[Video] Mưa lớn, nhiều nơi ở Hải Dương bị úng ngập cục bộ

11/08/2022 10:34

Theo Đài Khí tượng thuỷ văn tỉnh, do ảnh hưởng của bão số 2, từ chiều tối 10.8 khu vực Hải Dương đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa to và dông. Lượng mưa tính đến 7 giờ ngày 11.8 phổ biến từ 70-90 mm.


Do ngập sâu nên người dân chăng dây cảnh báo ở phố Tuy Hòa

Các địa phương có lượng mưa lớn là các huyện Kim Thành (155,7 mm), Thanh Miện (135 mm), Thanh Hà (124,9 mm), TP Hải Dương (121,9 mm), Tứ Kỳ (112 mm)...

Do mưa dồn dập nên mực nước kênh trục dâng cao. Lúc 7 giờ ngày 11.8, mực nước tại Bá Thuỷ (hệ thống Bắc Hưng Hải) đạt 1,53 m, cao hơn 0,6 m so với cùng thời điểm ngày trước. Để chủ động phòng chống ngập úng, Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thuỷ lợi Hải Dương đã vận hành một số trạm bơm tại các huyện Cẩm Giàng, Thanh Hà, Kim Thành và TP Chí Linh. Các địa phương còn lại vẫn đang tháo gạn tự chảy. Theo thống kê của Chi cục Thuỷ lợi tỉnh, đến 7 giờ ngày 11.8, chưa có diện tích lúa, rau màu, cây ăn quả trên địa bàn tỉnh bị ngập úng. Tuy nhiên nếu mưa lớn tiếp tục kéo dài, nguy cơ ngập úng tại các vùng trũng thấp rất lớn.

Do mưa lớn nên một số tuyến đường ở trung tâm TP Hải Dương bị ngập úng cục bộ. Trong đó, khu phía tây thành phố đang thi công hạ tầng kỹ thuật các tuyến đường Nguyễn Lương Bằng, Thanh Bình gây ảnh hưởng tới tiêu thoát nước nên tình trạng ngập úng khu vực này nghiêm trọng hơn. Một số tuyến đường ngập sâu từ 50-70 cm khiến người và phương tiện tham gia giao thông di chuyển khó khăn.


Ngã tư đường Nguyễn Lương Bằng, Ngô Quyền tái diễn tình trạng ngập úng

*Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thanh Miện, đến 9 giờ ngày 11.8, toàn huyện có khoảng 500 ha lúa bị ngập úng, tập trung tại các xã Hồng Phong, Chi Lăng Nam, Thanh Giang, Ngô Quyền và thị trấn Thanh Miện. Hiện các trạm bơm My Động (xã Hồng Phong), Cống Giác (xã Tứ Cường), Đò Nuồi (thị trấn Thanh Miện), Hoàng Tường (Tân Trào), Chùa Khu (Ngô Quyền) đang tổ chức bơm nước tiêu úng. Ngoài ra, các tổ sản xuất tại các địa phương còn chủ động bơm tháo gạn từ đêm 10.8.

Các doanh nghiệp bưu chính viễn thông trong tỉnh chủ động kiểm tra, rà soát, gia cố nhà trạm, cột anten, hệ thống truyền dẫn và mạng ngoại vi; sẵn sàng phương án bổ sung kịp thời các thiết bị dự phòng bảo đảm khi có mưa lớn, gió giật không ảnh hưởng đến chất lượng thông tin. Trong ảnh: Nhân viên VNPT Hải Dương kiểm tra hộp kỹ thuật tại thôn Phù Tải 1, xã Kim Đính (Kim Thành) sau sự cố gãy cành cây vì bão số 2 sáng 11.8

* Mưa lớn làm hơn 600 ha lúa, rau màu của huyện Cẩm Giàng bị ngập, trong đó 375 ha lúa, 185 ha rau màu bị ngập nặng, tập trung nhiều ở các xã Cẩm Văn, Định Sơn, Cẩm Vũ, Thạch Lỗi, thị trấn Lai Cách.

Đến 11 giờ ngày 11.8, huyện Cẩm Giàng đã huy động tổng công suất máy bơm đạt hơn 90.000 m3/giờ để tiêu úng kịp thời các diện tích lúa bị ngập.

Các trạm bơm Tiên Kiêu (xã Đức Chính), Văn Thai và một số trạm của các cụm đã tiến hành bơm úng từ tối 10.8. Các trạm Ghẽ (xã Tân Trường), An Hóa (thị trấn Lai Cách), Cẩm Đông... hoạt động từ trưa 11.8.

Trạm bơm Tiên Kiều (xã Đức Chính) có tất cả 5 máy bơm loại 8.000 m3/giờ hoạt động để chống úng

Theo HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Đức Chính (Cẩm Giàng), toàn bộ hơn 200 ha đất sản xuất nông nghiệp thuộc khu vực trong đồng của xã này bị ngập. Trong đó hơn 100 ha trồng rau mùi bị ngập và có khả năng mất trắng. Tại khu vực ngoài bãi sông, diện tích rau màu chưa bị ảnh hưởng do tiêu thoát tốt.

Hiện Trạm bơm Tiên Kiều đang bơm tiêu úng cho các diện tích bị ngập trong đồng. Xã Đức Chính là địa phương có diện tích trồng rau màu lớn nhất huyện Cẩm Giàng.

Trạm bơm Cầu Sộp A vận hành tất cả 11 máy tiêu úng cho diện tích lúa bị ngập

* Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bình Giang, mưa lớn làm gần 300 ha lúa của huyện bị ngập. Các diện tích này là lúa mới cấy, gieo vãi. Trong đó có khoảng 10 ha bị ngập trắng. Diện tích lúa ngập tập trung chủ yếu ở các xã Thúc Kháng, Vĩnh Hồng, Thái Dương, Thái Hòa, Tân Hồng, thị trấn Kẻ Sặt.

Huyện UBND huyện Bình Giang đã chỉ đạo các xã, thị trấn tiêu úng thoát nước, hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa lớn.

Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện Bình Giang đã vận hành 100% máy bơm tại các trạm bơm Cầu Sộp A (thị trấn Kẻ Sặt), Thúc Kháng, Thái Dương để tiêu cho các diện tích lúa bị ngập.

Dưới đây là những hình ảnh phóng viên Báo Hải dương ghi lại về tình hình ngập úng tại một số địa phương bị ảnh hưởng lớn trong tỉnh:


Các hộ dân ở đường Nguyễn Lương Bằng dùng bạt chắn cửa để ngăn nước vào nhà


Lối vào trung tâm TP Hải Dương đoạn gần cầu vượt tây Phú Lương cũng ngập úng cục bộ



Cây xanh trên dải phân cách cạnh quốc lộ 5 đoạn gần cầu vượt Tây Phú Lương cũng bị ngập


Nông dân xã Nhật Tân (Gia Lộc) bơm gạn nước


Toàn bộ hơn 200 ha rau màu và lúa ở xã Đức Chính (Cẩm Giàng) bị ngập


Nhiều diện tích ổi của xã Tân Việt (Thanh Hà) đứng trước nguy cơ bị ngập úng


PV 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Video] Mưa lớn, nhiều nơi ở Hải Dương bị úng ngập cục bộ