Dẻo thơm nếp cái hoa vàng Ninh Giang

20/09/2021 16:52

Hạt gạo nếp cái hoa vàng ở Ninh Giang to tròn, chắc mẩy, có mùi thơm đặc trưng, người dân nơi đây coi đó như thứ đặc sản.


Anh Nguyễn Văn Khiên ở xã Tân Phong (Ninh Giang) với sản phẩm nếp cái hoa vàng

Từ xưa tới nay, người ta vẫn thường chỉ biết tiếng đặc sản nếp cái hoa vàng ở thị xã Kinh Môn mà ít người biết đến hiện nay ở huyện Ninh Giang cũng có nếp cái hoa vàng chất lượng thơm ngon riêng biệt nhờ thổ nhưỡng nơi đây.

Vụ mùa năm nay, anh Nguyễn Văn Khiên ở thôn Hữu Chung, xã Tân Phong (Ninh Giang) gieo cấy 20 ha lúa, trong đó có 5 ha lúa nếp cái hoa vàng. Đã 5 năm liên tục, anh Khiên duy trì cấy lúa nếp cái hoa vàng vào vụ mùa với diện tích lớn, đầu tư cơ giới hoá nông nghiệp để sản xuất loại đặc sản chất lượng cao này.

Theo anh Khiên, nếp cái hoa vàng chỉ được trồng vào vụ mùa, khoảng từ tháng 5 đến tháng 10 âm lịch. Được gọi là nếp cái hoa vàng do khi lúa trổ đòng, phấn hoa có màu vàng chứ không trắng như các loại lúa khác. Khi cây lúa trổ bông, ai đi ngang qua cũng cảm nhận được mùi thơm ngát, mát dịu. Nếp cái hoa vàng thường gieo cấy muộn hơn các giống khác, thời gian sinh trưởng khoảng từ 145-150 ngày. Cây có gốc thân to, khả năng chống đổ, chịu phèn, chua và trũng, hạn tương đối tốt, năng suất đạt khoảng 1,5-1,6 tạ/sào.

Để chủ động trong sản xuất, anh Khiên đã đầu tư thêm máy sấy thóc để bảo quản thóc nếp cái hoa vàng được lâu và chất lượng hơn. Dù gieo cấy với diện tích khá lớn, anh Khiên cũng như các hộ nông dân trồng nếp cái hoa vàng nơi đây chưa bao giờ phải lo đầu ra. Một phần nhỏ được nông dân bán thóc tươi sau thu hoạch, còn lại phần lớn được sấy khô, xay xát rồi đóng thành từng túi, bao để bán cho thương lái trong và ngoài địa phương. Những dịp lễ Tết, ngày rằm, gạo nếp cái hoa vàng dùng để nấu xôi, làm bánh, trở thành món ngon đãi khách hoặc để biếu những người thân như món quà quý.

Hạt gạo nếp cái hoa vàng ở Ninh Giang to tròn, chắc mẩy, có mùi thơm đặc trưng, người dân nơi đây coi đó như thứ đặc sản. Chính vì có ít, nên sản xuất đến đâu, người dân và thương lái thu mua hết đến đó. Nông dân ai cũng quan tâm học hỏi để nâng cao chất lượng cho thứ gạo này mà không mở rộng canh tác một cách ồ ạt, thiếu tính toán.

Được biết, năm 2016, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ninh Giang đã tổ chức đi tham quan mô hình trồng nếp cái hoa vàng tại phường An Phụ (Kinh Môn). Nhận thấy cây lúa nếp cái hoa vàng đem lại hiệu quả kinh tế cao, có nhiều điều kiện phù hợp với một số nơi ở Ninh Giang nên đã mang về trồng thí điểm ở một số xã thay thế các loại nếp ngố, nếp địa phương nơi đây. Bà Hà Thị Lan Anh, Trưởng Phòng Nông nghiệp huyện Ninh Giang cho biết: “Địa phương duy trì diện tích gieo trồng khoảng 40 ha nếp cái hoa vàng trong nhiều năm qua tại một số xã như Tân Phong, Ứng Hoè, Hồng Phong, Ninh Hải… Đây là những địa phương có điều kiện canh tác phù hợp và thuận lợi. Lúa nếp cái hoa vàng đang được huyện khuyến khích theo hướng sản xuất hàng hoá đặc sản tập trung chất lượng cao, trở thành tiềm năng, lợi thế của nông nghiệp huyện”.

Nếp cái hoa vàng đang dần trở thành thứ đặc sản của huyện Ninh Giang như một món quà quý, sự lựa chọn hoàn hảo của mỗi gia đình dịp Tết đến, xuân về.

THÀNH ĐÔNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dẻo thơm nếp cái hoa vàng Ninh Giang