Nạn xâm hại đê điều ở Thanh Hà bớt nhức nhối

09/07/2020 16:32

Theo Hạt Quản lý đê huyện Thanh Hà, từ đầu năm đến nay, các vụ vi phạm mới phát sinh ít nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.

Nhờ phát hiện sớm và sự vào cuộc tích cực của lực lượng chức năng nên nhiều vụ vi phạm đê điều ở huyện Thanh Hà đã được xử lý dứt điểm, ít phát sinh các vi phạm mới.

Hạt Quản lý đê huyện Thanh Hà phối hợp với UBND xã Vĩnh Lập tháo dỡ công trình vi phạm của anh Lê Văn Duy ở ngoài bãi sông đê hữu Văn Úc


Kịp thời phát hiện

Đầu năm 2020, qua tuần tra kiểm soát tuyến đê tả sông Thái Bình, cán bộ Hạt Quản lý đê huyện Thanh Hà phát hiện ông Nguyễn Danh Xanh ở thôn Tứ Cường, xã An Phượng khai thác đất trái phép ở khu vực bãi soi thôn này. Lực lượng chức năng đã yêu cầu ông Xanh dừng ngay việc này và lập biên bản xử phạt hành chính 40 triệu đồng.

Trước đó, Hạt Quản lý đê huyện Thanh Hà phối hợp với UBND xã Vĩnh Lập tháo dỡ công trình vi phạm của gia đình anh Lê Văn Duy ở ngoài bãi sông đê hữu Văn Úc. Thời điểm bị phát hiện, chủ hộ đã dựng 6 cột thép, xây gạch xung quanh với diện tích hơn 30 m2 để làm nhà ở. Đây là lần thứ hai gia đình anh Duy bị phát hiện xây dựng công trình vi phạm. 

Trong 4 trường hợp phát sinh vi phạm đê điều trên địa bàn huyện từ đầu năm đến nay, chỉ còn duy nhất 1 trường hợp chưa được xử lý dứt điểm. Đó là trường hợp của ông Phạm Hữu Khoa ở thôn Thượng Đầu, xã An Phượng. Ông Khoa tập kết cát đen ở ngoài bãi sông đê tả Thái Bình khi chưa được các cấp có thẩm quyền cho phép. Ngay sau khi phát hiện, Hạt Quản lý đê huyện Thanh Hà đã phối hợp với UBND xã An Phượng, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 30 triệu đồng. Mặc dù đã nộp phạt nhưng ông Khoa vẫn chưa giải tỏa hết số cát đen còn tồn ngoài bãi sông. Hạt Quản lý đê huyện và UBND xã An Phượng đang tiếp tục yêu cầu ông Khoa nhanh chóng xử lý số cát vi phạm trên, trả lại hiện trạng bãi sông ban đầu.

Hiệu quả rõ rệt

Trong tổng số 4 trường hợp vi phạm đê điều phát sinh từ đầu năm 2020 thì có đến 2 trường hợp tại xã An Phượng. Ông Nguyễn Dũng Thành, Bí thư Đảng ủy xã An Phượng thừa nhận tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã phức tạp. Từ năm 2019 trở về trước, An Phượng luôn là địa phương nhức nhối về nạn khai thác đất và cát trái phép. Từ đầu năm đến nay, khai thác đất ngoài bãi sông giảm chỉ còn 1 vụ, 1 vụ tập kết cát trái phép, các vụ khai thác cát trái phép cũng giảm nhiều so với những năm trước.

"Các đối tượng vi phạm pháp luật về đê điều là người địa phương nên rất khó xử lý. Cán bộ xã An Phượng đã phối hợp chặt chẽ với Hạt Quản lý đê huyện để tuần tra, kiểm soát thường xuyên. Nếu phát hiện đối tượng có dấu hiệu vi phạm, xã sẽ bố trí lực lượng để vây bắt và xử lý. Với các vi phạm còn tồn tại trên địa bàn, xã sẽ đốc thúc để sớm giải quyết dứt điểm", ông Thành cho biết.

Theo Hạt Quản lý đê huyện Thanh Hà, từ đầu năm đến nay, các vụ vi phạm mới phát sinh ít nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Hạt Quản lý đê đã phối hợp với chính quyền địa phương và ngành chức năng xử lý hành chính tất cả 4 trường hợp vi phạm với tổng số tiền hơn 80 triệu đồng. Trong năm 2019, chỉ có 6 trong tổng số 30 vụ vi phạm đê điều chưa được xử lý triệt để. Đó là 4 vụ xây kho chứa thức ăn cho cá, 1 vụ xây tường ao và 1 vụ chất tải cát trong hành lang bảo vệ đê. 

Ông Phạm Quang Hữu, Phó Hạt trưởng Hạt Quản lý đê huyện Thanh Hà cho biết: "Để xử lý dứt điểm các vi phạm về đê điều, ngoài việc phát hiện kịp thời các vi phạm thì lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện có vai trò quan trọng trong việc chỉ đạo buộc chính quyền các xã phải xử lý vi phạm. Đây là yếu tố quan trọng để rút ngắn thời gian xử lý". 

Thời gian tới, Hạt Quản lý đê huyện Thanh Hà tiếp tục yêu cầu các cán bộ thường xuyên bám sát tuyến đê được phân công, phát hiện kịp thời các vụ vi phạm mới phát sinh, lập biên bản đình chỉ, kiến nghị các cấp chính quyền ngăn chặn, giải quyết. Đẩy mạnh tuyên truyền Luật Đê điều và phòng chống thiên tai, tránh phát sinh vi phạm mới.

TRẦN HIỀN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nạn xâm hại đê điều ở Thanh Hà bớt nhức nhối