6 câu hỏi nhất định phải tính đến khi mua nhà

26/11/2018 16:17

Bạn đừng quên tìm hiểu lý do chủ cũ muốn bán nhà và hàng xóm khu đó ra sao.

Việc đặt câu hỏi đúng sẽ giúp bạn lựa chọn được nơi ở phù hợp. Đây là 6 câu quan trọng bạn cần trả lời được khi tìm mua nhà, theo BankBazaar: 

Tại sao chủ nhà muốn bán

Biết lý do này có thể giúp bạn thương lượng giá tốt hơn. Nếu chủ cũ muốn bán vì họ đang cần mua món bất động sản khác, nghĩa là họ khá gấp và có thể sẵn sàng giảm chút giá. 

Việc này cũng giúp bạn tránh được các tình huống rắc rối. Chẳng hạn, người chủ cũ có thể bán vì họ đang cần tiền gấp để trả nợ cho ngân hàng hay nơi cho vay nặng lãi. Lúc này, cần phải xem xét kỹ lưỡng. Một lý do khác là họ bán vì tình trạng ngôi nhà đang xấu đi và điều đó có nghĩa là về ở thì bạn phải tốn khoản lớn để sửa chữa. 

Ảnh: Moneycontrol.

Ảnh: Moneycontrol

Hàng xóm xung quanh thế nào

Chất lượng cuộc sống không chỉ phụ thuộc vào ngôi nhà bạn ở. Hàng xóm cũng ảnh hưởng rất lớn. Những người láng giềng thân thiện có thể chào đón bạn với nụ cười và những lời chào ấm áp và thân thiết như người nhà. Ngược lại, thử tưởng tượng những người hàng xóm chuyên bị giang hồ tới đòi nợ hay đêm nào cũng gào thét chửi nhau, bạn có muốn ở đó không?

Bạn sẽ chi bao nhiêu cho thiết kế nội thất

Khi dự trù ngân sách cho ngôi nhà mới, nhiều người quên tính chi phí về thiết kế nội thất. Chi phí này có thể chênh lệch lớn tùy thuộc vào độ rộng và tình trạng của ngôi nhà cũng như nhu cầu của gia chủ. Hãy tính toán kỹ điều này trước khi quyết định mua.

Nhà bạn hướng về phía nào

Điều này cần quan tâm bởi nó sẽ ảnh hưởng tới nhiệt độ trung bình trong nhà. Nhà càng nóng, bạn càng tốn nhiều tiền cho điều hòa. Có những ngôi nhà lại không hứng được chút nắng mặt trời nào, việc phơi khô quần áo phải phụ thuộc vào máy sấy và bạn cũng tốn một khoản tiền điện. 

Thường nhà hướng nam và lân cận hứng gió mát và ánh sáng ổn định trong khi hướng tây, tây bắc thì nắng gắt và nóng vào buổi chiều. 

Bạn có xem phong thủy cho nhà không 

Xem phong thủy là một trong những việc bạn nên chú trọng thay vì bài xích và coi là mê tín. Thiết kế phong thủy phù hợp thì mọi người sống tại đó sẽ khỏe mạnh, tinh thần luôn ở trạng thái tốt.

Khu vực nhà bạn định mua có kế hoạch phát triển thế nào

Các kế hoạch như mở đường mới, xây trung tâm thương mại... có thể ảnh hưởng tới giá bất động sản về trung hạn cũng như dài hạn. Nếu bạn mua nhà đất với mục đích đầu tư thì các kế hoạch này có thể là tin vui. 

Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra nếu bạn định mua để ở hay cho thuê? Bạn có thể sẽ cảm thấy phiền phức, bất tiện khi sống ở nơi mà xung quanh thi công ồn ào, bụi bặm hoặc sẽ khó cho thuê được giá.

BẢO NGỌC (VnExpress)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    6 câu hỏi nhất định phải tính đến khi mua nhà