Những thắc mắc thường gặp về xăng sinh học E5

28/12/2017 12:54

Sở Công thương đã tổng hợp và trả lời những câu hỏi thường gặp của người tiêu dùng khi sử dụng xăng E5.

Sử dụng xăng E5 có làm hại động cơ?

Xăng E5 là nhiên liệu chứa 5% thể tích cồn sinh học và 95% thể tích xăng khoáng. Các chuyên gia trong ngành xăng dầu khẳng định loại xăng này thích hợp với mọi động cơ chạy bằng xăng và không làm hại động cơ (trừ các loại xe sử dụng động cơ sản xuất trước năm 1993). Bất kể là ô tô hay xe máy được sản xuất sau năm 1993 đều không cần điều chỉnh hay thay thế bất kỳ thiết bị nào của động cơ khi sử dụng loại xăng này. Sử dụng xăng E5 sẽ giúp giảm thiểu đáng kể các loại khí thải độc hại CO và HC (hydrocarbon) có trong xăng khoáng. Quá trình cháy trong động cơ sử dụng xăng E5 được cải thiện tốt hơn nhờ hỗn hợp giữa không khí và nhiên liệu đồng đều do khả năng bay hơi của xăng E5 tốt hơn.

Có thể vừa sử dụng xăng khoáng A95 vừa sử dụng xăng sinh học E5 không?

Xăng E5 được phối trộn trực tiếp từ xăng khoáng thành phẩm với etanol nhiên liệu biến tính. Các nguyên liệu này đều được giám định chất lượng phù hợp với các quy định của Nhà nước (QCVN 01:2009/BKHCN Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu điêzen và nhiên liệu sinh học) trước khi đem phối trộn để tạo thành xăng E5. Do vậy hoàn toàn không có vấn đề gì về kỹ thuật đối với các phương tiện vừa sử dụng xăng E5 vừa sử dụng xăng khoáng A95.

Những lưu ý khi sử dụng xăng E5

Không nên sử dụng xăng sinh học E5 cho các loại xe đời cũ (ô tô, xe máy...) có động cơ chạy bằng xăng. Các phương tiện có thời gian sử dụng trên 10 năm có ống dẫn nhiên liệu đã bị lão hóa, rò rỉ cũng không nên sử dụng loại nhiên liệu này.

Người dùng không đổ xăng sinh học E5 vào bình chứa xăng khi xe không được khởi động trong thời gian 30 ngày trở lên. Không nên sử dụng xăng E5 RON 92 cho động cơ cần sử dụng RON 95. Cần hạn chế tối đa để xăng E5 tiếp xúc với không khí.  Đối với phương tiện chạy xăng E5 nhưng không thường xuyên sử dụng thì nên nạp xăng E5 đầy bình nhiên liệu.

 Theo Sở Công thương


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những thắc mắc thường gặp về xăng sinh học E5