Kéo dài lịch gieo cấy vụ đông xuân đến ngày 5.3

28/02/2022 09:01

Để khôi phục sản xuất nông nghiệp do ảnh hưởng của rét đậm, rét hại gây ra, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các địa phương điều chỉnh và kéo dài lịch gieo cấy vụ đông xuân đến ngày 5.3.


Nông dân nên chọn các giống ngắn ngày để gieo vãi trên chân vàn cao

Đối với diện tích mạ chưa cấy, chất lượng mạ tốt cần mở dần nilon khi trời nắng và che đậy lại vào ban đêm, bón tro bếp, phân chuồng ủ mục để chống rét cho mạ. Khi thời tiết ấm dần, mạ phục hồi, nhiệt độ trung bình trên 15 độ C, tiếp tục cấy hết diện tích trong khung thời vụ. Với diện tích mạ không có khả năng phục hồi cần kiểm tra, thống kê diện tích bị ảnh hưởng nặng và hướng dẫn nông dân ngâm ủ giống lúa ngắn ngày như HN6, KD18, BT7, Q5… để gieo vãi trên vàn cao hoặc gieo mạ sân cấy ruộng trũng. Với diện tích bị ảnh hưởng nhẹ cần điều tiết nước hợp lý, duy trì mực nước từ 2-3 cm và láng mặt ruộng với lúa gieo thẳng để giữ ấm cho lúa với phương châm “lấy nước làm áo”. Bón tro bếp, phân chuồng ủ mục, phun bổ sung phân lân, kali qua lá... để tăng khả năng chống rét cho lúa. Khẩn trương thu hoạch diện tích hành tỏi còn lại để gieo cấy lúa đông xuân.

Các địa phương thống kê, tổng hợp đầy đủ, chính xác diện tích lúa, cây vụ đông bị thiệt hại do rét đậm, rét hại từ ngày 19-21.2 trình các cấp có thẩm quyền để hỗ trợ cho nông dân theo Nghị định 02/2017/NĐ-CP ngày 9.1.2017 của Chính phủ về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục vùng sản xuất bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh.

TRẦN HIỀN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kéo dài lịch gieo cấy vụ đông xuân đến ngày 5.3