sát, đánh giá việc tiêu thụ vải ở thị trường trong nước và xuất khẩu vải năm 2022. Sở cũng phối hợp với các đơn vị để nhờ phía nước bạn quảng bá sản phẩm quả vải Hải Dương. Chính vì vậy, vụ này đã có nhiều doanh nghiệp đến ký hợp đồng ngay từ sớm. Các đơn hàng xuất khẩu vải đi thị trường châu Âu tăng mạnh so với mọi năm". 

Việc chủ động thị trường, thường xuyên kết nối doanh nghiệp, xúc tiến thương mại cùng với kiểm soát vùng trồng để nâng cao chất lượng đã giúp vải Hải Dương tạo uy tín trên thị trường và có sức hút với nhiều doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản. 

TRẦN HIỀN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kết nối doanh nghiệp tiêu thụ vải thiều