Độc đáo cây hương "khổng lồ" thắp Tết Nguyên đán Nhâm Dần

25/01/2022 15:17

Làng nghề làm hương nổi tiếng ở xã Phúc Thành (huyện Kim Thành, Hải Dương) năm nay không chỉ sản xuất hương que thông thường mà còn làm ra loại hương "khổng lồ", chiều cao lên tới gần 2 m.

Làng nghề làm hương nổi tiếng ở xã Phúc Thành không chỉ được biết đến là nơi chuyên sản xuất hương que thông thường mà còn làm ra loại hương vô cùng đặc biệt với chiều cao lên tới gần 2m. Đáng chú ý là tất cả hương ở đây đều được người dân làm thủ công.

Ông Đỗ Văn Tân (54 tuổi, thôn Dưỡng Thái Bắc, xã Phúc Thành), chủ hộ chuyên sản xuất loại hương “khổng lồ” cho biết cốt để làm loại hương này là cây điền thanh với đặc tính thân nhẹ và dễ cháy.

“Cây điền thanh sau khi được gieo trồng trong vòng 8 tháng đem thu hoạch, lựa những cây thẳng, óng đẹp… sau đó phơi khô, vót kĩ để đưa vào làm cốt hương, sau đó cắt thành nhiều kích cỡ khác nhau từ 1-2m tùy vào yêu cầu của khách”, ông Tân chia sẻ.

"Để làm ra một cây hương hoàn chỉnh phải trải qua rất nhiều công đoạn từ vót cốt (tre, nứa, điền thanh), phơi nhuộm chân tăm hương"- ông Tân cho biết.

Tăm hương được vuốt qua một lớp hỗn hợp gồm nhựa trám và bột than hoa. Sau đó được lăn trên mạt gỗ để tạo hỗn hợp nguyên liệu cho dễ bắt cháy.

“Nhựa trám được nghiền ra, đem nấu lên, lọc rồi trộn với bột than tạo thành hỗn hợp màu đen nhánh. Sau đó sẽ lăn cây nhang trên bột nhang để bột dính đều khắp. Công đoạn pha chế bột nhang rất kỳ công vì nhiều hương liệu. Mỗi gia đình có cách pha chế khác nhau, cho ra sản phẩm có mùi thơm riêng”, ông Tân chia sẻ thêm.

Bà Trần Thị Thao (vợ ông Tân) cho biết gia đình ông bà đã 4 đời làm hương truyền thống, nhờ có bí quyết riêng nên mới duy trì được tới nay và sản phẩm có chỗ đứng trên thị trường.

“Hương thành phẩm cây 1,1 m khi thắp liên tục được 8-10 tiếng, còn cây 1,6 m thì phải thắp 20 tiếng mới cháy hết. Đặc biệt, có loại cháy bền được 2 ngày”, bà Thao nói.

Mỗi cây hương “khổng lồ” có giá khoảng 100.000 đồng.

Gia đình bà Thao làm hương que thông thường là chủ yếu, vào những dịp lễ hội hay ngày Tết có khách đặt làm hương to thì mới làm. Khách thường đặt loại kích thước 1,1 m và 1,6 m. Trung bình mỗi vụ Tết, gia đình bà làm khoảng 300-600 cây nhang dài trên 1 m và nhu cầu đặt mua ngày càng tăng lên.

“Chính vụ trong năm bắt đầu từ tháng 8 đến hết tháng 12 âm lịch. Hiện tại, làng nghề còn khoảng gần 20 hộ sản xuất hương theo phương pháp thủ công truyền thống, cung cấp các loại hương cho các thị trường như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh. Nghề làm hương ở đây không bị gò bó về thời gian và tương đối đơn giản nên độ tuổi nào cũng có thể làm được”, bà Trần Thị Thao (72 tuổi) nói.

Theo bà Thao, nghề làm hương phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Hương làm xong phải được hong phơi kỹ, mưa ẩm thì phải dùng lò sấy.

Đa số các hộ dân trong làng làm hương quanh năm vì thị trường tiêu thụ rất rộng, cao điểm nhất vào dịp Tết Nguyên đán. Người sử dụng rất ưa chuộng các loại hương được làm thủ công vì có mùi thơm đặc trưng, bay xa.

Theo VOV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Độc đáo cây hương "khổng lồ" thắp Tết Nguyên đán Nhâm Dần