Xã Văn Tố bảo vệ môi trường

23/08/2018 16:35

Thời gian qua, xã Văn Tố (Tứ Kỳ) đã có nhiều việc làm thiết thực, góp phần bảo vệ môi trường.


Hoạt động của tổ thu gom rác thải xã Văn Tố góp phần gìn giữ môi trường ở địa phương

Chúng tôi trở lại đoạn đường tỉnh 391 qua địa bàn xã Văn Tố, nơi từng là điểm bức xúc về ô nhiễm môi trường. Khác với tình trạng rác thải chất thành đống, bốc mùi hôi thối trước đây, cảnh quan đã được phục hồi, trở nên xanh, sạch. 

Trước đây, nhiều người thiếu ý thức mang rác thải sinh hoạt, rác công nghiệp đến khu vực này đổ trộm. Cuối năm 2017, UBND xã Văn Tố thành lập tổ xử lý vi phạm về môi trường gồm 20 thành viên. Tổ có nhiệm vụ tuần tra, phát hiện các trường hợp vứt, đổ rác bừa bãi. Đồng thời, xã cho treo băng rôn, khẩu hiệu tại các điểm phát sinh rác nhằm tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân. Từ đầu năm 2018 đến nay, xã Văn Tố đã xử lý 9 trường hợp vi phạm gồm người dân ở trong và ngoài xã, xử phạt 3 triệu đồng/trường hợp.

Xã Văn Tố hiện có 8 thôn với hơn 8.600 nhân khẩu. Lượng rác thải sinh hoạt xả ra môi trường ước tính bình quân 3 tấn/ngày. Thực hiện Đề án số 01/ĐA-UBND ngày 5.1.2018 của UBND xã Văn Tố, tháng 6.2018, tổ thu gom rác thải của xã được thành lập gồm 6 thành viên. Công an xã trực tiếp điều hành hoạt động của tổ. Ông Vũ Minh Thành, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Tổ chịu trách nhiệm quản lý, thu gom toàn bộ rác thải trên địa bàn xã. Trước hết, việc thu gom được thực hiện thí điểm tại 3 thôn là Gia Xuyên, La Giang, Đồng Lộc và các hộ nằm ven đường 391, sau đó sẽ nhân rộng, triển khai trong toàn xã. Ngoài ra, tổ còn nhắc nhở, hướng dẫn người dân phân loại và vứt rác thải đúng nơi quy định". Từ khi có tổ thu gom, xử lý rác, môi trường làng, xóm được cải thiện đáng kể, ý thức của người dân cũng được nâng lên. Xã thu phí với hộ không kinh doanh 4.000 đồng/khẩu/tháng, các hộ kinh doanh đóng góp theo thỏa thuận.

Từ nguồn hỗ trợ của tỉnh, huyện, năm 2017, xã Văn Tố đã xây dựng được 2 bãi chôn lấp rác tập trung tại thôn La Giang và Gia Xuyên. Tuy nhiên, việc bảo đảm vệ sinh môi trường trên địa bàn xã Văn Tố hiện còn một số khó khăn.

Theo ông Đặng Văn Sang, Tổ trưởng tổ thu gom rác thải của xã, việc tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân tham gia bảo vệ môi trường chưa thường xuyên. Một bộ phận người dân chưa thực sự đồng tình việc chở rác của cả xã đi qua trục đường thôn nên tổ thu gom gặp nhiều khó khăn. Hơn nữa, phụ cấp cho các thành viên trong tổ thu gom, dọn dẹp vệ sinh môi trường còn thấp. Phương tiện vận chuyển còn thiếu và thô sơ...

Thời gian tới, xã Văn Tố sẽ phát huy hiệu quả hoạt động của tổ thu gom, xử lý rác thải, thực hiện xã hội hóa công tác bảo vệ môi trường. Đồng thời, tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân về trách nhiệm tham gia bảo vệ môi trường. 

THẢO NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xã Văn Tố bảo vệ môi trường