Kinh Môn giảm ô nhiễm môi trường

24/08/2019 07:12

Tình trạng ô nhiễm môi trường ở Kinh Môn đã giảm rõ rệt nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền huyện và các ngành liên quan.


Công ty TNHH một thành viên Xi măng Vicem Hoàng Thạch nằm trong danh sách doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường do huyện Kinh Môn lập

Với sự vào cuộc tích cực của chính quyền huyện Kinh Môn cùng các ngành liên quan và phối hợp của người dân, nhiều hạn chế về môi trường trong các doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất (CSSX) trong huyện đã từng bước được khắc phục.

Xử lý kiên quyết

Là huyện có thế mạnh phát triển công nghiệp nên những năm qua Kinh Môn đã thu hút nhiều DN, CSSX đầu tư vào địa bàn. Các DN đã tạo thêm nhiều việc làm cho người dân, góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện phát triển. Nhưng cũng từ đây đã phát sinh ô nhiễm môi trường, gây bức xúc trong nhân dân, ảnh hưởng đến sự phát triển chung của huyện. Để hạn chế tình trạng trên, từ năm 2015 đến nay, huyện đều lập danh sách các cơ sở, DN có dấu hiệu ô nhiễm môi trường hằng năm để báo cáo UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường. Ngoài kiểm tra theo định kỳ, huyện còn tăng cường kiểm tra đột xuất khi thấy có các dấu hiệu bất thường về môi trường; chú ý nắm bắt ý kiến của người dân, phản ánh, đơn thư kiến nghị...

Thông qua các cuộc kiểm tra, nếu phát hiện ra hạn chế về môi trường, huyện và các cơ quan chức năng sẽ yêu cầu DN, CSSX áp dụng các biện pháp khắc phục. Sau khi các cơ sở đã khắc phục, UBND huyện giám sát, tránh lặp lại ô nhiễm. Với DN, CSSX do huyện quản lý mà gây ô nhiễm môi trường, nếu không thực hiện các biện pháp khắc phục, huyện sẽ yêu cầu dừng hoạt động. Năm 2018, huyện đã yêu cầu cơ sở sơ chế nhựa của ông Lưu Văn Cương tại xã Long Xuyên dừng hoạt động và di dời do ô nhiễm môi trường.

Bên cạnh đó, để bảo vệ môi trường, tránh phải xử lý các hậu quả về sau, ngay từ khâu thẩm định dự án hoặc đóng góp ý kiến vào dự án theo yêu cầu của cơ quan cấp trên, huyện cũng thực hiện nghiêm các vấn đề liên quan đến môi trường. Ông Bùi Xuân Lộc, Phó Chủ tịch UBND huyện Kinh Môn cho biết: "Quan điểm của huyện sẽ chỉ tiếp nhận những DN, dự án có các giải pháp tốt về môi trường. Đối với những dự án có nguy cơ gây ô nhiễm, chúng tôi sẽ kiên quyết từ chối".

Với những biện pháp trên, môi trường ở Kinh Môn đã dần được cải thiện. “Nhờ quản lý, giám sát chặt chẽ của huyện, năm 2019 đã có 10 DN, CSSX thoát khỏi danh sách ô nhiễm môi trường huyện đã lập năm 2018. Những kiến nghị, phản ánh về môi trường của người dân đã giảm nhiều so với trước”, ông Nguyễn Đình Lưu, Phó Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kinh Môn cho biết.

Doanh nghiệp quan tâm

Với sự vào cuộc của các cấp, các ngành và UBND huyện Kinh Môn, nhiều hạn chế về môi trường đã được chỉ ra. Trên cơ sở đó, DN, CSSX áp dụng biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường phù hợp đặc điểm, khả năng và tình hình của DN. Công ty CP Vôi công nghiệp DLH (thị trấn Phú Thứ) là 1 trong 20 DN nằm trong danh sách ô nhiễm môi trường do huyện lập năm 2018. Tại thời điểm kiểm tra, công ty chưa lập phương án bảo vệ, chưa Kinh Môn giảm ô nhiễm môi trường có kế hoạch quản lý môi trường, báo cáo thực hiện các công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành của dự án... Sau khi được kiểm tra, ngoài hoàn thiện các báo cáo, xây dựng kế hoạch theo yêu cầu, công ty đã lắp đặt 6 lọc bụi túi vải ở những điểm phát sinh nhiều bụi như khu cấp nhiên liệu, chế biến, ra sản phẩm... Công ty cũng hoàn thành xây dựng hệ thống thu gom nước thải. Với chất thải nguy hại, công ty đã ký hợp đồng với Công ty CP Hòa Anh để xử lý theo đúng quy định. Công nhân sản xuất trực tiếp đều được trang bị bảo hộ lao động. Năm nay, Công ty CP Vôi công nghiệp DLH không còn nằm trong danh sách DN gây ô nhiễm môi trường.

Để giảm thiểu ô nhiễm môi trường, cuối năm 2018, Công ty CP Sản xuất vật liệu xây dựng Thành Công III (xã Hiệp An) đã lắp đặt các hệ thống quan trắc khí thải tự động cho ống khói đầu lò, ống khói ghi lạnh cuối lò. Hệ thống quan trắc khí thải của công ty đã hoàn thành giai đoạn chạy thử.

Để giảm thiểu hơn nữa tình trạng ô nhiễm môi trường, thời gian tới, ngoài phát huy vai trò của người dân, huyện sẽ phối hợp với cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát các DN, CSSX, nhanh chóng phát hiện các dấu hiệu ô nhiễm, yêu cầu các đơn vị áp dụng biện pháp khắc phục. Huyện sẽ tích cực tuyên truyền để các đơn vị áp dụng các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm, góp phần xây dựng môi trường sống trong lành hơn.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kinh Môn giảm ô nhiễm môi trường