5 loại rau không nên mua khi đi chợ

29/08/2021 07:35

Những loại rau dưới đây được chuyên gia cảnh báo rằng có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe, thậm chí có loại mà ngay cả người bán cũng không dám ăn.

Trước đây, khi điều kiện sống còn nghèo nàn, yêu cầu duy nhất của mọi người là hàng ngày được ăn no. Tuy nhiên ngày nay điều kiện sống đã được cải thiện, chế độ ăn uống không chỉ cần no mà còn phải đáp ứng đầy đủ về nhu cầu dinh dưỡng và sức khỏe.

Ngay cả trong việc chọn lựa rau xanh cũng không nên tùy tiện. Bên cạnh một số loại rau tươi ngon, có thể cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất cho người ăn thì những loại rau dưới đây lại được chuyên gia cảnh báo rằng có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe, thậm chí có loại mà ngay cả người bán cũng không dám ăn.

Khi đi chợ cần né ngay 5 loại rau nguy hiểm này, người bán rau còn chẳng bao giờ dám ăn - Ảnh 1.


1. Rau củ được cắt sẵn, bọc thành gói nhưng đã bị hỏng

Khi vào siêu thị, hẳn bạn đã từng thấy những gói rau củ được cắt sẵn, được gói trong màng bọc thực phẩm, nhìn rất sạch đẹp, lại tiện dụng, giá thành rẻ nên được nhiều người tìm mua. Tuy nhiên, nhiều loại rau cắt sẵn bị kém chất lượng, thối mốc một phần. Để giảm tổn thất cho siêu thị, các nhân viên thường cắt bỏ phần hỏng và biến chúng thành những hộp rau cắt sẵn ngon lành, đẹp mắt.

Khi đi chợ cần né ngay 5 loại rau nguy hiểm này, người bán rau còn chẳng bao giờ dám ăn - Ảnh 2.


Thông thường, các loại rau này chỉ có khách mua về ăn chứ nhân viên hiếm khi sử dụng. Khi mua những loại rau kém chất lượng như vậy thì không thể dám chắc chúng có bị nhiễm vi khuẩn hay nấm mốc hay không, khó lòng đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

2. Các loại rau củ bán ế đã bị héo, mốc

Thi thoảng ra chợ, bạn sẽ được người bán mời mua một số loại rau héo, bán ế với giá thành siêu rẻ. Tuy tiết kiệm chi phí nhưng rau bị héo thường không còn ngon và giữ nguyên được dinh dưỡng. Không những vậy, nhiều người bán còn tiết lộ họ không bao giờ dám ăn loại rau này mà chỉ bán cho khách.

Khi đi chợ cần né ngay 5 loại rau nguy hiểm này, người bán rau còn chẳng bao giờ dám ăn - Ảnh 3.

Chưa kể đến việc nếu rau bị mốc thì chúng rất có thể chứa nhiều vi khuẩn nấm mốc, đặc biệt là độc tố aflatoxin. Aflatoxin là một loại độc tố có trong các thực phẩm mốc, sản sinh bởi loài nấm mốc tên là Aspergillus. Bên cạnh việc gây ra tình trạng ngộ độc cấp tính thì aflatoxin còn có thể làm tổn thương trực tiếp đến tế bào gan, gây thoái hóa và hoại tử, gây ung thư gan.

Ngược lại, nếu bạn tiêu thụ rau tươi, an toàn thì lại có thể giảm sự hấp thụ aflatoxin vào cơ thể do rau có chất diệp lục. Do đó, bạn nên từ chối, không nên mua rau héo, mốc.

3. Khoai tây mọc mầm

Theo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), khoai tây mọc mầm có chứa độc tố solanin có thể gây ngộ độc chết người với liều lượng 0,2 -0,4g trên 1kg trọng lượng cơ thể. Ngộ độc khoai tây có thể tránh được một cách dễ dàng bằng nếu lưu trữ đúng cách, ăn sớm ngay sau khi đã mua, gọt vỏ và bỏ mầm xanh. Không nên mua khoai tây đã mềm nhũn, cũ và mọc mầm.

4. Dưa muối chưa chín

Việc mua và sử dụng dưa muối xổi, dưa chưa chín có thể gây bệnh cho người ăn. Trong vài ngày đầu khi mới muối, hàm lượng nitrit trong dưa sẽ tăng lên, tuy nhiên nó sẽ giảm dần và mất hoàn toàn khi dưa đã chua vàng. Trong khi đó, nitrit khi vào cơ thể, dưới tác động của axit amin sẽ tạo thành hợp chất nitrosamine có nguy cơ gây ung thư cho người.
Khi đi chợ cần né ngay 5 loại rau nguy hiểm này, người bán rau còn chẳng bao giờ dám ăn - Ảnh 4.

Do vậy, các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo rằng bạn không nên ăn dưa muối xổi, tức là khi nó còn xanh, vị còn cay nồng, mùi hăng. Ngoài ra, không nên ăn quá nhiều dưa muối, mỗi ngày mỗi người chỉ nên ăn khoảng 50gr dưa muối, và ăn 2 - 3 lần trong tuần.

5. Gừng thối

Khi đi chợ cần né ngay 5 loại rau nguy hiểm này, người bán rau còn chẳng bao giờ dám ăn - Ảnh 5.


Theo bác sĩ Bao Zhijun (Bệnh viện Đông Trung Quốc, Đại học Phúc Đán): Gừng thối là một thực phẩm có thể gây hại cho gan bởi chúng có chứa một lượng nhỏ safrole - đây là một loại độc tố mạnh có thể gây hoại tử các tế bào gan, lâu dần sẽ biến thành ung thư gan và ung thư thực quản.

Sau khi gừng bị thối, độc tố safrol sẽ lan ra toàn bộ củ gừng, khiến cho các bộ phận tưởng chừng lành lặn nhưng thực tế đã bị nhiễm độc. Bác sĩ cảnh báo gừng một khi đã hư hỏng thì không nên mua về, nếu trong nhà có gừng hỏng thì tốt nhất nên vứt đi.

Theo Gia đình

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    5 loại rau không nên mua khi đi chợ