Mua sắm phù hợp trong dịp Tết

22/01/2019 10:31

Lập danh sách những thứ cần mua, tận dụng đồ cũ, sắm Tết từ sớm... sẽ giúp bạn tránh lãng phí khi mua sắm dịp Tết.

Tết Nguyên đán Kỷ Hợi đang đến gần, nhiều gia đình đã rục rịch mua sắm hàng hóa chuẩn bị cho Tết. Để tránh lãng phí, người tiêu dùng cần lưu ý những điểm dưới đây:

Lập danh sách những thứ cần mua: Việc lập trước danh sách những thứ cần mua vừa giúp bạn hạn chế thời gian, tiền bạc đồng thời tính toán chính xác các thứ cần thiết mà không sợ thiếu sót. Tết là dịp các quầy hàng trưng bày và bán rất nhiều sản phẩm đa dạng từ màu sắc đến kiểu dáng. Nếu bạn không lập danh sách từ đầu rất dễ bị “lan man” và “không kiềm lòng” khi mua hàng.

Đến đúng địa điểm mua hàng: Ngày Tết lượng hàng nhiều, người mua đông. Đâu đâu cũng thấy người đi mua sắm Tết. Cách tốt nhất để mua nhanh, đúng và đủ là bạn nên đến đúng địa điểm mua hàng đã được lập danh sách từ trước, chọn đúng vật dụng cần mua, mua theo thứ tự đã ghi trong danh sách. Khi mua được món hàng nào, bạn hãy gạch bỏ ngay món hàng đó. Một lưu ý quan trọng nữa là bạn cần so sánh giá giữa các cửa hàng để tìm một địa điểm có giá phù hợp nhất, sau đó bạn chỉ việc đến mua và trả tiền.

Không mua quá nhiều: Nhiều bà nội trợ thường có tâm lý mua thật nhiều thực phẩm, các loại đồ ăn trong dịp Tết để phòng trường hợp siêu thị hoặc các chợ chưa mở cửa trở lại. Tuy nhiên, việc tích trữ quá nhiều thực phẩm trong nhiều ngày, nhất là đối với các loại rau xanh, trái cây… sẽ rất dễ dẫn đến thực phẩm khô héo, thối, hỏng, biến dạng, biến chất… Từ đó, việc thu nạp những loại thực phẩm trên vào cơ thể sẽ như chuốc họa vào thân. Hiện nay, các siêu thị đều mở cửa trở lại rất sớm khoảng mồng 2 Tết, chứ không lâu như bạn vẫn tưởng.

Tận dụng đồ cũ: Thay vì tốn một khoản tiền không nhỏ để mua đồ mới, có những đồ vật cũ bạn có thể tái sử dụng để tiết kiệm như: những đồ trang trí cây đào, mai, quất; câu đối... Huy động trí tưởng tượng, sáng tạo của mọi thành viên trong gia đình, biến những đồ cũ không dùng đến như: hộp bìa các tông, những ấm trà, chiếc cốc, ly thủy tinh cũ… thành những chiếc lọ cắm hoa, những chiếc hộp đựng đồ mới… Như thế vừa tiết kiệm lại vừa tạo được sự mới mẻ, độc đáo.

Sắm Tết từ sớm: Theo quy luật thị trường, vào dịp Tết khi sức mua tăng lên cũng là lúc giá cả các mặt hàng tăng theo. Để tiết kiệm, bạn nên bắt đầu mua sắm dần từ sớm. Những sản phẩm có thể mua sớm phòng trừ tăng giá như: bánh kẹo, rượu bia, chè thuốc, măng miến… Tất nhiên, bạn nên chú ý đến hạn sử dụng của sản phẩm để tránh trường hợp đồ để quá đát.

LAN ANH (tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mua sắm phù hợp trong dịp Tết