TP Hải Dương nâng cao năng lực chống úng

29/07/2020 18:04

Thời gian qua, TP Hải Dương đã đầu tư xây dựng, cải tạo một số công trình phục vụ tiêu thoát nước, góp phần nâng cao năng lực chống úng khu vực nội thành.


Nhân viên Công ty CP Quản lý công trình đô thị Hải Dương nạo hút bùn đất tại các điểm cống để dẫn nước 

Hiệu quả bước đầu

Trước đây, khu vực phía bắc đường sắt và phía tây thành phố được ví như "rốn ngập" bởi hễ mưa là ngập. Từ khi thành phố thi công và đưa vào vận hành một số công trình chống úng ở đây, tình trạng trên được cải thiện đáng kể.

Đối với khu vực phía bắc đường sắt, năm 2019 TP Hải Dương đã cải tạo hệ thống thoát nước tại các đường Cô Đông, Quán Thánh (phường Bình Hàn) và nâng cấp, cải tạo hệ thống dẫn nước về hồ điều hòa trạm bơm Bình Hàn. 2 công trình này đã được bàn giao cho đơn vị quản lý từ tháng 4.2020, có nhiệm vụ hỗ trợ tối đa cho trạm bơm Bình Hàn, giải quyết cơ bản tình trạng ngập úng tại đây.

Ở khu phía tây, thành phố thực hiện nhiều hạng mục kết nối đồng bộ hạ tầng chống úng. Đó là cải tạo, nâng cấp hệ thống thoát nước đường Nguyễn Lương Bằng đoạn từ ngã tư Máy Sứ đến đường Vũ Hựu; cải tạo, nâng cấp hệ thống thoát nước đường Khúc Thừa Dụ, Vũ Hựu, Nguyễn Quý Tân, Nguyễn Trác Luân; cải tạo hệ thống thoát nước ngõ 324 Nguyễn Lương Bằng. Việc cải tạo, nâng cấp kênh T2 và đầu tư trạm bơm Bình Lâu mới đã khắc phục tình trạng úng ngập kéo dài ở các tuyến đường Nguyễn Lương Bằng, Ngô Quyền, Đỗ Ngọc Du, Nguyễn Quý Tân... Ông Nguyễn Tùng Lâm, quyền Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản thành phố cho biết: "Các công trình đưa vào sử dụng đã phần nào giải bài toán ngập úng của thành phố. Điều này đã được kiểm chứng qua một số trận mưa lớn và được người dân ghi nhận".

Trực tiếp vận hành các trạm bơm chống úng trên địa bàn thành phố, anh Phạm Quang Trung, Tổ trưởng Tổ bơm, Xí nghiệp Thoát nước (Công ty CP Quản lý công trình đô thị Hải Dương) cho biết từ đầu năm đến nay, trận mưa lớn nhất vào ngày 25.1 với lượng mưa đo được hơn 80 mm. Thời điểm này, trạm bơm Bình Lâu vẫn chưa bàn giao, chỉ một tổ máy có công suất 12.000 m3/giờ hoạt động. Nhưng sau 12 giờ bơm đã tiêu thoát nước cho khu vực phía tây thành phố (trạm bơm cũ thì phải mất 24 giờ mới bơm xong). Nếu lượng mưa trong ngày từ 80-100mm thì trạm bơm Bình Lâu mới phải hoạt động hết công suất mới bảo đảm tiêu thoát nước hiệu quả. Dự báo, thời gian tới sẽ có nhiều trận mưa to đến rất to. Đây sẽ là phép thử thực tế để kiểm nghiệm tính khả thi của các công trình chống úng mới đưa vào sử dụng.

Hướng tới đồng bộ

TP Hải Dương đang nỗ lực xóa bỏ các trọng điểm chống úng làm ảnh hưởng tới đời sống dân sinh và đạt được kết quả bước đầu. Dù vậy, đây mới chỉ là phương án cục bộ để ứng phó với từng khu vực nên còn bộc lộ nhiều hạn chế.

Theo ông Nguyễn Đức Sáu, Phó Giám đốc Công ty CP Quản lý công trình đô thị Hải Dương, việc thành phố đầu tư hạ tầng tiêu thoát nước đã nâng cao năng lực chống úng, cải thiện đáng kể tình trạng úng ngập kéo dài song vẫn chưa triệt để. Trong khi các tuyến phố ngập sâu do trời mưa to thì trạm bơm lại không có nước để bơm tiêu. Nguyên nhân do hệ thống thu gom nước còn nhiều bất cập. Lấy dẫn chứng là nhiều năm nay, dù trời mưa to nhưng trạm bơm Bình Hàn chỉ hoạt động 2 giờ là hết nước tại bể hút. Ông Sáu khẳng định: "Chỉ khi hạ tầng được đầu tư đồng bộ thì việc chống úng mới đạt hiệu quả cao".

Mùa mưa bão năm nay, việc chống úng của thành phố sẽ không còn căng thẳng như trước nhưng vẫn không thể chủ quan. Công ty CP Quản lý công trình đô thị Hải Dương xác định khu vực chống úng khó khăn nhất là phường Cẩm Thượng, đường Nguyễn Lương Bằng đoạn từ đường Vũ Hựu đến đại lộ Võ Nguyên Giáp và một số khu dân cư cũ thuộc phường Tân Bình, Thanh Bình.

Để giải quyết dứt điểm những bất cập trong chống úng, thành phố đang khởi động thực hiện dự án phát triển tổng hợp các đô thị động lực. Trong đó ưu tiên đầu tư các hạng mục chống úng như hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật các đường Nguyễn Lương Bằng, Thanh Bình; nạo vét, kè kênh T1; đầu tư xây dựng trạm bơm Lộ Cương; cải tạo hệ thống thoát nước mưa phía bắc đường sắt; xây dựng hệ thống thu gom và xử lý nước thải phía tây thành phố. Trước mắt UBND TP Hải Dương giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản thành phố nghiên cứu việc xử lý, thu gom nước thải ở các đường Hào Thành, Đoàn Kết; kênh T2 đoạn từ đường Mai Hắc Đế đến Tuệ Tĩnh để vừa nâng cao khả năng thoát nước, vừa giải quyết vấn đề môi trường.         

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hải Dương nâng cao năng lực chống úng