Người dân và doanh nghiệp vẫn khổ vì bụi than

09/01/2021 07:02

Hoạt động sơ chế, trung chuyển than trái phép của Công ty TNHH Hướng dẫn viên du lịch Việt Nam (Kim Thành) gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng,ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân và nhiều doanh nghiệp.


Công ty TNHH Hướng dẫn viên du lịch Việt Nam triển khai hoạt động bến bãi và cho 3 đơn vị khác thuê mặt bằng để kinh doanh than dù trong quyết định chủ trương đầu tư không có nội dung này

Hoạt động sơ chế, trung chuyển than trên diện tích thực hiện dự án nhà máy đóng tàu - cảng thủy nội địa và kho bãi của Công ty TNHH Hướng dẫn viên du lịch Việt Nam tại xã Kim Liên (Kim Thành) đã ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân và nhiều doanh nghiệp (DN) trong khu công nghiệp (KCN) Phú Thái (Kim Thành). Mặc dù đã bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử phạt nhưng đến nay DN vẫn chưa khắc phục triệt để. 

Bãi than không phép

Tháng 3.2019, UBND tỉnh có quyết định chủ trương đầu tư dự án nhà máy đóng tàu, cảng thủy nội địa và kho bãi của Công ty TNHH Hướng dẫn viên du lịch Việt Nam. Dự án sử dụng hơn 163.000 m2 đất tại xã Kim Lương (nay là xã Kim Liên), mục tiêu xây dựng cơ sở đóng tàu, cảng thủy nội địa phục vụ đóng tàu và kinh doanh kho bãi. Mỗi năm công ty đóng 12 chiếc tàu có trọng tải 10.000 DWT và kinh doanh bãi chứa container với quy mô 724 TEU. Trong quyết định chủ trương đầu tư này không có nội dung kinh doanh bến bãi than.

Trong biên bản làm việc giữa đoàn kiểm tra của tỉnh với DN trên vào ngày 31.12.2019 đã khẳng định, Công ty TNHH Hướng dẫn viên du lịch Việt Nam chưa triển khai hoạt động đóng tàu và dịch vụ bãi chứa container như nội dung dự án được chấp thuận. Trên khu vực dự án, DN đã tổ chức hoạt động bến bãi và cho 3 đơn vị khác thuê mặt bằng để kinh doanh than từ cuối tháng 6.2019. Công ty chưa có thủ tục môi trường cho dự án. 

Liên quan đến hoạt động tập kết than của Công ty TNHH Hướng dẫn viên du lịch Việt Nam, tháng 1.2020 báo Hải Dương đã đăng bài "Khu công nghiệp Phú Thái khổ vì bãi chứa than". Đến tháng 3.2020, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dương Thái quyết định xử phạt vi phạm hành chính 350 triệu đồng đối với DN này. Nguyên nhân do công ty chưa lập báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) cho dự án nhà máy đóng tàu, cảng thủy nội địa và kho bãi nhưng đã hoạt động từ tháng 6.2019. Tỉnh yêu cầu DN phải có biện pháp quản lý chất thải rắn, chất thải nguy hại, giảm thiểu tiếng ồn và xử lý nước thải, khí thải đạt quy chuẩn. Thời gian thực hiện 9 tháng, từ ngày 17.3.2020.

Ngày 25.9.2020, UBND tỉnh phê duyệt báo cáo ĐTM của dự án nhà máy đóng tàu, cảng thủy nội địa và kho bãi của Công ty TNHH Hướng dẫn viên du lịch Việt Nam. Trong phụ lục nội dung yêu cầu về bảo vệ môi trường của dự án được phê duyệt, không có hạng mục tập kết, kinh doanh than. Tính chất bụi, khí thải trong nội dung ĐTM được phê duyệt không có mục bụi, khí thải từ hoạt động kinh doanh, vận chuyển than. 

Tuy nhiên, hiện nay tại khu vực thực hiện dự án của DN này vẫn đang tập kết nhiều đống than lớn nhỏ khác nhau phía trong và ngoài bãi đê. Theo quan sát của phóng viên, các xe container chở than tấp nập ra vào. Bụi than bay mù mịt.

Bức xúc

Theo ông Nguyễn Văn Tiến, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Lương Xá Bắc, xã Kim Liên, trong nhiều cuộc tiếp xúc cử tri của HĐND các cấp, nhân dân trong thôn đã phản ánh tình trạng ô nhiễm bụi than ảnh hưởng tới cuộc sống người dân. Bãi tập kết than lớn ở cả phía trong và ngoài đê thuộc địa bàn thôn. Mặc dù người dân đã nhiều lần kiến nghị nhưng tình trạng bụi than ở đây không được cải thiện nhiều.

Công ty TNHH Innovation Group Việt Nam là DN nước ngoài đầu tư trong KCN Phú Thái khoảng 2 năm nay, chuyên sản xuất các sản phẩm cao su và linh kiện xe ô tô. Thời gian đầu hoạt động, DN thường xuyên mở các cửa kính trong nhà xưởng để tạo không khí thoáng mát. Nhưng gần đây, công ty phải đóng kín tất cả các cửa do bụi than nhiều, theo gió bay vào văn phòng và xưởng sản xuất. 

Chị Nguyễn Thị Việt, nhân viên lao công của DN này than thở: "Thời gian đầu cứ 3-5 ngày tôi quét dọn khuôn viên ngoài nhà xưởng một lần. Nhưng nhiều tháng nay, ngày nào tôi cũng phải quét dọn từ 1 - 2 lần do bụi than nhiều, bám đen các đường đi. Nhiều hôm bụi than theo gió bay vào nhà xưởng, tôi cứ lau trước bụi than lại phủ sau". Ban lãnh đạo công ty trên đã nhiều lần phản ánh với chủ đầu tư hạ tầng KCN Phú Thái về ô nhiễm bụi than trong KCN.  

Công ty TNHH Yura Việt Nam là DN 100% vốn Hàn Quốc chuyên sản xuất linh kiện, giắc cắm ô tô. DN này đã nhiều lần phản ánh, bức xúc về tình trạng bụi than ảnh hưởng đến hoạt động của DN. "Là DN công nghệ hiện đại, chúng tôi đặc biệt coi trọng môi trường làm việc, hình ảnh của công ty với đối tác. Nhiều hôm do bụi than nhiều, công ty không dám bật các quạt thông gió trong văn phòng và xưởng sản xuất nên rất bí", ông Cao Hoàng Long, Trưởng Phòng Nhân sự Công ty TNHH Yura Việt Nam nói.  

Hiện nay, các DN và nhân dân trong thôn Lương Xá Bắc đều mong muốn Công ty TNHH Hướng dẫn viên du lịch Việt Nam chấp hành nghiêm các quy định về đầu tư, bảo vệ môi trường, có giải pháp khắc phục triệt để bụi than phát sinh. Đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc, kiểm tra, đánh giá mức độ ô nhiễm không khí tại đây.

PHAN ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người dân và doanh nghiệp vẫn khổ vì bụi than