TP Hải Dương thực hiện tiêu chí cây xanh

05/02/2020 09:09

TP Hải Dương đang triển khai nhiều giải pháp để tăng tỷ lệ cây xanh, nâng cao chất lượng cuộc sống của cư dân, thực hiện mục tiêu xây dựng đô thị đáng sống.


TP Hải Dương phấn đấu năm 2020 đất cây xanh đô thị sẽ đạt 10,5m2 /người

Mặc dù đã được công nhận là đô thị loại I nhưng tỷ lệ cây xanh trên địa bàn TP Hải Dương vẫn còn thấp. Để góp phần làm cho thành phố ngày càng xanh- sạch - đẹp, trở thành đô thị đáng sống như mục tiêu đề ra, TP Hải Dương đã có nhiều giải pháp triển khai thực hiện.

Chưa đạt

Theo Đề án đề nghị công nhận TP Hải Dương mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại I được xây dựng từ năm 2018, các tiêu chuẩn về cây xanh đô thị của thành phố mới chỉ đạt 1,79/4 điểm. Diện tích đất cây xanh toàn thành phố đạt 8,32 m2/người, trong khi theo quy định mức tối thiểu phải đạt 10 m2/người và tối đa là 15 m2/người. Tuy nhiên, đất cây xanh công cộng khu vực nội thành lại đạt tiêu chuẩn với mức 5,58 m2/người (quy định là 5-6 m2/người).

Để chuẩn bị cho lễ công bố TP Hải Dương lên đô thị loại I vào tháng 10.2019, thành phố đã tập trung trồng thêm nhiều hoa, cây cảnh, thảm cỏ. Vì thế, diện tích cây xanh của thành phố đã tăng lên 9 m2/người và đất cây xanh công cộng khu vực nội thành đạt 6,75 m2/người. 

Những năm qua, việc thực hiện tiêu chí cây xanh trên địa bàn TP Hải Dương gặp nhiều khó khăn. Theo ông Đào Nguyên Vĩ, Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Hải Dương nguyên nhân do cơ quan chức năng chưa có định hướng về vị trí, loại cây trồng cụ thể cũng như quy trình trồng và chăm sóc cây xanh dẫn tới việc trồng, chăm sóc tùy tiện, không có cơ sở khoa học.

Việc trồng cây mới chỉ tập trung chủ yếu trên các tuyến phố. Hầu hết các tuyến phố chật hẹp, bên dưới lại là hệ thống hạ tầng thiết bị kỹ thuật ngầm, không có đất để cho cây xanh phát triển. Việc trồng cây xanh trước đây với mục đích chủ yếu là lấy bóng mát và theo sở thích cá nhân nên trồng chưa đúng quy cách, kỹ thuật.

Trên một tuyến phố có nhiều loại cây, trong đó có loại cây không đáp ứng được tiêu chuẩn của cây trồng đường phố. Cùng với đó, ý thức trong việc trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh của một bộ phận người dân trên địa bàn còn kém, vẫn còn tình trạng người dân tự chặt cây, lấy trộm hoa trồng tại các đảo giao thông... 


Công nhân Công ty CP Quản lý công trình đô thị chăm sóc thảm hoa đường Hồng Quang

Nhiều giải pháp

Để bảo đảm các tiêu chí đúng theo quy định và tạo không gian sống trong lành, xanh mát cho người dân, thành phố đề ra mục tiêu trong năm 2020, đất cây xanh đô thị sẽ đạt 10,5 m2/người và đất cây xanh công cộng khu vực nội thành đạt 8,5 m2/người. Ông Trần Hồ Đăng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHải Dương cho biết: "Cây xanh, hoa là một bộ phận không thể thiếu trong kiến trúc, cảnh quan đô thị. Đây là hệ sinh thái có tác dụng làm môi trường thành phố xanh, sạch, tăng cường sức khỏe và chất lượng cuộc sống của cư dân. Thành phố sẽ thực hiện nhiều giải pháp để tăng tỷ lệ cây xanh của toàn thành phố và cây xanh công cộng khu vực nội thành".

Để hỗ trợ thành phố thực hiện mục tiêu trên, UBND tỉnh đã quyết định bổ sung nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh đối với dự án “Cải tạo, phát triển và quản lý hệ thống cây xanh, hoa đô thị cho TP Hải Dương”.  Dự án do UBND TP Hải Dương chủ trì thực hiện từ năm 2019 - 2021. Dự án sẽ xây dựng 3 mô hình về cây xanh.

Cụ thể là mô hình dải cây xanh cách ly ven quốc lộ 5 dài 2,5 km, lựa chọn cây trồng là loại cây bóng mát. Trên đường Tôn Đức Thắng sẽ chọn trồng cây tán rộng đẹp tạo bóng mát. Cựu Khê là tuyến đường dành cho đi bộ nên sẽ chọn loại cây leo, có hoa sặc sỡ. Việc thực hiện dự án này sẽ giúp thành phố hoàn thiện hướng dẫn kỹ thuật trong việc trồng, chăm sóc hoa, cây cảnh, xây dựng danh mục các loại cây xanh, hoa phù hợp và đề xuất các giải pháp quản lý hoa, cây xanh đô thị. 

Công ty CP Môi trường đô thị Hải Dương sẽ tiếp tục nhiệm vụ trồng và chăm sóc cây xanh, thảm hoa, cây cảnh trên địa bàn thành phố. Năm nay, công ty có kế hoạch trồng thêm và thay thế 400 cây xanh trên 16 tuyến phố. Một thuận lợi trong việc nâng tỷ lệ cây xanh là thành phố có nhiều khu đô thị, khu dân cư mới đã và đang hình thành. Tại các nơi này, tỷ lệ đất dành cho trồng cây xanh khá cao.

Không chỉ tập trung vào khu vực nội thị, việc mở rộng diện tích cây xanh tại các phường mới được thành lập và các xã mới được sáp nhập về thành phố cũng được chú trọng thực hiện. Nam Đồng mới được chuyển từ xã lên phường nên diện tích đất nông nghiệp ở đây vẫn còn khá nhiều.

Ông Hoàng Ngọc Duyển, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND phường cho biết: "Những năm qua, địa phương đã đẩy mạnh phong trào trồng cây nên tỷ lệ cây xanh khá cao. Năm nay, phường có kế hoạch trồng 1.000 cây phượng, bằng lăng xung quanh sân vận động và tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để người dân chủ động cải tạo vườn tạp trồng cây ăn quả, cây cảnh và cây bóng mát trong vườn nhà". 

Với những kế hoạch và giải pháp cụ thể, chắc chắn việc phát triển hệ thống cây xanh của TP Hải Dương sẽ đạt mục tiêu đề ra, góp phần làm cho thành phố thực sự xanh-sạch-đẹp.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hải Dương thực hiện tiêu chí cây xanh